Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon

Cách làm bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon đẹp mắt thơm ngon

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nếu bạn đã quá nhàm chán với các món bánh truyền thống, thì hãy cùng với HAY ĂN vào bếp. Xem ngay cách làm bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon đẹp mắt thơm ngon chỉ với các bước đơn giản sau đây nhé!

Nguyên liệu làm Bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon

Bột nếp Hạt dẻ luộc Mè xay Đậu đen luộc Đường nâu Mật ong Dầu mè Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu chính cần có

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, dĩa,...

Cách chế biến Bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon

  • Trộn bột bánh

    Cho một ít muối vào chén bột gạo nếp, dùng rây lọc mịn bột. Thêm nước nóng từ từ vào và dùng tay nhào đều bột. Dùng khăn ướt phủ lên bột và để yên chờ bột nở.

    Mách bạn:

    • Để tạo nhiều màu sắc khác nhau, bạn nên chia bột thành từng phần nhỏ thêm một ít bột ngải cứu, bột dâu tây,... để tạo màu sắc của lá và màu hồng của những bông hoa.
    • Bạn nên cho nước nóng vào từ từ, từng chút một và tự điều chỉnh lượng nước nóng tùy theo độ khô của bột gạo nhé!
    • Khi dùng tay để nhào bột bạn sẽ dễ dàng cảm nhận độ dẻo của bột, nhào thật kĩ từng phần bột cho đến khi bột đạt độ dẻo mịn nhất định là được.
  • Làm nhân bánh

    Để làm nhân đậu đen, ngâm đậu trong nước khoảng 3 giờ. Cho đậu đã ngâm vào nồi cùng với 1 muỗng canh đường nâu, 1/4 muỗng cà phê muối, đun nhỏ lửa trong khoảng 15 phút. Vớt ra cho ráo.

    Làm nhân hạt mè, cho vào một cái chén lần lượt 5 muỗng canh mè xay, 2 muỗng canh đường nâu, 1 muỗng canh mật ong, một chút muối và trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.

    Với nhân hạt dẻ, lấy 15 hạt dẻ luộc mềm cho vào chén và dùng muỗng tán nhuyễn, thêm vào 2 muỗng canh đường nâu, 1 muỗng canh mật ong, một chút muối, rồi trộn đều hỗn hợp.

  • Tạo hình

    Lấy một ít bột (khoảng 20g) vò viên tròn tròn, dùng tay ấn vào giữa để tạo độ lõm vừa đủ để cho nhân vào.

    Dùng muỗng lấy một lượng nhân vừa đủ cho lên vỏ bánh, rồi dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng bịt kín miệng bánh lại, thuận tiện tạo chút góc cạnh cho chiếc bánh.

    Để tạo hình bí ngô, bạn có thể dùng 1 que tăm tre, tạo các vết hằn chéo nhau trên mặt bánh, dùng một ít bột dâu tây tạo một bông hoa nhỏ trên đỉnh chiếc bánh là xong.

    Với hình chiếc lá, bạn vẫn có thể dùng tăm tre, ấn nhẹ nhàng để tạo đường vân lá.

    Mách bạn:

    • Trong lúc tạo hình bánh, sau khi lấy 1 lượng bột vừa đủ để làm vỏ bánh, thì nên phủ khăn ướt lên phần bột còn lại để tránh bột bị khô cứng.
    • Nên đảm bảo lớp bột phủ kín hết phần nhân bên trong, không có chỗ trống cho không khí bên trong vỏ bánh để khi hấp chín bánh cho hình dáng đẹp mắt và ngon nhất.
  • Hấp bánh

    Lót phía dưới xửng hấp bằng 1 cái khăn ướt và một vài lá thông, đặt từng cái bánh lên trên. Đậy nắp lại và bắt đầu hấp trong khoảng từ 15 - 20 phút là có thể lấy ra.

    Xả bánh đã hấp chín dưới vòi nước lạnh rồi để ráo, phết lên trên bánh một chút dầu mè để tráng từng chiếc bánh.

    Mách bạn:

    • Không nên cho quá nhiều bánh vào xửng hấp, giữa những chiếc bánh nên có khoảng cách, không nên đặt bánh san sát nhau.
    • Khi bạn thấy bột bánh chuyển sang trong, có độ bóng mượt là bánh đã chín.
  • Thành phẩm

    Bày bánh lên dĩa và thưởng thức cùng 1 chén trà nóng thì vô cùng phù hợp. Hãy thử thực hiện món bánh và dùng trong dịp Trung thu sắp đến, để cảm nhận sự mềm dẻo từ lớp vỏ bánh và hương vị bùi bùi từ nhân hạt dẻ, đậu đen hay vị thơm nức từ nhân hạt mè xay nhé!

Songpyeon là gì?

  • Bánh Songpyeon là một loại bánh truyền thống của Triều Tiên, được dùng trong lễ trung thu, bánh được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo. Trong nhiều tài liệu ghi chép cho rằng nguồn gốc của bánh từ thời Cao Ly.
  • Songpyeon có rất nhiều loại nhân, nhân ngọt như hạt mè, mật ong, đậu đen hoặc quả hạch,...Bánh thường được làm với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau từ chính các nguyên liệu tự nhiên.
  • Bánh khi ngửi sẽ cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng từ lá thông, do khi hấp bánh luôn được đặt trên những lá thông tươi. Vì vậy, chữ "Song" trong Songpyeon là dùng để chỉ cây thông.
  • Songpyeon được các gia đình tại Hàn Quốc làm vào các dịp lễ, khi cúng bái tổ tiên, các dịp mừng mùa vụ và thường thấy trong mùa xuân. Không chỉ là nét đặc trưng không thể thiếu khi đến lễ Trung thu, người Hàn Quốc chia bánh cho các thành viên gia đình và hàng xóm thân thiết để thể hiện của sự tôn trọng.
  • Nhiều lời truyền miệng rằng, người có thể làm ra những chiếc bánh songpyeon đẹp sẽ kết hôn với người tử tế và sinh ra những đứa con xinh xắn.

Chỉ với các bước đơn giản bạn đã thực hiện ngay cho mình món bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon vô cùng đẹp mắt rồi. Chúc các bạn thành công nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh Youtube: Wife's Cuisine

Từ khóa: Bánh trung thu Hàn Quốc - Songpyeon,Cách làm bánh trung thu Hàn Quốc,Cách làm bánh Songpyeon,cách làm bánh trung thu,bánh songpyeon,vào bếp,Cách làm bánh trung thu Hàn Quốc,Cách làm bánh Songpyeon,cách làm bánh trung thu,bánh songpyeon,vào bếp,Cách làm bánh trung thu Hàn Quốc,Cách làm bánh Songpyeon,cách làm bánh trung thu,bánh songpyeon,vào bếp,