Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh tôm chiên khoai lang, bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)

2 Cách làm bánh tôm chiên khoai lang - bánh tôm Hồ Tây giòn tan, ai cũng mê

Bánh tôm chiên khoai lang giòn thơm, để lâu mà vẫn không bị mềm ăn cùng với nước mắm và rau sống thì ngon hết chỗ chê . Chần chờ gì mà không vào bếp cùng HAY ĂN làm ngay 2 món chiên hấp dẫn này nào!

1. Bánh tôm chiên khoai lang

Bánh tôm chiên khoai lang
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh tôm chiên khoai lang

Tôm Khoai lang mật Su hào Cà rốt Rau ăn kèm các loại (xà lách & tía tô) Trứng (size lớn) Bột mì đa dụng Bột gạo Bột nghệ Bột bắp Hành tím Tỏi Tiêu xay Nước soda Nước mắm Giấm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu)

Nơi bán bột mì và bột gạo, bột bắp

Bạn có thể mua bột mì, bột gạobột bắp ở các siêu thị hoặc các cửa hàng bách hóa lớn như Bách hóa XANH,...

Nguyên liệu làm món bánh tôm chiên khoai lang

Cách chế biến Bánh tôm chiên khoai lang

  • Sơ chế khoai lang

    Khoai lang mua về bạn rửa sạch cho hết chất bùn đất bên ngoài vỏ. Chuẩn bị 1 thau nước 2 lít và cho thêm 1 muỗng cà phê muối. Khoai lang bạn gọt vỏ sau đó cho vào thau nước muối ngâm.

    Sau đó bạn dùng dao bào để bào khoai lang hoặc bạn dùng dao thường để cắt khoai thành từng sợi có độ dày khoảng nửa đầu đũa cho lại vào thau nước ngâm, cắt cho đến khi hết.

    Bạn vớt phần khoai đã cắt ra, sau đó đem đi rửa sạch, qua nhiều lần nước đến khi nước rửa khoai trong là được.

    Mẹo

    Ngâm muối hoặc chanh sẽ giúp cho khoai lang trắng và không bị thâm đen.

    Cách cắt khoai lang để chiên ngon

    • Bạn dùng dao thái lát mỏng khoảng nửa đầu đũa, sau đó xếp lại và cắt thành sợi với độ dày tương tự.
    • Nếu bạn cắt khoai quá dày sẽ làm khoai khi chiên bị mềm không giòn. Còn nếu khoai quá nhỏ thì sẽ dễ bị cháy khi chiên.
    • Dùng dao bào có thể bào được sợi tuy nhiên khoai rất cứng sẽ làm khó bào và có thể làm sợi không đều. Vì vậy bạn nên dùng dao bình thường để cắt như hướng dẫn nhé!
  • Sơ chế nguyên liệu phụ

    Xà lách, tía tô mua về bạn lặt lấy lá và rửa sạch với nước. Sau đó, bạn cho rau vào thau nước ngâm với 1 muỗng canh muối.

    Tiếp theo bạn xả lại với nước lạnh và vớt ra để ráo.

  • Sơ chế tôm

    Tôm mua về bạn, cắt bỏ phần ngọn râu và bỏ phần vỏ dọc theo phần đầu tôm để lấy túi chứa phân tôm ra ngoài. Tiếp theo dùng tăm kéo phần chỉ đen của tôm ra sau đó dùng tay rút sạch phần chỉ tôm.

    Sau đó bạn cho tôm vào thau nước, thêm vào 1 muỗng canh muối, rồi rửa sạch lại với nước lạnh, vớt ra để ráo.

    Mách nhỏ: Nếu bạn không thích ăn phần dầu tôm thì có thể bỏ luôn phần đầu, chỉ cần rút chỉ tôm là được nhé!

  • Ướp tôm

    Bạn lột vỏ, rồi băm nhỏ 1 củ hành tím và 1 tép tỏi.

    Cho phần tôm đã ráo nước vào tô, nêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít tiêu và phần hành tỏi vừa băm vào trộn đều.

  • Làm đồ chua

    Su hào mua về sau đó bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn, dày khoảng 2 mm.

    Bạn cho phần cà rốt và su hào đã sơ chế vào tô, thêm vào 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 ít tiêu và 1.5 muỗng canh giấm sau đó trộn đều.

  • Pha bột chiên khoai lang

    Bạn đập 2 quả trứng cho vào thau, dùng cây đánh trứng đánh đều, liên tục trong 2 phút đến khi trứng bông lên, có nhiều bọt khí nổi lên.

    Sau đó dùng rây, rây vào thau 210gr bột mì đa dụng, 70gr bột gạo, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, sau đó trộn đều.

