Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh ram ít Huế

Cách làm bánh ram ít Huế chuẩn vị thơm ngon đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    50 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh ram ít Huế là món bánh đặc sản Huế nổi tiếng với lớp bánh ít mềm nịn thơm ngon ở trên cùng với lớp bánh ram giòn giòn. Khiến ai đã ăn sẽ không thể nào quên. Cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện ngay món bánh trứ danh này nào!

Nguyên liệu làm Bánh ram ít Huế

Tôm tươi Thịt nạc vai Mộc nhĩ Tép khô Bột nếp Bột gạo Lòng trắng trứng Cà rốt Hành tím Dầu hào Nước cốt dừa Nước mắm Gia vị thông dụng ( hạt nêm/ tiêu/ muối)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm ngon

  • Khi chọn tôm bạn nên chọn tôm với vỏ ngoài trong suốt, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.
  • Khi nhấc tôm lên xem thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn. Dùng ngón tay nhấn nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ thì không nên mua.
  • Nên chọn mua tôm có phần đuôi khép lại với nhau vì nếu đuôi tôm xòe ra là tôm bị bơm hóa chất hoặc nước.

Cách chọn mua thịt heo ngon

  • Bạn nên chọn miếng thịt có phần nạc, mỡ cân bằng, lớp da ngoài cùng dày, mỡ dày khoảng 2/3 lóng tay, phần thịt nạc dính chặt vào lớp mỡ. Tuy nhiên cần lưu ý, để mua thịt heo vừa ăn, không quá dai, bạn không nên chọn miếng thịt có lớp mỡ và da bên ngoài quá dày vì đó là heo nuôi lâu năm.
  • Ngoài ra, thịt heo tươi sẽ có lớp màng ngoài khô, màu sắc đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi cắt, miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng và mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt nạc có màu sáng, chắc.
  • Tuyệt đối không mua thịt có mùi bất thường, có kén hình quả trám (gián quả) nằm song song với thớ thịt hoặc những đốm trắng nhỏ vì đó là thịt đã bị nhiễm giun sán và ấu trùng.

nguyên liệu làm bánh ram ít Huế

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo, dao,...

Cách chế biến Bánh ram ít Huế

  • Sơ chế tôm và thịt

    Tôm tươi bạn lột vỏ, bỏ đầu, lấy đường chỉ sống lưng ra sau đó rửa sạch để ráo và cắt hạt lựu nhỏ. Thịt nạc vai tương tự sau khi mua về rửa sạch, băm nhỏ.

    Tiếp theo cho tôm và thịt cùng 1/2 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hành tím băm nhuyễn vào chén và trộn đều và ướp khoảng 15 - 20 phút cho thịt, và tôm thấm gia vị.

    Cách lấy chỉ tôm nhanh : Đầu tiên bạn lột bỏ phần đầu, đuôi và vỏ tôm đi sau đó bạn dùng dao chẻ lưng tôm để lộ phần chỉ đen rồi dùng đầu nhọn mũi dao lấy ra.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Ngâm mộc nhĩ với nước khoảng 2 tiếng cho mộc nhĩ nở thì bạn dùng dao cắt nhỏ mộc nhĩ.

    Cà rốt mua về bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành hạt lựu nhỏ. Hành tím bạn lột vỏ rửa sạch, băm nhuyễn.

    Cách ngâm mộc nhĩ đúng cách

    • Bạn nên ngâm mộc nhĩ với nước lạnh tối đa là 3 tiếng. Vì nếu ngâm quá lâu, thì các chất độc có trong nấm sẽ sinh ra càng nhiều, nhất là chất morpholine xuất hiện nhiều hơn.
    • Tuyệt đối không ngâm với nước nóng vì nước nóng sẽ kích thích chất độc trong mộc nhĩ gây ra ngộ độc thực phẩm.
  • Xào nhân

    Cho 1 ít dầu ăn cùng 1 muỗng cà phê hành tím băm nhuyễn vào nồi, phi đều đến khi hành thơm, bạn cho tiếp tôm và thịt đã ướp vào xào trên lửa vừa đến khi tôm và thịt vừa chín tới, bạn múc ra chén riêng.

    Sau đó bạn cho 1 ít dầu ăn và 1 muỗng cà phê hành tím băm nhuyễn vào nồi, phi đều cho hành thơm, bạn cho vào nồi mộc nhĩ cắt nhuyễn, xào với lửa vừa rồi cho tôm thịt cùng cà rốt vào và xào chung. Đảo đều cho các nguyện liệu hòa trộn với nhau thì tắt bếp.

