Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh pound cake

Cách làm bánh pound cake nở đều, không dính khuôn, mềm mịn

Pound cake là món bánh cơ bản nhất cho những ai mới tập tành học làm bánh. Với mùi thơm nhẹ, cốt bánh mềm xốp, béo ngọt hấp dẫn, đảm bảo sẽ khiến bạn thích mê. Đặc biệt, công thức làm bánh này rất đơn giản, cùng HAY ĂN vào bếp học 2 cách làm bánh pound cake ngay nhé!

1. Bánh pound cake

Bánh pound cake
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh pound cake

Bột mì đa dụng Bột nở Bột vani Bơ lạt Trứng gà Đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh pound cake

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, , rây lọc, khuôn bánh,...

Cách chế biến Bánh pound cake

  • Đánh hỗn hợp trứng và bơ

    Cho vào tô 150gr bơ lạt để mềm rồi dùng máy đánh ở tốc độ thấp đến khi bơ mịn mượt.

    Tiếp theo, bạn cho vào thêm 100gr đường và tiếp tục đánh 1 phút ở tốc độ thấp, sau đó tăng lên tốc độ cao đánh thêm 2 phút nữa.

    Cho lần lượt từng quả trứng vào tô bơ, đánh từ tốc độ trung bình đến cao đến khi trứng tan, hỗn hợp bông mịn và chuyển màu trắng ngà thì dừng lại.

  • Trộn bột

    Rây mịn vào tô bơ trứng: 120gr bột mì, 5gr bột vani, 5gr bột nở rồi dùng phới dẹt trộn đều cho hỗn hợp bột hòa quyện.

  • Đổ khuôn

    Phết bơ vào xung quanh mặt trong của khuôn bánh. Tiếp đến, đổ hỗn hợp bột bánh vào và dàn phẳng mặt.

    Để bánh sau khi nướng được mịn hơn, bạn đập nhẹ khuôn xuống bàn cho vỡ bọt khí trên bề mặt.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 180 độ C trong 10 phút. Sau đó, cho bánh vào lò nướng, hạ nhiệt độ xuống 170 độ C và nướng trong 40 phút.

    Khi bánh nướng chín, bạn mở hé cửa lò từ 5 - 10 phút rồi mới lấy khuôn bánh ra. Để nguội bánh và làm mát trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng trước khi ăn.

  • Thành phẩm

    Bánh pound cake vừa ra lò đã thơm nức mũi, bên ngoài bánh có lớp vỏ vàng nâu đẹp mắt, bên trong là cốt bánh mềm mịn, bông xốp cùng vị ngọt béo cực kỳ hấp dẫn!

    Vào những buổi trà chiều mà có món bánh ngon này nhâm nhi thì còn gì bằng, vào bếp ngay nhé!

2. Bánh pound cake sốt chanh

Bánh pound cake sốt chanh
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh pound cake sốt chanh

Bột mì đa dụng Bột nở (baking powder) Bơ lạt Vỏ chanh vàng Nước cốt chanh Trứng gà Đường Đường bột Đường bột vani (hoặc ½ muỗng canh tinh chất vani)

Cách chọn mua chanh vỏ vàng tươi ngon, chất lượng

  • Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, vỏ mỏng và căng mọng. Khi sờ lên bỏ chanh có cảm giác mịn, không sần sùi.
  • Chanh mọng nước sẽ có cảm giác cầm nặng tay, bấm nhẹ vào vỏ thấy có tinh dầu tiết ra, mùi thơm dễ chịu. Nếu chanh có mùi hắc thì rất dễ là loại đã bị phun thuốc.
  • Không nên chọn những quả có màu vàng xỉn, vỏ sần sùi hoặc bị đốm đen.
Nguyên liệu làm bánh pound cake sốt chanh

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, , rây lọc, khuôn bánh,...

Cách chế biến Bánh pound cake sốt chanh

  • Trộn hỗn hợp bơ và nước cốt chanh

    Cho 80gr bơ lạt vào nồi và đun cho tan chảy hoàn toàn thì tắt bếp, sau đó bạn cho vào thêm 20ml nước cốt chanh vàng, 1 muỗng canh vỏ chanh vàng và khuấy đều.

    Mách nhỏ: Nếu bạn muốn cốt bánh cứng chuẩn hơn thì sử dụng 135gr bơ hoặc muốn cốt bánh mềm hơn thì giảm lượng bơ nhưng không được dưới 50gr nhé!
  • Trộn bột

    Cho vào tô mới 3 quả trứng gà, 135gr đường, kế đến bạn đặt tô này lên 1 nồi nước nóng.

    Dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ nhẹ trong 2 phút. Sau đó tăng lên tốc độ cao và đánh thêm 4 phút đến khi hỗn hợp bông, chuyển màu trắng ngà, nhấc phới chảy dòng như dải ruy băng (Trạng thái Ribbon stage).

    Mách nhỏ: Việc làm ấm trứng sẽ giúp cho trứng bông nhanh hơn, trứng bông ổn định cấu trúc hơn. Tuy nhiên, chỉ nên làm ấm trứng đến khoảng 40 - 50 độ C thôi nhé, nếu không sẽ khiến trứng bị chín và kém bông đấy.

