Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ

Cách làm bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ thơm ngon lạ miệng

  • Chuẩn bị

    8 giờ 30 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ thơm ngon lạ miệng với lớp vỏ bánh dẻo dai, phần nhân thơm thơm mùi đậu đỏ, béo béo vị nước cốt dừa với dừa sợi thật hấp dẫn, cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện món bánh này nha.

Nguyên liệu làm bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ

Bột nếp Đậu đỏ Cơm dừa (nạo sợi) Nước cốt dừa Gừng Đường xay (đường bột) Đường nâu (hoặc đường thốt nốt) Chanh Mè rang Đậu phộng rang

Tết Hàn Thực là gì?

Tết Hàn Thực vào ngày 3 tháng 3 âm lịch, "Hàn Thực" nghĩa là "thức ăn lạnh". Ngày tết truyền thống này xuất hiện tại một số tỉnh của Trung Quốc, miền bắc Việt Nam và một số cộng đồng người gốc Hoa trên thế giới.

Hàng năm vào ngày này, nhiều gia đình làm bánh trôi, bánh chay (ở Trung Quốc nấu chè trôi nước), nấu xôi chè và cúng gia tiên, có lẽ đó cũng là một cách tưởng niệm người thân trong những ngày tháng cuối xuân.

Cách mua nguyên liệu làm bánh

Đường thốt nốt, bột nếp, đậu đỏ bạn có thể dễ dàng mua được tại các tiệm bán nguyên liệu làm bánh hoặc các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Bách hóa XANH,... đều có bán.

Nguyên liệu món ăn bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ

Cách chế biến bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ

  • Trộn nhân dừa đậu đỏ

    Đậu đỏ bạn ngâm 8 tiếng sau đó rửa sạch và mang hấp khoảng 20 phút cho chín, sau đó nghiền nát và trộn đều với 3 muỗng canh đường xay, 50 gr dừa nạo.

  • Trộn bột bánh

    Bạn cho bột nếp vào tô lớn thêm 2 muỗng canh cốt dừa và trộn đều.

    Chuẩn bị 180ml nước ấm (khoảng 40 độ). Bạn chia nước làm 2 lần rồi cho từ từ vào tô, cho nước vào và trộn hỗn hợp, cho tiếp phần nước thứ 2 vào.

    Bạn trộn đều cho hỗn hợp bột hòa quyện với nhau.

  • Nhào bột

    Bạn lấy bột ra mặt phẳng sạch đã rắc 1 ít bột khô để đỡ dính, dùng tay nhào bột đến khi bột tạo thành khối đồng nhất, mịn, đàn hồi.

    Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô bột lại, để bột nghỉ khoảng 30 phút.

    Lưu ý:

    • Lượng nước có thể thay đổi tuỳ vào độ hút nước của bột. Bột không được quá khô (cầm vào bẻ ra thấy bột bở và dễ vỡ) hay quá ướt (cảm giác bột có độ chảy).
    • Nếu bột quá khô hay ướt, bạn có thể chữa bằng cách thêm bột khô hoặc thêm từng chút một nước để điều chỉnh.
  • Tạo hình bánh

    Bạn chia bột cho vừa với số nhân. Dàn mỏng viên bột, cho nhân vào giữa và gói kín nhân bánh sao cho nhân nằm trong miếng bột, vo tròn lại cho đẹp mắt.

    Mẹo nhỏ: Cần miết kín bột để không khí không bị lọt vào bên trong bánh, khi luộc bánh sẽ dễ bị nứt hay vỡ. Bạn có thể điều chỉnh kích thước bánh cho hợp khẩu vị, tuy nhiên, bánh đừng to quá nhé, ăn sẽ nhanh ngán.

  • Luộc bánh

    Bạn bắc nồi nước lên bếp mở lửa vừa, khi nước sôi bạn cho bánh trôi vào, khuấy nhẹ cho bánh không dính đáy nồi, đun cho bánh nổi lên là được.

    Khi bánh nổi lên trên mặt nước thì bạn vớt ra và thả ngay vào bát nước lạnh.

  • Nấu nước đường

    Gừng gọt vỏ, cắt lát hoặc cắt sợi tùy ý thích của bạn.

    Bắc nồi lên bếp, bật lửa nhỏ, cho 150 gr đường nâu vào, đun cho nóng chảy và tan ra, không dùng đũa hay muỗng khuấy.

    Sau đó cho 0,5 lít nước lọc vào nồi. Đun sôi nước và cho gừng vào, cho thêm vào nồi nước cốt của 1/3 quả chanh (nếu thích) cho nước có vị thơm, chua nhẹ rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Múc bánh ra chén, rắc thêm ít dừa sợi, cốt dừa, thêm ít mè rang và đậu phộng (nếu thích), chan thêm nước đường là món ăn xong rồi.

    Bánh trôi nhân dừa đậu đỏ thơm ngon lạ miệng với lớp vỏ bánh dẻo dai, phần nhân thơm thơm bùi bùi của đậu đỏ, béo béo vị nước cốt dừa với đậu phộng thật hấp dẫn. Mời gia đình cùng thưởng thức thôi nào.

Mẹo thực hiện thành công

  • Mẹo giúp bánh không bị cứng và thơm: Khi nấu nước luộc bánh bạn thêm vài lát gừng thái chỉ mỏng và 1 ít giấm ăn. Giấm có tác dụng làm vỏ bánh trôi trở nên mềm và không bị cứng.
  • Khi nhào bột, bạn đổ nước từ từ, vừa đổ vừa nhào để bột không bị nhão. Nhào xong thì bọc khối bột lại bằng màng bọc thực phẩm để bột không bị khô.
  • Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát mà nhân bên trong thì chưa chín
  • Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau.

Cách bảo quản bánh

Bánh trôi nước nấu xong tốt hơn hết bạn nên dùng trong ngày, nếu không dùng hết bạn có thể đậy kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 2 - 3 ngày. Khi dùng thì mang ra hâm nóng lại.

Món bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ dẻo ngon nhưng lại thật dễ làm đúng không nào. Chắc chắn sẽ giúp bạn “ghi điểm” với khách đến thăm nhà đấy.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh youtube: Feedy VN

Từ khóa: Bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,Cách làm bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,Cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,bánh trôi nước,món bánh,Cách làm bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,Cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,bánh trôi nước,món bánh,Cách làm bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,Cách làm bánh trôi nước,bánh trôi nước nhân dừa đậu đỏ,bánh trôi nước,món bánh,