Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh trôi ngũ sắc

Cách làm bánh trôi ngũ sắc bằng màu tự nhiên thơm ngon đơn giản, dễ làm

  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh trôi là một món ăn cổ truyền thơm ngon. Hãy cùng vào bếp làm ngay món bánh thơm ngon, đơn giản lại đẹp mắt này cho gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm Bánh trôi ngũ sắc

Bột nếp (100g cho 5 màu) Nước ấm (lượng nước có thể thay đổi tùy vào độ hút nước của bột) Đường phiến (60 viên) (đường mật mía) Vừng rang chín (mè) Lá dứa (màu xanh lá) Nước (màu xanh lá) Hoa đậu biếc khô (màu xanh lam) Nước sôi (màu xanh lam) Hoa bụp dấm khô (màu hồng) Nước sôi (màu hồng) Chanh leo (15ml nước cốt) (màu hồng) Nước (màu hồng)

Mẹo chọn mua nguyên liệu:

  • Đường làm nhân bánh trôi: nếu không tìm được loại đường phiến này thì bạn có thể thay bằng đường thốt nốt rồi cắt thành những viên nhỏ vừa ăn.
  • Hoa đậu biếc khô và hoa bụt giấm khô thường dùng để pha trà, bạn có thể mua ở các tiệm trà, tiệm thuốc đông y hoặc một số siêu thị cũng sẽ có bán.

Nguyên liệu làm bánh trôi ngũ sắc

Dụng cụ thực hiện:

Nồi,

Cách chế biến Bánh trôi ngũ sắc

  • Chuẩn bị màu tự nhiên

    Rửa sạch 30g lá dứa (lá nếp), cắt nhỏ rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn với 100 ml nước.

    Sau đó, cho hỗn hợp đã xay nhuyễn vào khăn lọc, vắt khoảng 85ml lấy nước cốt ra chén riêng.

    Chanh leo rửa sạch, bổ đôi, cho thêm 70ml nước và vắt lấy khoảng 85ml nước cốt, bỏ phần hạt.

    Hoa đậu biếc khô ngâm cùng 85ml nước sôi để lấy màu xanh lam.

    Hoa bụp giấm khô ngâm cùng 85ml nước sôi để lấy màu hồng.

  • Làm bột bánh

    Cho 100g bột nếp vào bát to rồi từ từ đổ 85 ml nước ấm vào, dùng tay nhào đều đến khi khối bột mềm dẻo, không quá khô, rơi rụng hay ướt. Bột mềm mịn, dẻo cảm giác ướt nhưng không dính tay.

    Dùng nilon che kín bột để bột không bị khô, ủ trong 30 phút.

    Làm tương tự với những màu bột khác. Tỉ lệ bột và nước là 100g bột nếp : 85 ml nước ấm. Bạn nên làm nước màu đặc để khi trộn với bột, màu nhạt dần thành vừa đẹp mắt.

    Nhồi bột cho dẻo và mịn, bột không dính tay tương tự như ở trên.

    Mẹo nhỏ:

    • Lượng nước có thể thay đổi tuỳ vào độ hút nước của bột. Bột không được quá khô (cầm vào bẻ ra thấy bột bở và dễ vỡ) hay quá ướt (cảm giác bột có độ chảy).
    • Nếu bột quá khô hay ướt, bạn có thể chữa bằng cách thêm bột khô hoặc thêm từng chút một nước để điều chỉnh.
  • Nặn bánh

    Bạn chia khối bột ra làm nhiều phần nhỏ bằng nhau (khoảng 10gram), rồi ấn dẹt từng khối bột, đặt nhân đường vào giữa rồi miết kín lại, vo tròn.

    Mẹo nhỏ: Cần miết kín bột để không khí không bị lọt vào bên trong bánh, khi luộc bánh sẽ dễ bị nứt hay vỡ. Bạn có thể điều chỉnh kích thước bánh cho hợp khẩu vị, tuy nhiên, bánh đừng to quá nhé, ăn sẽ nhanh ngán.
  • Nấu chín bánh

    Chuẩn bị một nồi nước to khoảng 1,5 lít nước và 1 một tô nước lạnh.

    Bạn bắc bếp, đun sôi nước trong lửa lớn, đợi nước sôi mạnh thì hạ lửa vừa, thả bánh vào luộc.

    Bánh nổi lên mặt nước là đã chín. Để bánh nổi khoảng 1 - 2 phút trong nồi, việc này giúp vỏ bánh mềm dẻo và nhân có thời gian chảy một chút sẽ giúp bánh ngon hơn.

    Vớt bánh ra, thả vào tô nước lạnh cho bánh không bị dính vào nhau.

    Mẹo nhỏ: Nên luộc bánh theo các màu từ nhạt đến đậm để bánh không bị lẫn màu với nhau. Nếu làm nhiều thì nên luộc riêng từng màu, thay nước để các màu và vị không bị lẫn.
  • Thành phẩm

    Bạn cho bánh ra đĩa rồi dùng đầu ngón tay nhúng sơ qua nước, chấm vào bát đựng vừng trắng đã rang chín rồi dính lên mặt bánh. Làm như thế này, vừng sẽ không bị lộn xộn như khi rắc lên trên. Bánh trôi sau khi luộc xong nên ăn ngay trong ngày, bánh sẽ mềm ngon, không bị khô.

    Bạn có thể dùng bánh chung với nước đường, bánh sẽ ngon ngọt và hấp dẫn hơn.

Món bánh trôi dẻo ngon nhưng lại thật dễ làm đúng không nào. Bánh trôi dễ làm dễ ăn, chắc chắn sẽ giúp bạn “ghi điểm” với khách đến thăm nhà đấy.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Savoury Days Kitchen.

Từ khóa: Cách làm bánh trôi ngũ sắc,bánh trôi,bánh trôi ngũ sắc,cách làm bánh trôi,cách làm bánh trôi ngũ sắc,vào bếp,bánh trôi,bánh trôi ngũ sắc,cách làm bánh trôi,cách làm bánh trôi ngũ sắc,vào bếp,bánh trôi,bánh trôi ngũ sắc,cách làm bánh trôi,cách làm bánh trôi ngũ sắc,vào bếp,