Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh pía mặn

Cách làm bánh pía mặn thơm ngon lạ vị ăn thử là mê ngay

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh pía là món bánh rất được nhiều người yêu thích bởi lớp vỏ mềm dai cùng phần nhân ngọt bùi, thơm lừng. Tuy nhiên, để làm mới khẩu vị thì hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp khám phá thêm công thức bánh pía mặn lạ miệng, cực hấp dẫn, thơm ngon sau đây nhé!

Nguyên liệu làm Bánh pía mặn

Bột mì đa dụng Bột bắp Bột năng Bột custard (hoặc bột sữa) Đậu xanh tróc vỏ Sầu riêng (phần thịt đã tách hạt) Bí đỏ Tôm khô Trứng muối (đã hấp chín) Mè/vừng trắng Mè/vừng đen Hạt điều Hạt dưa (đã tách vỏ) Hành tím băm Mỡ nước Mỡ đường Lòng đỏ trứng gà Dầu ăn Dầu mè Đường Muối

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Cách chọn mua đậu xanh hạt mẩy ngon

  • Để làm nhân bánh pía thì bạn chọn mua hạt đậu xanh đã tróc vỏ nhé.
  • Bạn nên lựa mua hạt đậu có màu vàng tươi, hạt tròn, căng bóng, không bị lép hay có vết sâu.
  • Đậu xanh ngon khi để gần mũi sẽ có mùi hương tự nhiên. Đó là hạt đậu được trồng và thu hoạch đúng thời điểm, hạt đậu khi chế biến sẽ bở và thơm.
  • Bạn không nên chọn mua đậu có mùi hắc, hôi mốc, lớp vỏ bị chuyển sang màu khác hay có kích thước nhỏ hơn các hạt còn lại vì đó là những hạt đậu hư, hỏng hoặc hạt nhỏ do thu hoạch sớm.

Cách chọn mua sầu riêng chín ngon

  • Để có được sầu riêng chín bạn chọn mua những quả có lớp ngoài màu xanh rêu hay màu xanh hơi ngả vàng; phần gai có độ căng, tròn, to đều. Phần bụng của quả phình to và lộ rõ múi.
  • Quả sầu riêng chín sẽ toả ra mùi thơm nồng, không cần để gần mũi bạn vẫn có thể ngửi thấy hương thơm đặc trưng của quả sầu riêng không lẫn vào đâu được.
  • