Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh Trung thu truyền thống tại nhà đơn giản

Rằm tháng tám - tết Trung Thu hay còn gọi là tết đoàn viên, sẽ chẳng toàn vẹn nếu thiếu phần bánh Trung Thu ngọt dịu cùng tách trà nóng. Để tự tay thực hiện chiếc bánh bạn cần nguyên liệu và dụng cụ gì? Bạn cùng HAY ĂN theo dõi qua bài viết nhé.

Bánh Trung thu là linh hồn của ngày tết Trung thu, nó như một sợi dây liên kết tình thân giữa các thành viên trong nhà. Cùng với HAY ĂN học những cách làm bánh Trung thu đơn giản ngay tại nhà qua bài viết sau đây.

1 Nguyên liệu làm bánh Trung thu

Nguyên liệu làm phần vỏ bánh Trung thu

Nguyên liệu tiêu chuẩn để làm 1 chiếc vỏ bánh thơm ngon và đẹp mắt bao gồm: Nước đường bánh nướng, baking soda, bột làm bánh khuôn bánh.

Nước đường dùng trong bánh nướng giúp cho vỏ bánh được mềm dẻo và bắt mắt. Nên nấu nước đường bánh nướng trong tầm 15 ngày để có được màu sắc thêm đậm và đẹp mắt.

Có 4 loại thích hợp để làm bánh là: Bột đa dụng, bột bánh mì, bột bánh ngọt và bột bánh Trung Thu trộn sẵn.

Có nhiều loại khuôn làm bánh với những ưu nhược điểm không giống nhau. Các bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 loại khuôn bánh quen thuộc như khuôn lò xo, khuôn nhựa cứng, khuôn nhựa dẻo, khuôn gỗ.

Những nguyên liệu làm phần nhân bánh trung thu

Chủ yếu có 2 loại nhân là: Nhân thập cẩm và nhân nhuyễn.

Nhân thập cẩm: Thường bao gồm các nguyên liệu cơ bản như: Hạt sen, hạt dưa, hạt bí, mứt bí, thịt xá xíu, lạp xưởng, mè trắng,...Để nhân bánh thêm thơm ngon đậm đà thì cần thêm đường, xì dầu, rượu Mai Quế Lộ, bột dẻo, mật ngô,…

Nhân nhuyễn: Chủ yếu được làm từ hạt sen, khoai và các loại đậu. Trong đó nhân đậu xanh là được sử dụng phổ biến nhất.

Nhân thập cẩm bạn có thể lựa chọn nguyên liệu phù hợp với sở thích

Nhân nhuyễn

Ngoài ra, trứng muối cũng là loại nguyên liệu thường được sử dụng nhiều để làm nhân bánh thêm ngon đậm đà, vị mặn của trứng muối giúp người ăn không bị ngán. Bạn có thể làm trứng muối tại nhà, nhưng để thuận tiện nên mua sẵn bên ngoài, về nhà chỉ cần loại bỏ lòng trắng rồi sơ chế kỹ phần lòng đỏ là có thể làm bánh.

Nguyên liệu thường được dùng để làm kết dính các thành phần trong nhân bánh chủ yếu là mạch nha, giúp phần nhân giữ được độ ẩm, không bị khô.

Nhân nhuyễn được làm từ các loại đậu, hạt sen hay khoai

2 Cách làm phần vỏ bánh Trung thu

Cách làm vỏ bánh Trung thu nướng

Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung thu nướng: Bột mì ( bột mì đa dụng hay bột làm bánh mì đều được, nước đường bánh nướng, 1 lòng đỏ trứng gà, dầu thực vật hay dầu ăn thông thường, bơ đậu phộng

Đầu tiên, bạn sẽ rây bột cho mịn, cho các nguyên liệu vào giữa hỗn hợp bột rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau theo hình xoắn ốc. Khi mọi thứ hòa quyện vào nhau thì dùng tay nhào bột thành khối bột dẻo, dùng bọc nilon trùm kín, ủ bột trong 30 - 45 phút.

Cách làm vỏ bánh trung thu nướngCách làm vỏ bánh trung thu nướng

Cách làm vỏ bánh Trung thu dẻo

Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung thu dẻo: Bột bánh dẻo, nước đường bánh dẻo, nước hoa bưởi, dầu thực vật.

