Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh trung thu thập cẩm khô bò

Cách làm bánh trung thu thập cẩm khô bò mới lạ đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Hễ cứ tới gần này trăng rằm tháng 8 - Tết Trung Thu thì nhà nhà đều xắn tay áo vào bếp tự tay làm cho nhà mình những chiếc bánh trung thu vô cùng ý nghĩa và thơm ngon. Để giúp hương vị bánh trung thu thêm phong phú, hôm nay cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món bánh trung thu thập cẩm khô bò nhé!

Nguyên liệu làm Bánh trung thu thập cẩm khô bò

Bột mì đa dụng - Bột mì số 11 Nước đường bánh trung thu nướng Dầu ăn Ngũ vị hương Bơ đậu phộng Lòng đỏ trứng gà Trứng vịt muối Lạp xưởng Chanh Rượu mai quế lộ Bơ đậu phộng Chà bông heo (ruốc heo) Khô bò Hạt dưa Hạt bí Hạt đều Mứt bí Dầu hào Bột bánh dẻo Mè trắng Sữa tươi Dầu mè (để quét mặt bánh) Rượu trắng

Cách chọn mua trứng muối ngon

  • Bạn nên chọn những quả trứng muối bên ngoài không có vết rạn, không nốt mốc. Dùng tay lắc nhẹ có cảm giác bên trong quả trứng có một ít nước.
  • Cũng giống như chọn trứng tươi, bạn nên soi quả trứng muối dưới ánh điện và ánh mặt trời. Nếu thấy lòng trắng trứng trong, màu hồng, lòng đỏ trứng thu nhỏ, đồng thời áp sát vào vỏ là quả trứng có chất lượng tốt.
  • Không mua trứng muối nếu lòng trắng đục, lòng đỏ mỏng, có mùi hôi tức là quả trứng đã hỏng.

Mẹo thay thế nguyên liệu và địa chỉ mua nguyên liệu

  • Phần nhân thập cẩm bạn có thể linh động trong việc thay đổi nguyên liệu. Để tiết kiệm thời gian hơn bạn có thể tìm mua các set nguyên liệu nhân thập cẩm được bán nhiều ở các cửa hàng làm bánh nhé.
  • Bên cạnh đó nếu không mua được bột nếp chín, bạn cũng có thể tìm mua bột nếp và rang chín với lửa nhỏ trên bếp để thay thế bột nếp chín nhé.
  • Các nguyên liệu bột mì, bột nếp, đườngtrứng gà bạn có thể tìm mua tại siêu thị Bách hóa XANH gần nhất, hoặc có thể mua hàng online tại trang web hayan.vn nhé.
  • Mỡ đường và nước đường bánh nướng bạn có thể tham khảo công thức của HAY ĂN để làm ngay tại nhà nhé.

Nguyên liệu làm bánh trung thu thập cẩm khô bò

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, muỗng, , giấy nến, khuôn bánh trung thu,...

Cách chế biến Bánh trung thu thập cẩm khô bò

  • Trộn bột bánh

    Đầu tiên bạn cho vào 25ml dầu ăn, 1gr ngũ vị hương, 10gr bơ đậu phộng, 2 cái lòng đỏ trứng gà. Đánh đều cho nguyên liệu sánh, đồng nhất lại với nhau.

    Tiếp đến bạn cho hỗn hợp này vào tô, thêm vào tô 120gr nước đường bánh trung thu nướng. Khuấy đều cho hỗn hợp quyện vào nhau.

    Tiếp theo bạn cho vào tô 190gr bột mì đa dụng - bột mì số 11, trộn đều cho phần bột kết vào nhau. Sau đó bạn nhào sơ để bột đồng nhất, dẻo, mềm và không bị óc trâu bột. Để bột nghỉ khoảng 30 phút trước khi chia bột nhé.

    Mẹo nhỏ: Nếu bột của bạn quá nhão bạn có thể thêm 10 - 20 gr bột mì để bột không quá nhão nhé.
  • Sơ chế trứng muối

    Trứng muối bạn đập lấy phần lòng đỏ và chắt bỏ đi lòng trắng trứng gà, tiếp đến bạn rửa sạch lòng đỏ nhẹ nhàng với nước cho sạch và bớt mặn.

