Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh tét nhân ngọt

Cách làm bánh tét nhân ngọt thơm ngon mới lạ hấp dẫn đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Ngày Tết đến ắt hẳn không thể thiếu được vị bánh tét. Tuy nhiên, ngoài bánh tét truyền thông, bạn còn có thể biến tấu bánh tét nhân ngọt vô cùng mới lạ ngay tại nhà. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp để tham khảo ngay cách chế biến món bánh này để chiêu đãi gia đình trong dịp Tết này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh tét nhân ngọt

Nếp Đậu xanh Đậu đen Dừa bào sợi Đường thốt nốt Đường Muối Nước cốt lá dứa Lá chuối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp ngon gói bánh

  • Bạn nên chọn mua nếp có hạt to, tròn, màu trắng đục, không bị gãy nát.
  • Nên mua nếp mới được xay, khi ngửi có mùi thơm nhẹ, dễ chịu tự nhiên của gạo nếp.
  • Không nên mua không nên mua loại gạo nếp được xay xát kỹ vì gạo đã bị mất rất nhiều dưỡng chất.
  • Tránh mua nếp có màu sắc lạ hoặc có mùi ẩm mốc do để lâu.

Cách chọn mua đậu xanh

  • Bạn có thể sử dụng cả hai loại đậu xanh cà vỏ và còn nguyên vỏ đều được.
  • Nếu bạn chọn đậu xanh còn nguyên vỏ, cần lưu ý chọn các hạt đậu xanh có lớp vỏ căng bóng, mẩy đều nhau, không bị sâu hay lép.
  • Nếu chọn hạt đậu xanh cà vỏ, bạn chọn loại có màu vàng đẹp, các hạt đậu nửa chắc, không bị sâu mọt, có mùi thơm của đậu xanh.

Nguyên liệu món bánh tét nhân ngọt

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, máy xay sinh tố, nồi, chảo , muỗng,...

Cách chế biến Bánh tét nhân ngọt

  • Chuẩn bị và nấu đậu

    Bạn cho 100gr đậu đen cùng 600ml nước, 1/3 muỗng cà phê vào nồi áp xuất và hầm trong vòng 10 phút.

    Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp sau đó cho vào 400gr đậu xanh, 750ml nước, 1/3 muỗng cà phê rồi đậy nắp lại nấu với lửa nhỏ, đợi đến khi nào nước sôi thì mở nắp ra vớt bỏ đi lớp bọt bên trên. Tiếp tục đậy nắp nấu với lửa nhỏ đến, đến khi đậu xanh cạn nước, nở đều thì tắt bếp.

    Tận dụng lúc đậu xanh trong nồi còn nóng, bạn dùng muỗng đảo đều để phần nhân đậu xanh được mịn màng hơn nhé!

  • Sên nhân

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 300gr đường thốt nốt cùng với 2 muỗng canh nước lọc, đun với lửa trung bình để đường tan chảy.

    Sau khi đường đã tan hết, cho thêm vào 1/3 muỗng cà phê muối, khuấy đều. Sau đó cho 100gr dừa bào sợi đảo tầm 3 phút để dừa chín. Tiếp tục, cho phần đậu xanh đã hầm lúc nãy vào sên cùng, đến khi nào thấy phần đậu xanh, đường và dừa bào sợi hòa quyện lại với nhau là được.

    Sau khi phần nhân đã hòa quyện, bạn tắt bếp và tràn đều phần nhân đã sên ra 1 cái mâm hoặc khay để nhân được mau nguội và dễ tạo hình hơn khi gói bánh.

    Mách nhỏ: Để phần nhân không bị khét lúc sên, khi sên bạn nên đảo đều tay và để lửa trung bình.
  • Tạo hình nhân

    Sau khi nhân đã nguội, bạn chia nhân ra thành 8 miếng hình chữ nhật đều nhau sau đó dùng màng bọc thực phẩm cuộn tròn nhân lại và ém thật chặt ở 2 đầu để nhân để khi gói bánh sẽ dễ hơn và hấp bánh cũng dễ hơn.

  • Chuẩn bị nếp

    Nếp khi mua về, bạn vo sơ qua với 1 lần nước rồi ngâm nếp trong nước khoảng 1 tiếng. Sau đó chắt nếp ra rổ để ráo, nếp sau khi ngâm sẽ được nở đều, vừa vặn và khi xào sẽ không bị bể nát.

    Đậu đen sau khi nấu với nồi áp suất, bạn vớt ra và để cho đậu đen được ráo .

  • Xào nếp

    Bạn cho vào chảo 400ml nước cốt dừa, 750ml nước cốt lá dứa cùng 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, sau đó bắc lên bếp, đun với lửa trung bình và khuấy đều để đường được hòa tan.

    Sau khi hỗn hợp trên vừa sôi lăng tăng, bạn cho phần nếp và phần đậu đen vào xào với lửa trung bình. Đến khi nào bạn thấy phần nếp hút cạn nước và xào thấy hơi nặng tay thì hạ lửa nhỏ xuống từ từ. Xào thêm tầm 5 - 10 phút, thấy hạt nếp hơi nở và dần trở nên trong suốt thì tắt bếp.

    Mẹo nhỏ: Xào nếp trước sẽ giúp phần nếp khi hấp sẽ mau chính hơn và tăng thêm độ dẻo thơm cho bánh.
  • Gói bánh

    Lá chuối mua về, dùng khăn lau sơ cho sạch bụi rồi trần sơ qua với nước sôi từ 5 - 7 phút. Sau khi trần sơ lá chuối xong, bạn vớt lá chuối ra lau khô rồi bỏ vào lại tủ lạnh để lá chuối giữ được dẻo hơn khi gói.

    Để gói bánh bạn dùng 1 cái túi zip, cắt bỏ đi phần đầu và rọc 2 bên hông của túi để gói bánh được dễ hơn. Tiếp theo, giàn đều nếp lên túi zip sau đó cho phần nhân đã tạo hình lúc đầu vào gói cùng. Sau khi gói bánh xong, bạn nắn phần bánh cho thật kĩ và chắc tay để phần nhân không bị trồi ra ngoài.

    Kế tiếp, bạn trải lá chuối ra sau đó cho phần bánh đã gói trong túi zip lên bề mặt lá chuối và gói lại 1 lần nữa. Sau khi đã gói bánh với lá chuối xong, bạn định hình bánh bằng cách dùng màng bọc thực phẩm gói thêm 2 lần để khi hấp đánh sẽ không bị nở ra ngoài.

    Làm tương tự đến khi nào hết nếp và nhân.

  • Hấp bánh

    Cho ít nước vào nồi áp xuất, sau đó xếp xen kẻ bánh đã gói vào nồi và hấp từ 45 - 50 phút là bánh sẽ đạt. Sau đó bạn vớt bánh ra để bánh thiệt ráo và thưởng thức bánh thôi nào.

  • Thành phẩm

    Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món bánh tét nhân ngọt rồi đúng không nào? Bánh tét chay sau khi hoàn thành rất thơm ngon với vỏ nếp mềm dẻo, vị bùi bùi của nhân đậu xanh và ngọt thơm của đường thốt.

    Nhất định món bánh tét này sẽ là một món ăn giúp thực đơn ngày Tết cổ truyền của bạn thêm phần ngon miệng hơn đấy.

Có thể làm được những đòn bánh tét nhân ngọt cho cả nhà đón Tết nhưng lại không quá tốn nhiều thời gian mà lại còn đơn giản nữa đúng không nào? Còn chần chờ gì nữa mà không lưu lại công thức để thực hiện ngay nào, chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bánh tét nhân ngọt,bánh tét nhân ngọt,cách làm bánh tét nhân ngọt,cách làm bánh tét,bánh tét,bánh tét nhân ngọt,cách làm bánh tét nhân ngọt,cách làm bánh tét,bánh tét,