Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh trôi nước nhân đường phên

Cách làm bánh trôi nước nhân đường phên truyền thống thơm ngon dễ làm

  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh trôi nước nhân đường phên là món bánh truyền thống thường được các gia đình hay làm trong ngày Tết Hàn Thực, nếu biết nấu đúng cách bánh sẽ mềm, ngọt và thơm, hợp khẩu vị không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn đều thích. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món bánh hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh trôi nước nhân đường phên

Bột nếp Bột gạo Đường phên (hoặc đường thốt nốt) Muối Mè rang

Tết Hàn Thực là gì?

Tết Hàn Thực vào ngày 3 tháng 3 âm lịch, "Hàn Thực" nghĩa là "thức ăn lạnh". Ngày tết truyền thống này xuất hiện tại một số tỉnh của Trung Quốc, miền bắc Việt Nam và một số cộng đồng người gốc Hoa trên thế giới.

Hàng năm vào ngày này, nhiều gia đình làm bánh trôi, bánh chay (ở Trung Quốc nấu chè trôi nước), nấu xôi chè và cúng gia tiên, có lẽ đó cũng là một cách tưởng niệm người thân trong những ngày tháng cuối xuân.

Cách mua nguyên liệu làm bánh

Đường phên, bột nếp, bột gạo bạn có thể dễ dàng mua được tại các tiệm bán nguyên liệu làm bánh hoặc các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Bách hóa XANH,... đều có bán.

Nguyên liệu món ăn bánh trôi nước nhân đường phên

Cách chế biến Bánh trôi nước nhân đường phên

  • Trộn bột bánh

    Bạn cho vào thau 220 gr bột nếp, 50 gr bột gạo tẻ, 1/2 muỗng cà phê muối và trộn đều.

    Tiếp đến bạn cho 100 ml nước ấm vào bột từ từ và trộn đều, khi bột vừa đủ độ ẩm là dừng lại.

    Sau đó bạn dùng tay nhồi cho tới khi bột thành một khối mịn dẻo và dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô bột lại, để bột nghỉ khoảng 30 phút.

  • Bọc nhân đường phên

    Bạn chia bột bánh thành những phần vừa ăn bằng nhau. Sau đó bạn cho đường vào giữa bột, gói kín phần nhân lại và vo cho bánh tròn đều là được.

    Mẹo nhỏ: Cần miết kín bột để không khí không bị lọt vào bên trong bánh, khi luộc bánh sẽ dễ bị nứt hay vỡ. Bạn có thể điều chỉnh kích thước bánh cho hợp khẩu vị, tuy nhiên, bánh đừng to quá nhé, ăn sẽ nhanh ngán.

  • Luộc bánh

    Đổ nước vào nồi đun, đợi nước sôi lên bạn thả bánh vào luộc và dùng vá quấy nhẹ đều để bánh không bị dính vào nhau, khi thấy bánh chín nổi đều lên thì bạn vớt bánh ra thả vào tô nước lạnh khoảng 5 phút cho bánh nguội.

  • Trang trí bánh

    Bánh nguội bạn vớt bánh ra đĩa, và rắc mè hoặc chấm mè đã rang lên trên vậy là bạn đã hoàn thành món bánh trôi rồi đấy.

  • Thành phẩm

    Bánh có màu trắng được nhấn điểm thêm những hạt mè lấm tấm bên trên nhìn rất bắt mắt, vỏ bánh rất mềm, thơm và giòn, quyện với vị ngọt thanh của đường phên rất là ngon.

Mẹo thực hiện thành công

  • Mẹo giúp bánh không bị cứng và thơm: Khi nấu nước luộc bánh bạn thêm vài lát gừng thái chỉ mỏng và 1 ít giấm ăn. Giấm có tác dụng làm vỏ bánh trôi trở nên mềm và không bị cứng.
  • Khi nhào bột, bạn đổ nước từ từ, vừa đổ vừa nhào để bột không bị nhão. Nhào xong thì bọc khối bột lại bằng màng bọc thực phẩm để bột không bị khô.
  • Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát mà nhân bên trong thì chưa chín
  • Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau.

Cách bảo quản bánh

Bánh trôi nước nấu xong tốt hơn hết bạn nên dùng trong ngày, nếu không dùng hết bạn có thể đậy kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 2 - 3 ngày. Khi dùng thì mang ra hâm nóng lại.

Món bánh trôi nước đường phên dẻo ngon nhưng lại thật dễ làm đúng không nào. Chắc chắn sẽ giúp bạn “ghi điểm” với khách đến thăm nhà đấy.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh youtube: Handmade VN

Từ khóa: Bánh trôi nước nhân đường phên,Cách làm bánh trôi nước nhân đường phên,cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,món bánh,Cách làm bánh trôi nước nhân đường phên,cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,món bánh,Cách làm bánh trôi nước nhân đường phên,cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,món bánh,