Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh ú nhân đậu xanh

Cách làm bánh ú nhân đậu xanh lá dứa thơm ngon hấp dẫn đơn giản

  • Chuẩn bị

    3 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Bánh ú (bánh bá trạng) là một loại bánh thường được làm vào dịp Tết Đoan Ngọ, được cả người Việt và người Hoa ưu chuộng trong dịp lễ này. Chuyên mục Vào bếp của HAY ĂN hôm nay sẽ cùng bạn khám phá cách làm món bánh này với nhân đậu xanh thơm ngon mới lạ nhé!

Nguyên liệu làm Bánh ú nhân đậu xanh

Gạo nếp Đậu xanh đãi vỏ Nước cốt dừa Hành tây băm nhỏ Cơm dừa bào sợi Lá dứa Đường vani Hạt nêm chay Đường Dầu ăn Lá chuối (dùng để gói bánh) Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh ú nhân đậu xanh

Cách chế biến Bánh ú nhân đậu xanh

  • Xay lá dứa

    13 chiếc lá dứa mua về bạn rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào cối xay cùng 200ml nước lọc.

    Lọc hỗn hợp qua rây lọc, lấy phần nước lá dứa và bỏ xác.

  • Nấu đậu

    Gạo nếp và đậu xanh vo thật sạch qua nhiều nước và ngâm gạo nếp trong ít nhất 2 tiếng đồng hồ, đậu xanh chỉ cần ngâm 1 tiếng đồng hồ.

    Cho phần đậu xanh đã được ngâm nở vào nồi 600ml nước lọc, sao cho từ mặt đậu đến mặt nước cao khoảng nửa đốt ngón tay, cho thêm vào nồi 1.5 muỗng cà phê muối.

    Khuấy đều cho muối tan hết, cho nồi lên bếp đập nắp đun lửa vừa cho đến khi nước sôi và nổi bọt trắng thì bạn chắt hết phần nước có bọt trắng ra, cho thêm một lượng nước mới vào sấp mặt đậu.

    Đậy nắp tiếp tục đun đến khi nồi đậu sôi lớn thì hạ nhỏ lửa nấu đậu trong 15 phút. Sau khi nấu, đậu đã chín mềm, bạn dùng đũa xới tơi đậu lên thấy đậu mềm, dẻo mịn và toả hương thơm, chia đậu thành 3 phần.

  • Xào nhân và vo viên

    Để làm nhân mặn, bạn cho chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng thì bạn cho hành tây đã cắt nhỏ vào xào. Khi hành tây đã toả mùi thơm, bạn cho 2/3 chỗ đậu xanh đã được nấu chín vào cùng 1.5 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1.5 muỗng cà phê đường, đảo đều.

    Bạn trộn đều tay cho đậu xanh hoà đều gia vị, hơi nhão mịn là được, nêm nếm cho vừa miệng rồi tắt bếp. Cho đậu xanh ra tô trộn đều cùng 1/2 muỗng canh tiêu xay.

    Đối với nhân ngọt, bạn tiếp tục bắc chảo lên bếp rang 200gr cơm dừa sợi cùng 10 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, đảo đều cho đường tan hết. Nếm thử xem độ mặn ngọt đã cân bằng chưa, thấy sợi dừa đã vừa ăn và chuyển màu hơi trong thì bạn cho 1/3 chỗ đậu xanh còn lại vào với 1 gói đường vani đảo đều.

    Khi đậu xanh và dừa đã trộn đều với nhau và toả hương thơm thì bạn tắt bếp, cho nhân ra chén.

    Bạn chia phần nhân mặn và nhân ngọt ra vo thành các viên tròn có trọng lượng khoảng 30 gr mỗi viên.

  • Trộn nếp

    Cho vào chảo 400ml nước cốt dừa, 200ml nước lá dứa và 10 gr muối, bắc chảo lên bếp để lửa vừa, khuấy đều.

    Khi hỗn hợp bắt đầu sôi, bạn cho 1kg gạo nếp đã ngâm nở vào đảo đều khoảng 3 phút cho gạo hút hết nước, cho 30gr đường vào đảo đều thêm 1 phút rồi tắt bếp, cho gạo ra tô.

