Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh trôi nước (chè trôi nước) thơm ngon cho Tết Đoan Ngọ

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Chè trôi nước hay bánh trôi nước nếu biết nấu đúng cách sẽ mềm, ngọt và thơm, hợp khẩu vị không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn còn là món ngon truyền thống để cúng Tết Đoan Ngọ. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món chè hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Chè trôi nước

Bột nếp Đậu xanh không vỏ Đường thốt nốt hoặc đường vàng (200g - nước đường và 1 muỗng canh - nhân bánh) Nước cốt dừa Bột năng làm vỏ bánh Nước (100ml - nhân bánh và 200ml - nước đường) Nước nóng Hành phi Gừng nhỏ Mè đã rang Dầu Muối

Bột gạo nếp là gì?

  • Bột gạo nếp là loại bột có màu trắng tự nhiên, mịn và gây dính tay được làm bằng cách ngâm hạt gạo nếp (hay còn gọi là gạo sáp) trong nước từ 12 – 16 tiếng cho gạo thật mềm.
  • Rồi đem đi xay với lượng nước vừa đủ để cho ra hỗn hợp bột nước, cho vào bao vải sạch, treo lên cho đến khi rút hết nước, thu được khối bột đặc đem đi giã thật nhuyễn, phơi khô và xay lại 1 – 2 lần đến khi bột thật mịn là hoàn tất.
  • Hiện nay bạn có thể mua bột gạo nếp ở các chợ, cửa hàng tạp hóa, siêu thị hoặc Bách hóa XANH trên toàn quốc với mức giá cho 1 bịch 400gr dao động từ 19.000 - 21.000 VNĐ/ bịch (giá cập nhật vào ngày 7/5/2021).
  • Khi mua bạn nên mua những bịch không bị xẹp (xì hơi) và nhớ xem hạn sử dụng trước khi mua nhé!

Phân biệt bột nếp và bột gạo tẻ

  • Bột nếp sẽ có màu trắng tinh, màu tự nhiên của hạt gạo nếp. Khi chạm vào bột sẽ rất mịn, gây dính tay và có công dụng làm cho thực phẩm có độ dẻo và dai sau khi chế biến.
  • Bột gạo tẻ thì sẽ có màu trắng đục và hơi sạm. Khi chạm vào bột mềm, mịn, có công dụng giúp cho thực phẩm không bị khô sau khi chế biến.
  • Ngoài ra bột gạo tẻ được dùng nhiều trong các món bánh, như bánh canh, bánh bò, bánh ướt, cao lầu, bánh đúc, bánh xèo,… Còn bột gạo nếp thì được sử dụng trong món chè, xôi và một số loại bánh khác.

Nguyên liệu làm bánh trôi nước

Cách chế biến Chè trôi nước

  • Làm nhân bánh

    Vo sạch đậu xanh, ngâm với 50 ml nước trong khoảng 8 tiếng.

    Sau 8 tiếng vớt đậu ra cho vào nồi sạch bắc lên bếp.

    Cho 100 ml nước cốt dừa, 50 ml nước lọc còn lại cho vào nồi khuấy đều, nấu cùng đậu trong khoảng 30 phút cho đến khi đậu mềm ra thì tắt bếp, để nguội.

    Đậu xanh nguội hẳn cho 1/2 muỗng cà phê muối vào trộn đều vò thành từng viên nhỏ đường kính khoảng 5 - 6 cm.

  • Làm nước đường gừng

    Gừng gọt vỏ, cắt miếng nhỏ và dùng cán dao đập dập, đường thốt nốt cắt ra từng miếng nhỏ. Nếu không có đường thốt nốt, bạn có thể dùng đường vàng thay thế nhưng dùng đường thốt nốt sẽ cho vị ngọt thanh, dễ ăn hơn, màu cũng đẹp hơn.

    Gừng gọt vỏ, cắt miếng nhỏ và dùng cán dao đập dập, đường thốt nốt cắt ra từng miếng nhỏ. Nếu không có đường thốt nốt, bạn có thể dùng đường vàng thay thế nhưng dùng đường thốt nốt sẽ cho vị ngọt thanh, dễ ăn hơn, màu cũng đẹp hơn.

    Sau khi đường tan, cho gừng vào nồi, điều chỉnh lửa vừa, sau đó khuấy đều 1 vòng là tắt bếp để gừng giữ được mùi thơm.

  • Làm bánh trôi

    Cho 600 gram bột nếp vào tô sạch, cho từ từ nước ấm vào bột để tránh để bột bị nhão.

    Dùng tay nhào thật mịn hỗn hợp bột, cho đến khi bột không còn bị vón cục.

    Dùng màng bọc thực phẩm đậy miệng lại, để bột nghỉ trong khoảng 30 phút.

    Sau đó bạn lấy bột ra, chia thành từng phần nhỏ, vo tròn.

    Cán mỗi viên bột mỏng sao cho đường kính khoảng 8 - 10 cm đủ để bao trọn phần nhân.

    Cho nhân đậu xanh lên bột, gói lại thật kín.

  • Nấu chín bánh

    Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, khi nước đã sôi thì mở lửa vừa lại rồi cho nhẹ tay lần lượt từng viên bột đậu xanh vào nồi luộc tầm 30p cho đến khi các viên này nổi lên trên mặt nước thì chúng đã chín.

    Múc các viên này cho vào tô nước lạnh.

  • Thành phẩm

    Vớt viên chè ra, cho vào tô sạch, thêm nước đường đã nấu vào, rắc ít mè rang lên trên để tăng thêm phần hương vị.

Lời khuyên cho bạn khi nấu chè trôi nước

  • Vỏ bột bọc bên ngoài viên đường thật khít, tránh để khí lọt vào. Nếu bọc không khít, khi đun, chiếc bánh dễ bị vỡ.
  • Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát mà nhân bên trong thì chưa chín.
  • Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau.

Bánh trôi nước dễ làm dễ ăn, chắc chắn sẽ giúp bạn “ghi điểm” với khách đến thăm nhà đấy. Tiết lộ thêm cách làm bánh trôi nước ngũ sắc siêu ngon của bạn với mọi người, bằng cách viết bình luận vào ô bên dưới nhé.

Từ khóa: Bánh trôi nước,cách làm bánh trôi nước ngũ sắc,cách làm bánh trôi nước,cách làm chè trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,cách làm bánh trôi nước ngũ sắc,cách làm bánh trôi nước,cách làm chè trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,cách làm bánh trôi nước ngũ sắc,cách làm bánh trôi nước,cách làm chè trôi nước,bánh trôi nước,chè trôi nước,