Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

Cách làm bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm thơm ngon khó cưỡng

  • Chuẩn bị

    1 giờ 30 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh ú (bánh bá trạng) thường được làm vào dịp Tết Đoan Ngọ, được cả người Việt và người Hoa ưu chuộng. Chuyên mục Vào bếp của HAY ĂN sẽ cùng bạn khám phá cách làm món bánh này với nhân mặn thập cẩm và trứng muối thơm ngon mới lạ nhé!

Nguyên liệu làm Bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

Gạo nếp Đậu xanh Trứng muối Thịt ba rọi Lạp xưởng (cắt lát/ luộc chín) Hạt sen (luộc chín) Đậu phộng (luộc chín) Nước cốt dừa Gừng nhỏ Rượu nấu ăn Dầu mè Dầu hành phi Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Miếng thịt ngon phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường.
  • Nên mua những khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt đều.
  • Miếng thịt bị ướp hoá chất sẽ có màu khá đẹp mắt, nhưng khô, thớ thịt săn, sờ không dính tay, cắt ra bên trong nhũn nhão và có mùi, ấn ngón tay vào lún không còn thấy đàn hồi, bạn tuyệt đối không mua nhé.
  • Không mua thịt có lớp nạc sát da, đỏ tươi do được tiêm một loại chất kích thích sinh trưởng.

Mẹo chọn mua nếp ngon

  • Hạt gạo nếp ngon là hạt to, tròn đều, màu trắng đục và đặc biệt khi nếm thử bằng miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ và không có mùi lạ.
  • Không chọn mua những phần gạo có hạt bị gãy, bị mùn hay đồ lông và có màu vàng ố.
  • Bạn có thể thọc tay sâu xuống thùng gạo và từ đó có thể cảm nhận được mùi thơm tự nhiên của gạo nhưng khi đưa tay lên ngửi thì mùi gạo phảng phất không còn. Nếu mùi gạo cứ đọng mãi trên cánh tay thì gạo đó đích thị đã được tẩm hóa chất.

Cách chọn mua trứng muối ngon

  • Bạn nên chọn những quả không quá to, bên ngoài không có vết rạn, không có vết mốc. Khi lắc nhẹ có cảm giác bên trong quả trứng có một ít nước, đó là những quả trứng muối đạt chuẩn, không bị để quá lâu.
  • Không chọn những trứng mà khi đập ra có mùi hôi lạ, lòng trắng đục, phần lòng đỏ teo nhỏ và có màu sắc lạ thường.
  • Trứng muối bạn có thể mua ở siêu thị, chợ uy tín.
  • Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và vệ sinh, bạn cũng có thể tự tay làm trứng muối ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, nồi cơm điện, rây lọc, chảo, muỗng,...

Cách chế biến Bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

  • Ngâm nếp

    Gạo nếp vo thật sạch qua nhiều nước và ngâm gạo nếp trong ít nhất 8 tiếng.

    Sau 8 tiếng ngâm, hạt gạp đã nở mềm, bạn đổ gạo nếp ra rổ để ráo nước.

  • Sơ chế trứng muối

    Bạn rửa sạch 1 củ gừng nhỏ rồi cắt lát, cho vào máy xay sinh tố cùng 240ml rượu nấu ăn, xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp qua rây lọc để lọc lấy phần nước rượu gừng đổ vào 1 chiếc đĩa sâu lòng, bỏ phần xác gừng đi.

    Đập 20 trái trứng muối và tách riêng lòng đỏ, cho lòng đỏ vào hỗn hợp rượu gừng ngâm trong khoảng 15 - 30 phút. Sau thời gian ngâm, vớt lòng đỏ trứng muối sang 1 đĩa khác và thoa đều 1 muỗng canh dầu mè lên bề mặt trứng.

    Bắc nồi nước sôi lên bếp rồi đặt xửng hấp lên trên. Khi nước sôi lớn thì bạn cho trứng muối vào và đậy nắp hấp 15 phút. Sau 15 phút hấp thấy trứng đã chín, bạn tắt bếp, nhấc đĩa trứng ra và để nguội.

  • Ướp thịt

    Thịt ba rọi mua về bạn khử mùi và rửa sạch, sau đó để thịt ráo nước rồi cắt miếng cỡ ngón tay, cho thịt ra tô to.

    Ướp thịt với 1/4 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu và 1 muỗng canh dầu hành phi.

    Trộn đều cho các gia vị hoà lẫn với nhau và áo đều lên thịt, ướp thịt trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

  • Nấu chín đậu xanh

    Đậu xanh mua về bạn vo qua nhiều lần nước cho thật sạch, đến khi thấy nước vo đậu trong lại là được.

    Cho đậu xanh vào nồi cơm điện cùng 1 muỗng cà phê muối, đổ nước vào sao cho nước ngập cách mặt đậu 1 đốt ngón tay. Trộn đều cho muối hoà tan vào nước và cho bật nồi cơm điện nấu chín đậu.

    Đậu sau khi được nấu đã nở chín mềm, bạn cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn rồi cho đậu xanh ra tô to.

  • Trộn nhân đậu xanh

    Trộn đậu xanh với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột nêm và 1 muỗng cà phê tiêu, thêm 1 muỗng canh dầu hành phi, trộn đều.

