Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh sò - madeleine chanh

Cách làm bánh sò - madeleine chanh chua chua ngọt ngọt hấp dẫn tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh con sò Madeleine hương chanh, nàng tiểu thư ngọt ngào của nước Pháp bắt nguồn từ thế kỷ 18, ngày nay đã không còn là loại bánh lạ lẫm. Cùng HAY ĂN khám phá cách làm món bánh ngọt thơm hấp dẫn này qua công thức cực đơn giản của chuyên trang Vào bếp nhé!

Nguyên liệu làm Bánh sò - madeleine chanh

Cake flour Bột nở Bơ lạt (đun chảy) Trứng Mật ong Chiết xuất vani Chanh vàng Socola trắng Đường Muối

Bánh Madeleine là gì?

  • Madeleine, hay còn được biết đến với tên gọi là "Bánh con sò" bởi hình dánh như chiếc vỏ sò, có nguồn gốc từ nước Pháp.
  • Đây là loại bánh ngọt cỡ nhỏ, thuộc dòng bánh gateau cơ bản, thành phần chứa tỉ lệ bơ khá cao.
  • Bánh Madeleine truyền thống đặc trưng bởi vị bánh ẩm, xốp, đậm mùi bơ và vị vani hoà quyện cùng hương chanh tự nhiên và vị ngọt của mật ong. Ngày nay, bánh có nhiều biến thể hơn khi được kết hợp cùng các loại nguyên liệu khác tạo nên nhiều hương vị độc đáo.
  • Đây là món tráng miệng, món bánh ngọt không thể thiếu trong các buổi tiệc hoặc trà chiều.

Nguyên liệu làm bánh sò - madeleine chanh

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, phới lồng, dụng cụ bào, khuôn con sò, cọ, túi bắt kem,...

Cách chế biến Bánh sò - madeleine chanh

  • Lấy nước chanh và làm hỗn hợp trứng đường

    Chanh vàng bạn mua về rửa thật sạch vỏ bằng nước muối pha loãng, sau đó thấm khô bề mặt chanh. Dùng dụng cụ bào bào lấy vỏ chanh thành sợi nhuyễn. Sau khi đã bào lấy khoảng 2 muỗng canh vỏ chanh, bạn cắt đôi quả chanh và vắt lấy 10gr nước cốt chanh.

    Cho vào tô to 2 trái trứng, đánh tan với 85gr đường và 1.5gr muối. Khi đường đã tan hết, bạn cho thêm vào hỗn hợp 15gr mật ong và 2gr chiết suất vani, khuấy đều.

    Mẹo vắt chanh được nhiều nước:

    • Cách 1: Làm mềm trái chanh bằng cách dùng tay bóp nhẹ trái chanh rồi lăn trên mặt bàn cho đến khi ấn nhẹ ngón tay vào thấy chanh mềm bớt thì mới bắt đầu cắt chanh và vắt.
    • Cách 2: Bạn lăn nhẹ trái chanh vài lần, rồi ngâm trái chanh vào nước ấm tầm 2 - 3 phút, sau đó lấy chanh ra rồi mới cắt ra và vắt, chanh sẽ cho nhiều nước hơn.
    • Cách 3: Chanh sau khi cắt đôi, bạn dùng một chiếc dĩa đâm lên bề mặt của nửa quả chanh vừa cắt sau đó mới tiến hành vắt lấy nước.
  • Trộn bột

    Hỗn hợp trứng sau khi đã được trộn đều, bạn cho 105gr cke flour và 4gr bột nở qua rây, rây mịn vào hỗn hợp. Dùng phới trộn đều cho bột tan hết.

    Khi hỗn hợp bột đã đều mịn, bạn cho 100gr bơ lạt đã được đun chảy vào cùng 10gr nước cốt chanh và 1 muỗng canh vỏ chanh đã bào nhỏ, trộn đều cho các nguyên liệu hoà vào nhau.

    Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô hỗn hợp và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho bột đặc lại.

  • Đổ khuôn và nướng bánh

    Lò nướng bạn làm nóng sẵn ở nhiệt độ 180 độ C. Trong lúc đợi lò nóng, bạn dùng cọ phết một lớp bơ lạt vào khuôn con sò, sau đó phủ lên một lớp bột thật mỏng áo vào lòng khuôn, sau đó, bạn úp ngược khuôn xuống và vỗ nhẹ đáy khuôn để phần bột thừa rơi ra ngoài.