    Lưu ý: Chỉ cho tôm và thịt vào xào chung nấm, bạn chỉ lấy phần tôm thịt, không lấy phần nước thịt.
  • Làm tép rang giòn

    Bạn cho tép khô vào máy xay đa năng, xay nhuyễn sau đó đổ ra chén, cho thêm 1 muỗng canh nước mắm vào, đảo đều cho tép thấm nước mắm.

    Tiếp theo bạn cho tép vào chảo và rang không dầu với lửa nhỏ đến khi tép khô giòn, dậy mùi thơm và chuyển sang màu vàng đậm thì bạn tắt bếp, cho ra chén.

  • Nhồi bột vỏ bánh

    Cho 160ml nước ấm cùng 1/2 muỗng cà phê muối vào chén nhỏ rồi khuấy tan.

    Tiếp theo bạn cho 200gr bột nếp vào tô rồi dùng phới dẹt tạo giếng chính giữa tô, từ từ thêm nước ấm mới pha vào giữa miệng giếng và trộn đều.

    Khi thấy bột đạt đến trạng thái nửa ướt nửa khô bạn dùng tay nhồi bột thành một khối. Nhồi và châm nước đến khi bột ẩm mịn thì dừng lại nhé!

    Mách nhỏ:

    • Để bột không bị chảy, bạn nêm nhồi bột nếp bằng nước ấm.
    • Để cảm nhận được chính xác trạng thái của bột bánh, bạn nên cho nước ấm vào từ từ và nhồi bột bằng tay.
  • Tạo hình bánh ít và hấp bánh

    Bạn lấy 1 lượng bột vừa đủ, dùng tay bắt mỏng bột thành hình tròn sau đó cho nhân vào giữa bột và dùng tay miết dính miệng bột, gói lại rồi vo tròn cho bánh được tròn, bột ẩm và mịn hơn.

    Tiếp theo bạn dùng giấy nến lót dưới đáy bánh và cho bánh vào xửng hấp. Đậy kín nấp xửng và hấp trong 20- 30 phút trên ngọn lửa vừa.

    Mách nhỏ

    • Để bánh được chín đều và nhanh bạn nên chừa khoảng cách khi đặt bánh.
    • Để bánh khi ăn được ngon hơn bạn nên bắt bột mỏng và cho nhân nhiều.
  • Nhồi bột bánh ram

    Cho 1 lòng trắng trứng vào chén, dùng đũa đánh sơ sau đó cho thêm 30ml nước cốt dừa vào, trộn đều.

    Tiếp theo, bạn cho 100gr bột nếp, 20gr bột gạo vào tô, trộn đều tay cho 2 loại bột lẫn vào nhau rồi cho thêm từ từ hỗn hợp lòng trắng trứng và nước cốt dừa vào, vừa thêm vừa đảo đều.

    Đến khi bột hút hết hỗn hợp thì bạn dùng tay nhồi sơ bột và cho từ từ khoảng 110ml nước cốt dừa vào. Nhồi cho bột thành một khối, mềm, dẻo, mịn thì dừng lại.

  • Chiên bánh ram

    Bạn lấy 1 lượng bột giống như bánh ít sau đó dùng 2 ngón tay xoay đều tròn miếng bột đến khi bột mỏng thì dừng lại.

    Bắc 1 chảo dầu lên bếp, đợi đến khi dầu sôi tăm thì bạn cho bánh vào chiên với lửa vừa, trở đều 2 mặt cho bánh vàng đều thì gắp ra dĩa.

    Mách nhỏ: Bột càng mỏng bánh ram sẽ càng giòn và ngon đấy!
  • Hoàn thành

    Đặt bánh ram lên dĩa sau đó cho lần lượt bánh ít, tép rang khô hành lá lên trên.

    Lưu ý

    • Để bánh ram không bị mất đi độ giòn, sau khi chiên bạn nên để nguội và cho vào hộp kín.
    • Để tránh bánh ít ẩm hút đi độ giòn của bánh ram, chừng nào ăn bạn mới hãy đặt bánh ít lên trên bánh ram nhé!
  • Thành phẩm

    Bánh ram ít Huế sau khi làm xong sẽ có màu sắc và hình dáng bắt mắt cùng với vị mềm mịn, thơm ngon của bánh ít, vị giòn ngon của bánh ram, ăn cùng với nước mắm, còn gì tuyệt bằng nữa!

Cuối cùng bánh ram ít Huế thơm, ngon, độc đáo cũng đã hoàn thành rồi. HAY ĂN chúc bạn thành công với công thức này và làm nó cho mọi người cùng thưởng thức nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Nhung Cooking

Từ khóa: Bánh ram ít Huế,bánh ram ít huế,bánh ram huế,bánh ít huế,bánh ít,bánh ram ít,bánh ram ít huế,bánh ram huế,bánh ít huế,bánh ít,bánh ram ít,bánh ram ít huế,bánh ram huế,bánh ít huế,bánh ít,bánh ram ít,