Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh ú nhân mặn miền Tây

2 Cách làm bánh ú nhân mặn miền Tây thơm ngon đơn giản tại nhà

Bánh ú nhân mặn miền Tây là một trong những món bánh dân dã của nơi miền quê sông nước và rất được nhiều người ưa thích bởi lớp vỏ bánh dẻo mềm quyện cùng phần nhân bánh bùi ngậy. Hôm nay, bạn hãy cùng HAY ĂN vào bếp và thực hiện ngay 2 món bánh ú nhân mặn này để thưởng thức cùng người thân nhé!

1. Bánh ú nhân mặn miền Tây

Bánh ú nhân mặn miền Tây
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh ú nhân mặn miền Tây

Nếp trắng Đậu xanh cà vỏ Thịt ba chỉ Hành tím Trứng vịt luộc Nước cốt dừa Lá dứa Gia vị thông dụng (muối/đường/tiêu/bột ngọt/hạt nêm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh ú nhân mặn miền Tây

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chảo, rây lọc, nồi, lá chuối, dây nilon,...

Cách chế biến Bánh ú nhân mặn miền Tây

  • Ngâm nếp với nước lá dứa

    Lá dứa sau khi mua về, bạn rửa sạch, cắt khúc vừa, sau đó bạn cho hết lá dứa cùng 1 chén nước (chén ăn cơm) vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.

    Kế đến, bạn lọc hỗn hợp lá dứa qua rây để lấy phần nước cốt.

    Tiếp theo, bạn rửa sạch 1kg gạo nếp rồi cho ra thau và trộn đều cùng nước cốt lá dứa cùng 1 lít nước lọc. Sau đó, bạn ngâm nếp với nước lá dứa trong vòng 8 tiếng rồi vớt ra rổ để ráo.

  • Vo sạch và ngâm đậu xanh

    Ở bước này, bạn đãi thật sạch đậu xanh, ngâm nước 2 - 3 giờ cho đậu nở mềm rồi vớt tô.

    Mách nhỏ: Nếu bạn và gia đình thích ăn đậu xanh nhuyễn, sau khi ngâm đậu mềm, bạn mang đi hấp chín rồi giã hoặc cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn để làm nhân nhé!
  • Sơ chế và ướp thịt

    Với 400gr thịt ba chỉ và củ hành tím sau khi mua về, bạn mang đi rửa sạch rồi cắt thịt thành những khối vừa dày khoảng 1 lóng tay, còn hành tím thì lột vỏ và băm nhuyễn.

    Kế đến, bạn ướp thịt cùng với 1 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê hạt nêm cùng phần hành tím đã băm nhuyễn rồi trộn đều.

  • Xào nếp

    Bạn bắc chảo chống dính lên bếp rồi cho 300gr nước cốt dừa cùng 1 muỗng canh đường và 1 muỗng cà phê muối vào và khuấy đều.

    Kế đến, bạn cho hết nếp đã ngâm vào hỗn hợp trên và xào với lửa vừa khoảng 7 - 10 phút cho đến khi nước cốt dừa hòa quyện vào nếp và tạo thành hỗn hợp sền sệt, kết dính là được nhé!

    Mách nhỏ:

    • Nếu bạn muốn bánh có thêm vị bùi ngon thì ở bước này bạn cho đậu phộng hoặc đậu đen đã được ngâm nở hoặc luộc sơ vào để xào cùng nếp nhé!
    • Bạn không nên xào nếp quá kỹ để tránh bánh bị nhão sau khi luộc.
    • Ngoài ra, nếu bạn muốn màu vỏ bánh trông xanh hơn, bạn có thể thêm 1 ít nước cốt lá dứa vào cùng.
  • Gói bánh

    Lá chuối sau khi mua về, bạn rửa sạch và cắt thành hình vuông. Sau đó, bạn xếp lá lớn ở dưới, lá nhỏ bên trên nhưng sóng lá xéo so với lá lớn.

    Đặt bàn tay phải ấn vào giữa lá chuối, tay trái gấp đôi tấm lá lên, giữ và xoay khéo léo để tạo thành hình phễu.

    Trước khi gói bánh, bạn cắt 2 quả trứng vịt luộc thành các miếng múi cau nhỏ.