Cách làm vỏ bánh Trung thu dẻoTrước hết, bạn chỉ cần trộn bột bánh dẻo, nước đường bánh dẻo, nước hoa bưởi lại với nhau, nhào bột dẻo liên tục thành khối bột mịn, sau đó dùng bọc trùm kín lại, ủ bột trong 30 phút là có thể sử dụng.

Tham khảo: Bí quyết làm vỏ bánh trung thu nướng mềm ngon

Cách làm vỏ bánh Trung thu dẻoCách làm vỏ bánh Trung thu dẻo

3 Cách làm nhân bánh Trung thu

Cách làm nhân bánh Trung thu thập cẩm

Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thập cẩm: Hạt sen, hạt dưa, mứt bí, mè trắng, lạp xưởng, hạt điều, bột bánh dẻo, nước đường, mỡ đường, rượu mai quế lộ, mứt vỏ cam, dầu mè, mứt gừng, mứt vỏ chanh, muối.

Cách làm nhân bánh Trung thu thập cẩmCách làm nhân bánh Trung thu thập cẩm

Trước tiên, bạn sẽ trộn hạt điều, hạt dưa, mè trắng lại với nhau rồi cho vào lò vi sóng trong 4 phút, sau đó cho thêm mứt bí, hạt sen, mứt vỏ cam, mứt vỏ chanh, lạp xưởng đã cắt hạt lựu, mứt gừng, rượu mai quế lộ, nước hoa bưởi, muối, bột bánh dẻo rồi trộn đều với nhau, rồi vo tròn thành từng viên bằng nhau

Tham khảo: Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm ngon đơn giản tại nhà

Cách làm nhân bánh Trung thu đậu xanh

Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu đậu xanh gồm đậu xanh tách vỏ, bột mì, dầu ăn, đường và muối. Cách làm nhân bánh Trung thu đậu xanh như sau: Trước hết sẽ vo sạch đậu xanh với nước rồi mang đi luộc chín, sau đó đem đi xay nát hoặc dùng muỗng tán vụn, rồi mang đi sên với đường, bột mì, nước đến khi dẻo sệt thì để nguội bớt, mang đi vo tròn thành từng viên bằng nhau.

Cách làm nhân bánh Trung thu đậu xanhCách làm nhân bánh Trung thu đậu xanh

Cách gập hộp bánh Trung thu tặng người thân

Ngoài tự tay làm các loại bánh Trung thu, bạn cũng có thể tự gấp hộp bánh Trung thu để tặng người thân, chỉ cần phác họa loại hộp mình định gấp, cắt ra và gấp chúng theo các đường được vẽ sẵn là hoàn thành. Với cách làm này người nhận sẽ cảm thấy rất vui và bất ngờ đấy!

Tham khảo:  3 cách gấp hộp đựng bánh Trung thu đơn giản tại nhà

Bạn cũng có thể tự gấp hộp bánh Trung thu để tặng người thân hay bạn bèBạn cũng có thể tự gấp hộp bánh Trung thu để tặng người thân hay bạn bè

Cách bảo quản bánh Trung thu

Đối với bánh Trung thu tự tay làm thì cần hút hết không khí bên trong hay bỏ thêm một gói hút ẩm rồi đóng bao kín, tránh không khí và hơi nước xâm nhập vào, đặt bánh nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao.

Đối với bánh Trung thu tự tay làm thì cần hút hết không khí bên trong Đối với bánh Trung thu tự tay làm thì cần hút hết không khí bên trong

Đồng thời bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu muốn để lâu, khi muốn ăn thì chỉ cần hâm nóng bằng lò vi sóng hay lò nướng.

Còn đối với bánh Trung thu mua sẵn trên thị trường, bạn không lấy túi hút ẩm bên trong bao bì ra vì nó sẽ làm bánh dễ mốc hơn, khi dùng mà còn dư thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 7 - 15 ngày, lúc dùng thì hâm nóng lại bằng lò vi sóng vài giây để bánh không bị khô.