    Gạo nếp chia nhỏ thành các phần, mỗi phần gạo dùng để gói 1 bánh sẽ khoảng 90 gr.

  • Gói bánh ú

    Lá chuối dùng để gói bánh ú bạn rửa sạch, lau khô và cắt bỏ sóng lá. Chia lá làm 2 loại: loại lớn có chiều dài khoảng 30 cm và chiều ngang khoảng 14 cm; loại nhỏ có chiều dài và chiều ngang nhỏ hơn lá chuối to một chút, kích thước khoảng 28 cm x 12 cm.

    Bạn lấy lá to úp mặt láng xuống dưới, lấy lá nhỏ xếp chồng quay lặt láng lên trên, 2 mặt nhám của 2 lá úp vào nhau và 2 mặt láng quay ra ngoài. Tại điểm giữa chiều dài lá, bạn gấp chéo xuống thành hình tam giác rồi giữ tay tại điểm đỉnh tam giác, bo lá lại tạo thành hình phễu.

    Với mỗi bánh bạn sẽ gói 90 gr gạo nếp và 1 viên nhân. Cho gạo nếp vào trong phễu lá, tán đều gạo bám lên thành phễu tạo thành 1 lỗ hỗng ở giữa, tại đó bạn cho viên nhân đậu xanh vào, rồi đắp phần gạo nếp còn lại lên trên cùng lắp kín viên nhân.

    Bạn dùng muỗng ép nhẹ cho phần gạo nén chặt, gấp mép lá vào cho chặt tay, những phần lá thừa ra trong quá trình gấp bạn dùng kéo cắt bỏ đi.

    Cuối cùng bạn dùng dây lạt hoặc chỉ cột cố định phần mép lá lại, cột chặt tay để bánh không bị bung nhé!

  • Luộc bánh

    Cho các miếng lá vụn vào đáy nồi áp suất, sau đó xếp bánh vào nồi.

    Đổ nước sôi vào 2/3 nồi áp suất, đun trên lửa lớn đến khi van nồi được đẩy lên hết cỡ thì tắt bếp. Không mở nắp, bạn đợi đến khi van đã xả hết hơi trong nồi ra, không còn kêu nữa thì tiếp tục bật bếp nấu bánh lần thứ hai.

    Ở lần hai, bạn cũng nấu bánh đến khi van nồi được đẩy lên hết mức, sau đó tắt bếp, đợi nồi xả hết hơi thì mở nắp nồi gắp bánh ra.

    Bánh ú lá dứa nhân đậu xanh vậy là đã hoàn thành rồi!

  • Thành phẩm

    Bánh ú lá dứa luộc ra vẫn còn được buộc chặt chắc chắn, tháo dây và bóc lớp lá chuối ra, để lộ lớp vỏ bánh dẻo mềm, xanh đều màu lá dứa tự nhiên đẹp mắt.

    Mùi thơm của dứa và lá chuối dịu nhẹ dễ chịu, lớp vỏ bánh dẻo mềm, thơm ngon bọc bên trong là lớp nhân vừa ăn, bắt vị với 2 loại nhân mặn và nhân ngọt. Đậu xanh được nấu chín vừa, mềm thơm, bùi béo hoà cùng vị dừa ngọt thanh ở nhân ngọt hay đượm vị beo béo và hành tây giòn giòn ở nhân mặn.

    Bánh ú lá dứa nhân đậu xanh là món bánh thơm ngon, độc đáo nay đã được chính bạn đem đến từ căn bếp thân quen của gia đình mình.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bánh ú nhân đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thành công với công thức này của HAY ĂN nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Văn Phi Thông.

Từ khóa: Bánh ú nhân đậu xanh,cách làm bánh ú nhân đậu xanh,bánh ú nhân đậu xanh,cách làm bánh ú,bánh ú,món bánh ú,cách làm bánh ú nhân đậu xanh,bánh ú nhân đậu xanh,cách làm bánh ú,bánh ú,món bánh ú,cách làm bánh ú nhân đậu xanh,bánh ú nhân đậu xanh,cách làm bánh ú,bánh ú,món bánh ú,