    Tiếp theo, bạn rây mịn vào tô trứng bông: 135gr bột mì, 5gr bột đường vani, 5gr bột nở. Dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp theo chiều từ dưới lên trên. Đưa phới xuống dưới đáy âu, đẩy nguyên liệu nặng lên và hất sang một bên. Tiếp tục thao tác đến khi hỗn hợp hòa quyện.

    Lấy 1 ít hỗn hợp bột bánh cho vào tô bơ ở Bước 1 và trộn đều. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp này vào ngược lại vào tô bột bánh rồi trộn đều 1 lần nữa.

    Mách nhỏ: Để tránh làm vỡ các bọt khí nhỏ khiến bánh bị xẹp, bạn nên trộn bột đúng theo hướng dẫn ở trên nhé!

    Xem thêm: 5 phương pháp trộn bột cần biết khi làm bánh

  • Đổ khuôn và nướng bánh

    Dịch chuyển thanh khung xuống rãnh cuối cùng của lò, làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 190 độ C trong 20 phút gồm 2 lửa trên dưới kết hợp quạt đối lưu.

    Cho hỗn hợp bột bánh vào khuôn đã lót sẵn giấy nến, đập nhẹ khuôn xuống mặt phẳng để vỡ bọt khí trên mặt.

    Kế tiếp, cho khuôn bánh vào lò và nướng chín ở 170 độ C trong 40 phút. Sau 40 phút thì lấy bánh ra để nguội bớt.

  • Làm hỗn hợp sốt chanh

    Cho vào tô mới 30ml nước cốt chanh vàng, 150gr đường bột, khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh sệt lại thì cho vào túi zip.

    Bơm hỗn hợp đường lên khắp mặt bánh đã để nguội. Cuối cùng, đặt bánh vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng là có thể dùng được.

  • Thành phẩm

    Bánh pound cake chanh có mùi thơm nhẹ cực dễ chịu, phần cốt bánh mềm xốp, ngọt bùi, beo béo. Tất cả hòa quyện đều với sốt chanh chua ngọt khiến bạn càng ăn, càng ghiền đó nha.

Cách chọn mua trứng gà sạch, an toàn

  • Vỏ trứng: Nên chọn trứng có lớp phấn mỏng màu trắng ở bên ngoài, sờ vào có cảm giác ram ráp hoặc nặng tay vì đây là trứng mới. Nếu vỏ trứng nhẵn bóng, sáng hoặc có vết rạn nứt là trứng để lâu trong ổ, không được ngon.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng cũ, để lâu ngày. Nếu không nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, đang ấp dở,...
  • Không nên mua khi thấy trứng có dấu hiệu bị nứt vỏ vì vi khuẩn dễ xâm nhập vào hoặc có dấu hiệu nổi mốc trắng.

Bột mì đa dụng là gì? Gợi ý nơi mua

  • Bột mì đa dụng (All purpose flour) hay còn gọi là bột mì số 1, được làm từ lúa mì với hàm lượng protein dao động khoảng từ 10 - 12%.
  • Bột mì đa dụng là 1 nguyên liệu rất quan trọng trong các công thức làm bánh và có thể sử dụng cho nhiều món bánh khác nhau. Tùy vào loại bánh mà lượng bột sử dụng sẽ khác nhau, hoặc pha thêm bột bắp nếu cần.
  • Bột mì có thể dễ dàng tìm mua tại các tiệm tạp hóa, siêu thị, các cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa XANH hoặc để thuận tiện hơn, bạn cũng có thể mua trực tuyến tại trang web hayan.vn.

Mẹo thực hiện thành công

  • Công thức chuẩn của dòng bánh pound cake là 1 bơ : 1 đường : 1 trứng. Tuy nhiên, nếu bạn sợ bánh quá ngọt thì có thể giảm lượng đường cho phù hợp với khẩu vị gia đình.
  • Trong quá trình đánh bơ với trứng, nếu bị tách nước thì đừng vội đổ đi. Hãy đun 1 chút nước nóng, sau đó đặt tô bơ trứng vào nước nóng và dùng máy đánh đến khi hỗn hợp mịn không còn tách nước.
  • Để mùi vị bánh bông lan cần ngon hơn, bạn nên bánh vào để ngăn mát tủ lạnh 1 - 2 tiếng trước khi ăn. Vì khi nướng xong bánh vẫn còn chút mùi tanh của trứng.

2 món bánh pound cake có công thức thực hiện thật đơn giản đúng không nào? Cùng HAY ĂN vào bếp trổ tài ngay bạn nhé, chúc bạn thành công với món bánh của mình!

Từ khóa: Bánh pound cake,cách làm bánh pound cake,cách làm pound cake,bánh pound cake,pound cake,cách làm bánh pound cake,cách làm pound cake,bánh pound cake,pound cake,cách làm bánh pound cake,cách làm pound cake,bánh pound cake,pound cake,