    Tiếp theo bạn cho vào thau 500ml nước soda, rồi khuấy đều phần bột lên.

    Cho phần bột đã trộn qua rây để lọc lại những phần bột bị vón cục và đánh đều chúng lại.

    Bạn tiếp tục rây thêm 35gr bột bắp vào thau bột, khuấy đều và để bột nghỉ trong 30 phút.

    Mẹo: Bạn cũng có thể dùng nước tan ra từ đá, nước khoáng có ga hoặc thay thế bằng bia đều được nhé!
  • Chiên bánh

    Bạn cho phần bột chiên đã pha vào khoai lang trộn đều.

    Tiếp theo bắc chảo lên bếp, cho nhiều dầu ăn vào và đun sôi dầu, dùng đầu đũa đưa xuống đáy chảo nếu đầu đũa có bọt khí nổi lên là dầu vừa.

    Trước khi chiên cho vào chảo để vá nóng, lấy vá ra khỏi chảo cho khoai lang vào, gắp tôm nhúng vào thau bột rồi để lên trên mặt cho vào chảo chiên ở lửa nhỏ và trở mặt bánh để bánh chín vàng đều.

    Bạn làm tương tự cho đến khi hết phần nguyên liệu.

    Khi bánh chín vàng, bạn vớt ra rổ để đứng bánh lên cho ráo dầu.

    Mẹo

    • Bạn nên dùng chảo to để chiên được nhiều cái cùng 1 lúc.
    • Bạn có thể dùng 2 chảo để chiên cùng 1 lúc, 1 chảo ít dầu bạn để chiên trước cho bột và tôm chín khoảng 1 phút hoặc đến khi phần bánh phía dưới cứng lại, sau đó gấp ra cho vào chảo còn lại để ngập dầu, tiếp tục chiên ở lửa nhỏ giúp tôm vàng giòn.
    • Nếu gia đình bạn có khách hoặc tổ chức tiệc bạn có thể chiên trước 1 lần, đến khi chuẩn bị ăn thì chỉ cần chiên lại, bánh sẽ vừa nóng, vừa giòn, ăn ngon hơn.
    • Trong lúc chiên nếu tôm rớt ra ngoài, bạn gấp tôm nhúng lại vào bột để lên mặt bánh tiếp tục chiên sẽ giúp tôm dính lại.
  • Pha nước mắm

    Bạn cho vào tô 70ml nước sôi, 2 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh giấm sau đó khuấy đều.

    Mách nhỏ: Bạn có thể băm tỏi và ớt thêm vào nước mắm tùy theo khẩu vị và sở thích nhé!
  • Hoàn thành

    Đồ chua đã làm bạn bỏ phần nước, giữ lại phần đồ chua, sau đó rót nước mắm đã nguội vào cùng với phần đồ chua để dùng khi ăn.

    Bạn trình bày bánh sau khi đã để ráo dầu ra đĩa, cho phần nước chấm ra chén ăn, cho rau vào đĩa.

  • Thành phẩm

    Bánh sau khi chiên vàng ươm, giòn rôm rốp, với công thức này bạn có thể để bánh từ trưa đến chiều mà bánh vẫn còn giòn luôn nhé!

    Gắp một miếng bánh tôm chiên khoai lang vào chén, chan 1 ít nước mắm, gắp thêm vài lát đồ chua cuộn với rau sống ăn kèm, cắn một miếng giòn tan đậm đà. Thật tuyệt vời đúng không nào.

2. Bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Tôm Thịt ba rọi Khoai lang Rau ăn kèm các loại (xà lách/ tía tô/ diếp cá) Bột chiên giòn Hành lá Tỏi ớt băm Sữa tươi có đường Nước cốt chanh Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay) Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba rọi ngon, an toàn

  • Thịt ba rọi ngon là thịt có tỷ lệ mỡ và thịt cân bằng, khi thưởng thức bạn sẽ không bị ngấy do quá nhiều mỡ hay quá khô do có nhiều thịt nạc.
  • Nên lựa thịt có lớp da ngoài cùng dày, lớp mỡ dày từ 1.5cm - 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào phần thịt mỡ. Nhưng để món ăn đạt được ngon nhất, bạn không nên mua thịt có lớp da bên ngoài quá dày vì đó là thịt lợn đã nuôi lâu năm, ăn sẽ không ngon.
  • Chú ý quan sát màu sắc của thịt heo, thịt ba rọi ngon có lớp da bên ngoài khô, màu đỏ hoặc hồng tươi. Thịt sau khi cắt ra có màu hồng sáng đẹp, da trắng hồng, mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt có màu trắng sáng, chắc.
  • Thịt tươi ngon sẽ có mùi đặc trưng, khi mua thịt heo bạn nên chú ý, nếu thịt có mùi lạ thì tránh không nên mua bạn nhé.
  • Độ đàn hồi của thịt ba rọi rất tốt, vì vậy nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua. Bạn dùng tay ấn vào thịt, nếu vết lõm trên thịt trở về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng thì đó chính là thịt heo ngon.