    Tiếp theo bạn cho lòng đỏ trứng muối vào chén, thêm vào chén 40ml rượu trắng để giúp lòng đỏ trứng không bị tanh. Rửa sơ rồi lọc bỏ đi phần rượu trắng rồi tráng lại 1 lần nữa với nước lạnh.

    Cho trứng muối vào đĩa và đặt lên xửng hấp, thêm 2 giọt dầu mè vào trứng và hấp trứng muối trong khoảng 8 - 10 phút cho trứng chín.

  • Sơ chế các nguyên liệu làm nhân

    Đặt chảo lên bếp, cho vào chảo 200ml nước. Bật lửa vừa và chiên lạp xưởng bằng nước cho lạp xưởng mềm, giảm bớt bị béo ngấy của lạp xưởng.

    Khoảng 10 phút, phần nước trong lạp xưởng rút cạn thì bạn vớt lạp xưởng ra để nguội rồi cắt hạt lựu.

    40gr chà bông heo bạn dùng kéo cắt nhỏ, nếu bạn mua chà bông đã tơi mịn thì mình không cần phải cắt nữa nhé. Tương tự với 50gr bò khô, bạn dùng kéo cắt nhỏ rồi cho vào tô chà bông.

    Đặt chảo lên bếp rồi mở lửa vừa, khi chảo nóng bạn hạ lửa và cho vào chảo 40gr hạt dưa, 40gr hạt bí, 40gr hạt điều, 40gr mứt bí. Đảo đều và rang các loại hạt khoảng 8 - 10 phút cho hạt dậy mùi thơm, giòn chín thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: Nếu bạn có lò nướng bạn có thể dàn đều hạt lên khay nướng, sau đó cho vào lò nướng nướng hạt ở 150 độ C trong 10 phút. Sau 5 phút nướng bạn đảo sơ cho hạt chín đều nhé.

    Trút hạt ra đĩa để nguội, với các hạt quá to bạn có thể giã sơ cho hạt nát vừa hoặc cho vào máy xay sinh tố xay với tốc độ trung bình trong 30 giây nhé.

    Cho tất cả các nguyên liệu làm nhân bánh đã sơ chế vào 1 tô lớn.

  • Trộn nhân

    Cho tất cả các nguyên liệu làm nhân đã sơ chế vào 1 cái tô.

    Thêm vào tô nhân đã chuẩn bị gồm 40gr dầu hào, 20gr mè trắng. Trộn đều cho phần nhân này có độ dính kết lại với nhau.

    Tiếp đến bạn cho từ từ 40gr bột bánh dẻo vào hỗn hợp nhân, trộn đều nhân sao cho nhân có thể dùng tay vắt thành từng cục mà không bị rời rạc. Nếu nhân quá khô bạn có thể thêm 1 chút nước đường bánh nướng nhé.

  • Đóng bánh

    Cắt và chia bột bánh và nhân bánh theo tỉ lệ 2 phần vỏ : 3 phần nhân. Công thức này sử dụng cho khuôn 150gr nên bạn chia vỏ bánh 60gr và nhân là 75gr (nhân bánh + trứng muối 15gr là được 90gr theo tỉ lệ)

    Cho trứng muối đã sơ chế vào giữa phần nhân bánh, vo tròn nhân để được cục nhân tròn đều. Tương tự với vỏ bánh, bạn vo tròn vỏ bánh thành từng cục tròn sẽ giúp dễ đóng bánh hơn nhé.

    Tiếp theo, bạn dùng cán, cán bột thành hình tròn vừa phải. Cho nhân bánh vào giữa rồi dùng tay túm phần bột bánh lại. Se tròn bột cho bánh được tròn đều.

    Tiếp đến bạn phủ một lớp bột mì bên trong khuôn và khay đựng bánh. Nếu không dùng bột mì bạn có thể sử dụng 1 chút dầu ăn rồi quét trong khuôn bánh để bánh không bị dính nhé.

    Sau đó bạn cho cục bột vào khuôn. Tay trái giữ chặt khuôn, tay phải ép mạnh lò xo xuống rồi nhấc lên nhẹ nhàng nhấc bánh ra khỏi khuôn. Làm tương tự như vậy với các cục bột bánh khác.