    Kế đến, bạn cho vào phễu lá lần lượt 2 muỗng canh nếp, 1 muỗng canh đậu xanh rồi dàn đều và nén cho chắc 2 lớp đậu và nếp này nhé.

    Sau đó bạn thêm vào giữa 1 miếng thịt ba chỉ, 1 miếng trứng vịt rồi tiếp tục phủ lên trên lần lượt 1 muỗng canh đậu xanh, 2 muỗng nếp nữa và nhớ dàn chặt để nhân bánh thật chắc khi hấp chín phần nhân sẽ không bị rời.

    Để gói bánh, bạn lấy lá phía trên miệng phễu gập hai bên xuống cho đều rồi đặt bánh xuống bàn, đè bánh lên cạnh lá còn lại, gói các lá thừa bên ngoài lên trên. Lúc này ta được chiếc bánh có hình khối tam giác cân.

    Cuối cùng, bạn dùng dây nilon gói từ phần đáy bánh gói lên, vòng dây theo các cạnh của tam giác rồi cột cho chắc lại. Bạn gói các bánh còn lại tương tự đến khi hết nguyên liệu nhé!

  • Luộc bánh

    Bạn bắc nồi nước lớn lên bếp và đun sôi khoảng 7 - 10 phút. Khi nước sôi bạn cho hết bánh vào và luộc đến khi chín mềm trong khoảng 4 tiếng với lửa lớn.

    Bạn nhớ thường xuyên châm nước sao cho lúc nào nước cũng ngập bánh cho bánh chín đều.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể cột bánh thành từng chùm trước khi luộc để khi bánh chín, bạn có thể lấy ra dễ dàng hơn nhé!
    • Khi bánh chín bạn vớt ra rửa với nước để bánh mau nguội và tránh tình trạng cháy lá.
  • Thành phẩm

    Bánh ú mặn thơm lừng, đẹp mắt với màu lá dứa xanh nhẹ nhàng. Cắn miếng bánh bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hương vị tuyệt vời từ vỏ bánh thì dẻo mềm cùng phần nhân đậu xanh bùi bùi, thịt ba chỉ và trứng vịt béo ngậy cực hấp dẫn.

    Bánh ú với công thức đơn giản làm tại nhà này sẽ khiến bạn và gia đình cảm thấy thích mê không kém gì bánh mua ngoài hàng. Món bánh này dùng làm bữa sáng hay ăn lót dạ trong ngày đều rất tuyệt đấy!

2. Bánh ú mặn (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Bánh ú mặn (Công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    4 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh ú mặn (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Nếp cẩm Đậu xanh cà vỏ Cơm dừa Thịt ba chỉ Hành tím Lá dong Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu xay/ bột ngọt/ hạt nêm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh ú mặn (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, xửng hấp, máy xay sinh tố, , muỗng, dao, thớt,...

Cách chế biến Bánh ú mặn (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nếp

    Đầu tiên, bạn ngâm nếp cẩm với nước lã qua đêm cho mềm, sau đó vo sạch lại rồi để ráo nước.

  • Vo và ngâm đậu

    Tương tự, bạn cũng vo sạch đậu xanh, ngâm nước 2 - 3 giờ cho đậu nở mềm rồi vớt ra rổ để ráo nước.

    Tiếp theo, dàn đều đậu xanh vào xửng và hấp chín trên lửa vừa khoảng 30 phút, kế đến xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố.

  • Sơ chế và ướp thịt

    Thịt ba chỉ chà sát với muối khoảng 3 phút để làm sạch, sau đó rửa lại với nước. Kế đến, bạn cắt thịt thành những khối dày khoảng 1 lóng tay.

    Đối với hành tím thì lột bỏ vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

    Kế đến, ướp thịt 15 phút với hỗn hợp gồm: hành tím đã băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê hạt nêm.

  • Làm nhân

    Bạn cắt phần cơm dừa thành nhiều miếng vuông mỏng rồi trộn đều với phần đậu xanh đã xay nhuyễn.

  • Gói bánh

    Lá dong bạn rửa sạch và cắt cuống lá. Sau đó, cuộn lá thành hình cái phễu.