Tham khảo: Bánh trung thu để được bao lâu? Cách bảo quản bánh trung thu

Không lấy túi hút ẩm bên trong bao bì của bánh Trung thu mua ngoài thị trườngKhông lấy túi hút ẩm bên trong bao bì của bánh Trung thu mua ngoài thị trường

4 Những cách làm bánh Trung thu khác

Cách làm bánh Trung thu không cần khuôn

Trước hết, bạn sẽ trộn hỗn hợp gồm đường, mạch nha, trứng, dầu ăn vào 1 chiếc bát lớn, tạo 1 lỗ tròn ở giữa cho nước đường vào nhồi bột thành khối bột mịn, dẻo thì bọc bột bằng màng thực phẩm và ủ khoảng 30 phút.

Sau đó, bạn sên đậu xanh đã ngâm sạch, luộc chín, tán nhuyễn với dầu ăn, bột bánh dẻo đến khi sền sệt, thành khối thì tắt bếp, để nguội bớt rồi phân thành từng viên nhân bằng nhau.Khi ủ bột qua 30 phút, bạn nặn thành hình dạng tùy ý, cho nhân đậu xanh vào, rồi mang đi nướng chín là hoàn thành.

Cách làm bánh Trung thu không cần khuônCách làm bánh Trung thu không cần khuôn

Cách làm bánh Trung thu không cần lò nướng

Nếu nhà bạn không có lò nướng thì có thể sử dụng các cách sau để hoàn thành món bánh Trung thu:

  • Dùng nồi cơm điện: Trước khi dùng phải quét bơ và dầu quanh nồi, lót giấy nến dưới đáy nồi, rắc thêm ít bột áo bên dưới. Khi nướng, nhấn nút Cook, khoảng 1 lúc thì nồi sẽ chuyển sang nút Warm, bạn phải chờ trong 10 -15 phút rồi lặp lại thao tác 4 - 5 lần.

Có thể dùng nồi cơm điện, nồi chiên không dầu,...để nướng bánh Trung thuCó thể dùng nồi cơm điện, nồi chiên không dầu,...để nướng bánh Trung thu

  • Dùng lò vi sóng: Trước khi nướng phải làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trước 10 phút. Đặt bánh vào khay nướng, đặt vào lò và nướng 10 phút, sau đó lấy bánh ra, xịt vào bánh một lớp nước thật mỏng và chờ 5 phút cho bánh nguội bớt thì phết trứng và nước đường, nướng tiếp trong 10 phút.
  • Dùng nồi nướng không dầu: Các bước tương tự dùng lò vi sóng, bạn lưu ý phải nướng lần đầu trong 5 phút với 150 độ C trước, rồi để nguội bánh rồi mới quét thêm một lớp trứng, nướng thêm từ 5 - 10 phút tùy vào kích cỡ của bánh thêm lần nữa.
  • Dùng bếp gas và cát: Bạn có thể dùng miếng carton cắt theo nồi nướng, bọc 1 lớp giấy bạc rồi cho cát vào nướng trong 10 phút trước, sau đó bạn cho bánh vào nướng 10 phút, rồi quét thêm 1 lợp trứng, rồi nướng tiếp trong 10 phút.
  • Chiên bánh Trung thu: Thay vì dùng lò, bạn có thể chiên vàng bánh Trung thu, khi nặn bột thì xếp vỏ bánh thành nhiều lớp xếp chồng lên nhau, cho nhân vào và cắt thành từng khứa nhẹ bên ngoài, rồi chờ dầu ăn nóng thì thả vào chiên vàng, bánh nở ra thành bông hoa là hoàn thành.

Tham khảo: 5 cách làm bánh Trung thu tại nhà không cần lò nướng

5 Những sai lầm cần tránh khi làm bánh Trung thu

Vỏ bánh

Vỏ bánh trung thu bị khô cứng, nứt mặt bánh khi nướng hoặc bánh còn quá ướt, lên màu không đẹp.

Cách khắc phục: Không được nhồi bột quá khô, cần có thời gian nghỉ để bột nở đều, sau đó đợi vỏ bánh không còn ướt rồi phết 1 lớp mỏng hỗn hợp trứng lên.