    Cách chia tỉ lệ bánh:

    • Khuôn 50gr: Chia với tỉ lệ 20gr vỏ bánh : 30gr nhân.
    • Khuôn 75gr: Chia với tỉ lệ 30gr vỏ bánh : 45gr nhân.
    • Khuôn 125gr: Chia với tỉ lệ 50gr vỏ bánh : 75gr nhân.
    • Khuôn 150gr: Chia với tỉ lệ 60gr vỏ bánh : 90gr nhân
  • Nướng bánh

    Tiếp đến bạn làm nóng lò nướng ở 180 độ C trong 15 phút. Sau đó bạn lót dưới khay nướng giấy nến và nhẹ nhàng đặt bánh vào khay. Nướng bánh lần 1 ở 175 độ C trong 10 - 15 phút ở rãnh giữa lò nướng.

    Trong lúc chờ bánh nướng bạn pha hỗn hợp gồm 1 cái lòng đỏ trứng gà , 20ml sữa tươi, 5ml dầu mè. Trộn đều cho hỗn hợp quyện vào nhau. Đừng quên chuẩn bị 1 bình phun nước để giúp bánh không bị nứt cho nhiệt quá cao nhé.

    Sau khi bánh nướng xong lần 1, bạn lấy bánh ra rồi phun nước nhẹ lên mặt bánh. Điều này giúp bánh hạ nhiệt và tránh làm bánh bị nứt mặt.

    Sau khi phun nước, bạn chờ bánh nguội khoảng 8 - 10 phút. Rồi dùng cọ quét 1 lớp mỏng quanh thành bánh và mặt bánh. Cho vào lò và nướng lần 2 ở 175 độ C trong 10 - 15 phút.

    Sau khi nướng lần 2 bạn tiếp tục thực hiện các thao tác tương tự lần 1. Sau khi quét bánh, bạn cho lại vào lò và nướng lần 3 ở 170 độ C trong 7 - 8 phút. Nướng lần 3 sẽ giúp bánh lên màu đẹp hơn và đồng thời giúp bánh khô ráo hơn.

    Sau khi bánh nướng xong, bạn lấy ra và để nguội tự nhiên. Để bánh ở ngoài trong 18 - 20 tiếng cho bánh mềm tươm dầu hẳn rồi mới bao gói và bảo quản bánh ở tủ lạnh.

  • Thành phẩm

    Bánh sau khi nướng sẽ có màu vàng, bánh hơi cứng. Khi bánh nguội hoàn toàn thì bạn để bánh ở nơi thoáng mát trong 1 - 2 ngày để mặt bánh tươm dầu, mềm bóng, nét rõ và thơm ngon hơn. Bánh có thể giữ ở ngoài khoảng 5 ngày ở nơi thoáng mát và giữ ở tủ lạnh khoảng 2 tuần nhé.

    Bánh trung thu thập cẩm khô bò không chỉ có phần nhân béo thơm ngon, bùi bùi từ hạt dưa, hạt bí,... mà lớp vỏ bánh còn mềm dẻo, chắc chắn sẽ khiến bao nhiêu người phải "gục ngã " bởi hương vị món bánh này đấy.

Cách bảo quản bánh

  • Bánh bọc trong túi hút chân không hoặc cột kín, bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc ngăn mát tủ lạnh từ 5 - 12 ngày.
  • Bạn cũng có thể bảo quản trong ngăn đông, khi ăn chỉ cần lấy bánh quay lại trong lò vi sóng/ lò nướng.

Chúc các bạn thực hiện thành công món bánh trung thu thập cẩm khô bò thơm ngon, lạ miệng này nhé! Chắc chắn với công thức này, đêm trăng rằm của bạn sẽ thêm phần thú vị đấy. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Bánh trung thu thập cẩm khô bò,cách làm bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm,cách làm bánh trung thu,bánh trung thu,cách làm bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm,cách làm bánh trung thu,bánh trung thu,cách làm bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm khô bò,bánh trung thu thập cẩm,cách làm bánh trung thu,bánh trung thu,