Bột chiên giòn là gì? Nơi mua bột chiên giòn

  • Bột chiên giòn là loại bột thực phẩm dạng mịn, có chứa các thành phần như bột bắp, bột gạo, bột mì, muối và gia vị khác. Dùng loại bột này sẽ giúp cho thực phẩm tăng thêm phần hương vị và tạo lớp vỏ ngoài giòn mỏng, có màu vàng trông rất đẹp.
  • Bạn có thể dễ dàng mua bột chiên giòn tại các tiệm tạp hóa, chợ, siêu thị, các cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến tại trang web hayan.vn.

Nguyên liệu làm bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cách chế biến Bánh tôm chiên khoai lang (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, bào vỏ khoai lang, rửa sạch rồi bào sợi. Kế đến, bạn ngâm khoai với nước muối khoảng 5 phút và rửa sạch lại, để ráo.

    Tiếp theo, cắt bỏ đầu tôm, bỏ chỉ đen rồi rửa sạch. Thịt heo chà xát với muối, rửa sạch lại và thái lát mỏng.

  • Ướp và xào thịt heo

    Cho thịt vào cùng 1/3 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 ít nước mắm, tiêu xay, trộn đều và ướp 15 phút.

    Tiếp theo, bắc chảo lên bếp cùng 1 ít dầu ăn, cho hành lá vào phi cho dậy mùi thơm. Sau đó, bạn cho hết thịt vào chảo và xào trên lửa vừa đến khi chín tái là được.

  • Pha bột chiên giòn

    Cho vào tô mới 150gr bột chiên giòn, 80ml nước lọc, 100ml sữa tươi, hành lá cắt nhỏ rồi khuấy đều đến khi bột tan, hỗn hợp mịn mượt.

  • Chiên bánh

    Đầu tiên, bạn cho khoai lang bào sợi vào tô bột rồi trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 150ml dầu ăn và đun sôi. Sau đó, dùng vá canh múc hỗn hợp bột khoai lang, cho lên mặt tôm, thịt rồi nhúng ngập hỗn hợp vào chảo.

    Khi bánh kết dính lại, bạn tách bánh ra khỏi vá và tiếp tục chiên trên lửa vừa đến khi chín vàng. Làm tương tự với phần nguyên liệu còn lại.

  • Pha nước chấm

    Cho vào chén 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, tỏi ớt băm nhuyễn, 3 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng canh nước cốt chanh rồi khuấy đều.

  • Thành phẩm

    Bánh tôm chiên khoai lang có lớp vỏ vàng ươm, cắn vào giòn rụm cùng vị bùi bùi của khoai lang, tôm và thịt, chấm kèm với nước mắm cay cay, ngon hết sẩy!

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai lang ngon

  • Khoai lang ngon có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng đây là những củ ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.
  • Khoai lang bùi, thơm, bở rệu thường có lớp phấn hay đất bám vào. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu cam nhạt và chảy nhựa. Những củ khoai này khi luộc sẽ rất ngọt và bở.
  • Khoai lang dẻo (khoai lang mật) là những củ vỏ màu đỏ ngả tím, có vết kéo mật ngoài vỏ. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy màu vàng nhạt và chảy nhựa.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.
  • Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.
  • Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân, do vậy nếu thấy chân tôm đã chuyển sang màu đen thì bạn không nên mua nữa. Hoặc thấy chân tôm không còn bám chặt vào phần thân thì tuyệt đối không mua vì tôm khi này không còn tươi.

Món bánh tôm chiên khoai lang thật hấp dẫn mà lại vô cùng đơn giản đúng không nào. Vào bếp trổ tài cho cả gia đình vào cuối tuần này thôi! HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Bánh tôm chiên khoai lang,cách làm khoai lang chiên,khoai lang chiên,bánh khoai lang,bánh tôm,khoai lang,cách làm khoai lang chiên,khoai lang chiên,bánh khoai lang,bánh tôm,khoai lang,cách làm bánh tôm chiên khoai lang,cách làm bánh tôm chiên,cách làm bánh khoai lang chiên,bánh tôm Hồ Tây,bánh khoai lang,