Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


bánh trung thu rau câu nhân khoai môn

Cách làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn đẹp mắt, thơm ngon, lạ vị

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Vào dịp Tết Trung Thu, còn gì tuyệt vời hơn tự tay mình thực hiện ngay món bánh trung thu rau câu nhân khoai môn mới lạ hấp dẫn này cho gia đình nhỉ! Đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích mê loại bánh độc đáo này cho xem, vào bếp và thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bánh trung thu rau câu nhân khoai môn

Khoai môn Khoai lang tím Trứng muối Bột rau câu giòn Bột mì đa dụng Bột bánh dẻo Mứt bí Hạt dưa rang vàng Lá dứa Cà phê sữa Nước cốt dừa Dầu ăn Đường phèn Đường/ muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai môn ngon không sượng

  • Bạn nên chọn những củ có kích thước vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ.
  • Ưu tiên những củ tròn đều, hình dáng như quả trứng gà, lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và có đất bám trên vỏ.
  • Về màu sắc chọn những củ lớp ruột bên trong màu trắng đục, có nhiều vân tím.
  • Khi mua bạn cầm thử khoai môn lên tay. Nếu cảm thấy nhẹ tay thì khoai có nhiều tinh bột, khi nấu chín sẽ có vị béo bùi.

Cách chọn mua khoai lang tím ngon, không xơ

  • Bạn nên mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không có quá nhều trầy xước, nứt mẻ. Cầm khoai lên thấy nặng tay, cứng cáp.
  • Chọn những củ khoai có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng, những củ này thường ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.
  • Chú ý cẩn thận khi thấy khoai có màu đen hoặc bị rỗ, đó là dấu hiệu cho thấy khoai lang đã hỏng.

Nơi mua nước cốt dừa?

  • Bạn có thể mua nước cốt dừa ở các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ,...Bên cạnh đó, bạn có thể đến siêu thị Bách hóa XANH gần nhất hoặc mua online trên trang web hayan.vn.
  • Ngoài ra để an tâm hơn, bạn có thể tự làm nước cốt dừa tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Nguyên liệu làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chảo, nồi, , phới dẹt, nĩa, màng bọc thực phẩm, khuôn bánh trung thu,...

Cách chế biến Bánh trung thu rau câu nhân khoai môn

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai môn và khoai lang tím mua về bạn gọt vỏ sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra rửa lại 2 lần với nước sạch.

    Tiếp theo bạn cắt khoai lang và khoai môn thành các miếng nhỏ vừa ăn có hình 1/2 hình tròn. Lá dứa bạn chỉ cần tách thành từng lá và rửa sạch 2 lần với nước và cắt nhỏ.

  • Luộc, xay nhuyễn khoai

    Cho khoai lang và khoai môn đã cắt vào nồi sau đó cho khoảng 800ml nước vào, sao cho mực nước ngập qua phần khoai môn và khoai lang bên dưới.

    Sau đó, bắc nồi lên bếp, nấu với lửa lớn đến khi nước trong nồi sôi lên thì bạn cho khoảng 1 muỗng cà phê muối vào, khuấy đều và hạ lửa vừa, nấu thêm 15 phút nữa khoai lang và khoai môn thật chín thì tắt bếp.

    Tiếp theo, cho tiếp 250gr đường phèn vào nồi khoai lang và khoai môn đã nấu chín, sau đó khuấy đều cho đường tan rồi cho vào máy xay sinh tố.

    Xay với tốc độ mạnh khoảng 15 giây cho khoai lang và khoai môn được nhuyễn và tạo thành một hỗn hợp sánh mịn có màu tím nhạt hấp dẫn.

  • Sên nhân khoai môn

    Cho hỗn hợp khoai xay nhuyễn và 20ml dầu ăn vào chảo, sau đó dùng phới dẹt trộn đều tay cho dầu trộn đều với khoai, tiếp tục cho tiếp 20ml dầu ăn vào, trộn đều tay cho đến khi dầu ăn hoà với hỗn hợp.

    Tiếp đến, cho hỗn hợp lên chảo và sên với lửa vừa khoảng 20 phút đến khi sệt lại thì tắt bếp. Kế tiếp, trộn đều hỗn hợp với 20gr bột mì đa dụng, 20gr bột bánh dẻo rồi dùng rây lọc lại 1 hỗn hợp bột thật mịn.

    Tiếp tục bắc bếp, cho hỗn hợp ban nãy vào chảo và trộn đều với lửa nhỏ khoảng 15 phút cho bột chín đều thì tắt bếp, đảo đều trong 5 nữa phút cho bột được nở và chín đều hơn.

  • Nặn cục nhân

    Sau đó, thoa dầu đều lên khay đựng nhân và khắp lòng bàn tay rồi lấy 1 muỗng cà phê hỗn hợp, xoa đều trong lòng bàn tay tạo thành hình những viên nhân tròn nhỏ và đặt lên khay, làm tương tự đến hết.

    Cuối cùng bạn cho 2 muỗng cà phê mứt bí và 2 muỗng cà phê hạt dưa rang vàng vào khây và trộn đều tay cho các nguyên liệu lẫn đều vào hỗn hợp nhân rồi lấy 1 lượng vừa đủ xoa tròn, tán dẹp, đặt nhân trứng muối vào giữa, vo tròn lại

  • Nấu nước rau câu

    Cho 1,3 lít nước và 25gr rau câu giòn vào nồi, khuấy đều và ngâm trong khoảng 30 phút.