Bánh thường bị biến dạng sau khi nướng hoặc bị chảy chân, phồng rộp.do, phân chia nhân và vỏ bánh chưa chuẩn, bị lọt khí.

Vỏ bánh nướng cứng và bị nứt vỡ làm mất thẩm mỹ, ăn không ngon do nhào hỗn hợp bột bị quá khô, thời gian bột nghỉ không đủ, hoặc do quét trứng hơi dày hoặc quét trứng vào lúc bánh còn ướt nhiều. Bánh khó tạo hình hoặc bị mất nét, mất hoa văn là do lúc nhào bột nặn tay quá kỹ, dẫn đến bột bị chai, không còn độ mềm nên không thể tạo hình .

Các lỗi thường thấy khi làm bánh Trung thu là bánh chảy nhân, vỏ bị nứt, …Các lỗi thường thấy khi làm bánh Trung thu là bánh chảy nhân, vỏ bị nứt, …

Nước đường bánh nướng

Nước đường bánh nướng bị đọng hạt li ti dễ làm bánh bị hư.

Cách khắc phục: Lưu ý tỉ lệ 1kg đường và 700ml nước, trong khi nấu không khuấy đun với lửa nhỏ. Nên nấu nước đường trước 1 - 2 tháng.

Nhân bánh

Sên quá lửa khiến nhân bánh bị chảy dầu, nếu sên không đủ sẽ làm nhân bánh bị chảy sệ, quá khô khi nướng.

Cách khắc phục: Nên sên nhân thật kỹ, ở lửa vừa phải, trong thời gian từ 1.5 đến 2 giờ đến khi nhân bánh không còn bị dính vào chảo.

Phần trứng muối phải chế biến trước, sau đó khéo léo bao bọc lại nhanh chóng nhằm tránh không khí chui vào bên trong nhân làm

Bánh nướng lên màu không đẹp sau khi nướng, nguyên nhân là nướng bánh chưa đạt tới độ chuẩn khiến bánh còn trắng nhiều hay là do nước đường để làm bánh.

Bánh Trung thu bị mềm, ướt và hơi dính khi để 1 - 2 ngày, điều này là do phần nước đường nấu chưa đủ lâu, hay bảo quản bánh trong nơi bí hơi.

Bánh nướng lên màu không đẹp sau khi nướng, nguyên nhân là nướng bánh chưa đạt tới độ chuẩn khiến bánh còn trắng nhiều hay là do nước đường để làma bánh.

Phần trứng muối phải chế biến trước, sau đó khéo léo bao bọc lại nhanh chóng nhằm tránh không khí chui vào bên trong nhân làm ảnh hưởng đến mùi vị và thẩm mĩ của bánh.

Bánh Trung thu bị mềm, ướt và hơi dính khi để 1 - 2 ngày, điều này là do phần nước đường nấu chưa đủ lâu, hay bảo quản bánh trong nơi bí hơi.

Lưu ý khi thao tác để có chiếc bánh ngon đẹp mắt

Tham khảo thêm:  Tổng hợp 13 cách làm bánh trung thu tại nhà đơn giản

Để có thể thưởng thức được bánh Trung thu, bạn có thể tìm mua bánh Trung thu online chính hãng, giá tốt tại HAY ĂN, có đa dạng thương hiệu khác nhau như bánh Trung thu Kinh Đô, bánh Trung thu Richy, bánh Trung thu Bibica.

Tham khảo thêm:  Mâm cỗ Trung thu gồm những gì? Bày mâm cỗ thế nào cho đẹp?

Mong rằng với những thông tin trên bạn đã có thể phần nào nắm được nguyên liệu cần thiết cho một chiếc bánh Trung Thu, cũng như cách bảo quản và tránh một số lỗi thường gặp khi làm bánh.

Tham khảo thêm:  100g bánh trung thu bao nhiêu calo? Ăn bánh trung thu béo không?

Từ khóa: Cách làm bánh Trung thu truyền thống tại nhà đơn giản,hướng dẫn làm bánh trung thu tại nhà cho người mới bắt đầu,làm bánh trung thu,nguyên liệu làm bánh trung thu,cách làm bánh trung thu,làm bánh trung thu cho người mới,