    Kế đến, cho lần lượt vào lá: 1 vá canh nếp cẩm, 1 muỗng canh đậu xanh, 1 miếng thịt, 1 muỗng canh đậu xanh, 1 vá canh nếp cẩm. Tiếp theo, dàn đều mặt và dùng tay nén chặt phần nhân xuống.

    Kế tiếp, gói kín các mép lá lại rồi dùng dây nilon cột từ phần đáy bánh lên, vòng dây theo các cạnh tam giác rồi cột chặt lại.

  • Luộc bánh

    Cuối cùng, xếp bánh vào nồi áp suất, chế ngập nước rồi luộc ở công suất tối đa trong 30 phút.

    Khi hấp chín, bạn vớt bánh ra, rửa sơ lại rồi để ráo nước là hoàn tất.

    Mách nhỏ: Nếu không có nồi áp suất, bạn có thể cho bánh vào nồi nước sôi, đậy kín và hấp chín trên lửa lớn trong 4 tiếng. Lưu ý là phải thường xuyên châm thêm nước để nước ngập bánh nhé.
  • Thành phẩm

    Bánh ú mặn có lớp vỏ bánh màu đen bắt mắt, dẻo dai lại còn mềm thơm, nhân bên trong thì bùi vị từ đậu xanh, béo ngậy từ thịt ba chỉ, đảm bảo cả nhà ai cũng tấm tắc khen.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Để lựa được thịt ba chỉ ứng ý, bạn cần quan sát màu sắc của thịt trước. Ba chỉ heo còn tươi ngon sẽ có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi.
  • Chọn phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo, khi nhấn vào có sự đàn hồi.
  • Ngoài ra, bạn nên lựa chọn miếng thịt có lượng thịt và mỡ cân đối với nhau, lớp mỡ xen giữa sẽ có màu trắng sáng và chắc.
  • Không chọn mua những miếng thịt có màu thâm tái, chảy nhớt và có mùi tanh hôi khó chịu.

Cách chọn mua nếp mẩy ngon

  • Trước hết, bạn nên quan sát hình thức bên ngoài, nếu nếp có màu trắng đục, hạt đều và căng bóng thì đó là gạo nếp ngon. Khi ngửi, nếp mới sẽ có mùi thơm thoang thoảng, hơi ngọt nhẹ.
  • Bạn lưu ý, không nên mua nếp khi thấy màu sắc đã chuyển sang vàng nhạt, khi ngửi bạn cảm thấy có mùi thơm rất đậm, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.
  • Để an tâm hơn khi mua gạo nếp, bạn có thể đến các cửa hàng bán gạo uy tín hoặc chọn mua loại gạo nếp đóng túi chất lượng cao được bán trong siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm nhé!

Cách chọn đậu xanh hạt mẩy ngon

  • Để mua được đậu xanh ưng ý, bạn nên chọn những hạt có màu vàng sáng bóng, kích thước các hạt vừa và đều mà không quá to.
  • Khi bóp thử sẽ có cảm giác rắn, cứng và không dễ bị vỡ vụn.
  • Bạn không nên chọn những hạt đậu có màu sắc lạ, bị vỡ và đã có mùi ẩm mốc sẽ ảnh hưởng đến món bánh và cả sức khỏe.

Cách bảo quản bánh ú nhân mặn

  • Bánh ú sau khi luộc để vào rổ hay đồ đựng có lỗ thoát hơi và bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 10 - 12 giờ.
  • Nếu bạn muốn sử dụng lâu hơn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 ngày, khi ăn bạn cho vào xưởng hấp hoặc lò vi sóng để làm nóng lại trước khi ăn nhé!

Vậy là món bánh mặn đã hoàn thành rồi, thật không khó để có những chiếc bánh ngon miệng. Hy vọng với 2 cách làm bánh ú nhân mặn miền Tây trên sẽ mang đến cho bạn và gia đình có thêm sự lựa chọn đổi vị cho các bữa ăn gia đình nhé! Điện Máy XANH chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh ú nhân mặn miền Tây,cách làm bánh ú,bánh ú nhân mặn,bánh ú,bánh tro,vào bếp,cách làm bánh ú,bánh ú nhân mặn,bánh ú,bánh tro,vào bếp,bánh ú mặn,bánh ú nhân mặn,cách làm bánh ú nhân mặn,bánh ú miền tây,cách làm bánh ú miền tây,