  • Bọc nhân đậu xanh

    Đậu xanh sau khi đã trộn đều với gia vị, bạn chia làm 24 phần đều nhau.

    Mỗi phần đậu bạn sẽ nhào nặn cho mịn, tán dẹt và cho 1 miếng thịt đã được ướp ngấm gia vị vào giữa. Sau đó bạn bọc đậu xanh kín bên ngoài miếng thịt.

    Vo viên nhân giữa 2 lòng bàn tay cho đậu phủ kín đều và chặt lại, cho phần nhân đã vo viên ra đĩa.

  • Xào nếp

    Cho 800ml nước cốt dừa vào chảo để lửa lớn cho nước cốt dừa sôi, khuấy liên tục cho nước cốt dừa không bị cháy ở đáy nồi.

    Khi nước cốt dừa sôi lớn, bạn cho phần gạo nếp đã ngâm nở vào đảo liên tục. Cho vào phần nếp 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường, hạ lửa vừa và xào đều tay.

    Sau khoảng 15 phút xào, thấy nếp đã hơi dẻo dính lại với nhau, nước cốt dừa rút hết vào hạt nếp thì bạn tắt bếp.

  • Gói bánh ú

    Lá chuối bạn cắt miếng vuông cạnh từ 20 - 30 cm, rửa sạch và lau khô. Bạn lấy 1 lá úp mặt láng xuống dưới, lấy thêm 1 lá xếp chồng quay lặt láng lên trên, 2 mặt nhám của 2 lá úp vào nhau và 2 mặt láng quay ra ngoài. Tại điểm giữa chiều dài lá, bạn gấp chéo xuống thành hình tam giác rồi giữ tay tại điểm đỉnh tam giác, bo lá lại tạo thành hình phễu.

    Cho gạo nếp vào trong phễu lá, tán đều gạo bám lên thành phễu tạo thành 1 lỗ hỗng ở giữa, tại đó bạn cho vào vài hạt đậu phộng, vài hạt sen và 1 viên nhân đậu xanh vào, thêm lên trên cùng 1 lòng đỏ trứng muối và vài lát lạp xưởng.

    Sau đó bạn đắp phần gạo nếp còn lại lên trên cùng lắp kín phần nhân bánh, rắc thêm vài hạt đậu phông và hạt sen dùng muỗng ép nhẹ cho phần gạo nén chặt, gấp mép lá vào cho chặt tay, những phần lá thừa ra trong quá trình gấp bạn dùng kéo cắt bỏ đi.

    Cuối cùng bạn dùng dây lạt, chỉ hoặc dây nilong cột cố định phần mép lá lại, cột chặt tay để bánh không bị bung nhé!

  • Nấu bánh ú

    Đổ nước sôi vào 2/3 nồi áp suất, cho bánh vào nồi và đậy nắp đun trên lửa lớn đến khi van nồi được đẩy lên hết cỡ thì tắt bếp. Không mở nắp, bạn đợi đến khi van đã xả hết hơi trong nồi ra, không còn kêu nữa thì tiếp tục bật bếp nấu bánh lần thứ hai.

    Ở lần hai, bạn cũng nấu bánh đến khi van nồi được đẩy lên hết mức, sau đó tắt bếp, đợi nồi xả hết hơi thì mở nắp nồi gắp bánh ra.

  • Thành phẩm

    Bánh toả hương thơm dịu nhẹ của lá chuối, màu xanh tự nhiên của lá chuối thấm vào nếp tạo màu xanh đẹp mắt.

    Vỏ bánh được sên với nước dừa thơm béo, ngọt thanh, mềm dẻo hấp dẫn bọc lấy phần nhân đậu xanh bùi béo, trứng muối mặn mặn, thịt ba chỉ thơm ngon đậm đà cùng đậu phộng và hạt sen giòn giòn bắt vị.

    Lạp xưởng mang mùi thơm đặc trưng kết hợp vào khiến món bánh càng thêm dậy mùi hấp dẫn.

Mẹo thực hiện thành công bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

Khi hấp bánh, bạn bọc thêm một lớp vải vào nắp xửng để tránh hơi nước bốc lên trên rơi xuống làm bánh lâu chín, bánh cũng bị rỗ, không ngon.

Cách bảo quản bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm

  • Để bánh nơi thoáng khí, khô ráo, râm mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Bánh có thể bảo quản trong tủ lạnh nếu chưa dùng ngay. Khi ăn đem bánh ra hấp cách thuỷ hoặc luộc sơ lại.
  • Bánh trong điều kiện bảo quản ngoài không khí có thể dùng trong 3 ngày, bánh để tủ lạnh sẽ có hạn sử dụng là 5 ngày.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm thơm ngon, hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thành công với công thức này của HAY ĂN nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Vietcan Recipes Hang Pham.

Từ khóa: Bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm,bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm,bánh ú trứng muối nhân mặn,bánh ú trứng muối,bánh ú thập cẩm,bánh ú nhân mặn,bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm,bánh ú trứng muối nhân mặn,bánh ú trứng muối,bánh ú thập cẩm,bánh ú nhân mặn,bánh ú trứng muối nhân mặn thập cẩm,bánh ú trứng muối nhân mặn,bánh ú trứng muối,bánh ú thập cẩm,bánh ú nhân mặn,