    Hỗn hợp bột bánh sau khi đã được ủ trong tủ lạnh, bạn lấy ra trộn đều, sau đó cho bột vào túi bắt kem. Bắt hỗn hợp bột vào lưng khuôn bánh.

    Bật lò nướng tại 200 độ C 15 phút trước khi nướng bánh.

    Cho khuôn vào lò nóng nướng khoảng 10 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Thấy bột bánh khô lại chuyển màu vàng nhạt, mặt dưới lòng khuôn ngả sang màu vàng nâu, phần giữa bụng bánh nở phình to, nhô cao là bánh đã chín. Lấy khuôn bánh ra khỏi lò và để bánh nguội bớt và cứng lại.

  • Làm lớp phủ socola

    Cho 50gr socola trắng vào chén và đặt lên 1 tô nước nóng, khuấy đều cho socola tan chảy. Khi socola đã tan chảy hoàn toàn, bạn cho 1 muỗng canh vỏ chanh vào trộn đều.

    Cho một lượng vừa phải hỗn hợp socola vào khuôn bánh, đặt bánh lên và dìm nhẹ bánh cho phần socola phủ kín mặt ngoài bánh.

    Cho khuôn bánh vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút để lớp phủ socola đông lại. Khi lớp phủ socola đã đông thì bạn đã có thể lấy bánh ra và thưởng thức ngay được rồi đấy!

  • Thành phẩm

    Bánh Madeleine hoàn thành có mùi thơm đặc trưng của bơ và vani, bột bánh mềm xốp, ngọt thanh vị mật ong và dậy mùi chanh hấp dẫn.

    Bánh được phủ lớp socola trắng ngọt ngọt, mát lạnh vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon. Bạn có thể thay socola trắng bằng bất kì nguyên liệu nào mình yêu thích hoặc có thể dùng bánh ngay sau khi nướng đều rất thơm ngon.

    Đây là món bánh đơn giản, dễ thực hiện lại gây nghiện bất kì ai từng thưởng thức qua, thích hợp cho những buổi trà chiều hoặc cũng có thể dùng làm món quà xinh xắn tặng cho bạn bè, người thân đấy nhé.

Cách bảo quản bánh Madeleine chanh

  • Làm bánh Madeleine làm bánh con sò ngon nhất nên nướng và ăn ngay trong ngày.
  • Bánh đã nướng xong bạn có thể cho vào hộp, đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng trong 3 ngày.
  • Hỗn hợp bột chưa nướng có thể giữ trong tủ lạnh khoảng 3 ngày.

Mẹo thực hiện thành công bánh Madeleine chanh

  • Nếu không có khuôn Madeleines, bạn có thể dùng khuôn Cupcake. Lưu ý hạ nhiệt độ nướng xuống khoảng 165 - 170 độ C và tăng thời gian nướng lên từ 25 - 30 phút, tùy theo độ cao của bột trong khuôn Cupcake.
  • Nhiệt độ nướng trong công thức có thể thay đổi tùy theo lò. Với các lò nhỏ, nên giảm nhiệt độ, tránh để bánh bị cháy bên ngoài và bên trong chưa đủ chín.
  • Bánh đạt chuẩn sẽ rất mềm và nhẹ, ruột bánh mịn, bông xốp và thơm ngậy vị bơ. Nếu bánh chai cứng, ruột bánh đặc bết hoặc khô, ruột bánh không mịn thì nguyên nhân có thể do: Đánh trứng chưa đủ độ bông, nướng chưa đủ thời gian, nướng bánh ở nhiệt độ quá cao (làm bánh cháy bên ngoài, ruột bên trong chưa đủ chín) hoặc nướng ở nhiệt độ quá thấp trong thời gian quá lâu khiến bột bị khô.

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm bánh sò - madeleine chanh chua chua ngọt ngọt hấp dẫn, ngon ngất ngây cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Cooking tree.

Từ khóa: Bánh sò - madeleine chanh,bánh madeleine chanh,cách làm bánh madeleine chanh,cách làm bánh sò,bánh sò,madeleine,bánh madeleine chanh,cách làm bánh madeleine chanh,cách làm bánh sò,bánh sò,madeleine,bánh madeleine chanh,cách làm bánh madeleine chanh,cách làm bánh sò,bánh sò,madeleine,