    Sau đó, bắc nồi rau câu lên bếp, để lửa vừa rồi khuấy đều tay đến khi hỗn hợp rau câu sôi lên thì bạn cho khoảng 150gr đường vào.

    Hạ lửa nhỏ lại, cho thêm 1/2 muỗng cà phê muối và khuấy đều tay tới khi gia vị tan hết thì bạn tiếp tục nấu với lửa nhỏ để giữ hỗn hợp rau câu không bị đông lại.

  • Làm nước rau câu lá dứa, cà phê, cốt dừa

    Trước tiên bạn cho lá dứa đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố cùng 20ml nước và xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp nước lá dứa.

    Sau đó, chia hỗn hợp nước rau câu vào 3 tô khác nhau. Tô đầu tiên bạn cho khoảng 3 muỗng canh hỗn hợp nước lá dứa vào và khuấy đều để tạo thành hỗn hợp rau câu màu xanh lá.

    Tô thứ 2 bạn cho 2 muỗng canh nước cốt dừa vào, khuấy đều để tạo thành màu trắng sữa. Tô cuối cùng bạn cho 1.5 muỗng canh cà phê sữa vào để tạo màu nâu nhạt.

    Mách nhỏ: Tùy vào khẩu vị và sở thích bạn có thể tăng hay giảm lượng nước cốt dừa, cà phê sữa hay hỗn hợp nước lá dứa để trộng đẹp mắt, thơm và đậm vị hơn.
  • Đổ khuôn

    Lần lượt cho từng lớp rau câu với màu bạn yêu thích tùy vào hoa văn trên khuôn và theo sở thích của bạn đến khi các lớp rau câu này dâng cao bằng 1/3 khuôn bánh thì dừng lại.

    Đợi trong vòng 30 phút cho lớp rau câu đông cứng hoàn toàn thì bạn dùng nĩa xăm bề mặt rau câu để các lớp có thể kết dính với nhau.

    Bạn bóp dẹt viên nhân khoai môn lại và cho vào chính giữa lớp rau câu, kế tiếp cho từ từ hỗn hợp rau câu thật nóng bạn vào đến khi ngập hết phần nhân. Bạn để nguội trong 30 phút rồi cho vào tủ lạnh bảo quản.

    Mách nhỏ:

    • Để tiếp kiệm thời gian trong lúc đổ khuôn, bạn nên vẫn để hỗn hợp rau câu trên lửa nhỏ để giữ độ nóng, giúp chúng không bị đông trong quá trình chờ tạo lớp.
    • Bạn có thể tuỳ ý trang trí, phối hợp màu sắc để cho ra chiếc bánh ưng ý nhất với bản thân.
  • Hoàn thành

    Sau 4 tiếng, rau câu đông cứng lại, khi ăn chỉ cần cầm khuôn bánh úp ngược xuống và dùng tăm tách nhẹ phần rìa kết dính giữa phần khung và bánh ra.

    Sau đó bạn chỉ cần lắc nhẹ cho phần rau câu rơi ra khỏi khuôn là hoàn tất, cho bánh trung thu rau câu ra dĩa và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Bánh trung thu rau câu nhân khoai môn sau khi hoàn tất sẽ có màu sắc vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được lớp rau câu giòn thơm mùi lá dứa, cà phê sữa và nước cốt dừa béo ngậy hòa cùng với nhân khoai môn ngọt bùi hòa lẫn cùng vị giòn ngon hấp dẫn của hạt dưa rang và mứt bí.

    Trứng muối được gói bên trong có màu vàng đỏ vô cùng đẹp mắt và có vị mằn mặn thơm ngon, đẩy hương vị món ăn thêm phong phú và hấp dẫn.

Mẹo sên nhân khoai môn thành công

  • Để sên nhân thành công, đầu tiên bạn cần chia thành 2 lần cho dầu ăn vào nhân lúc trộn để tránh nhân khoai môn bị dư dầu quá mức, và thiếu dầu dầu do không được trộn kỹ.
  • Ngoài ra khi sên nhân khoai môn bạn nên lưu ý khuấy thật đều tay để phần nhân được ráo và bột được nở đều nhé!
  • Để nhân trộn mịn và ngon hơn đừng quên mà bỏ qua bước rây lọc hỗn hợp bột gạo và bột dẻo.
  • Không chỉ vậy nhiệt độ trong mỗi công đoạn sên cũng rất quan trọng bạn nên thật chú ý nhé!

Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn trên bạn có thể thực hiện thành công món bánh trung thu rau câu nhân khoai môn đẹp mắt, mới lạ và không kém phần hấp dẫn này và có một đêm Trung Thu trọn vẹn và ấm cúng bên gia đình mình nhé!

Từ khóa: bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,cách làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,cách làm bánh trung thu rau câu,bánh trung thu rau câu,cách làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,cách làm bánh trung thu rau câu,bánh trung thu rau câu,cách làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,làm bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,bánh trung thu rau câu nhân khoai môn,cách làm bánh trung thu rau câu,bánh trung thu rau câu,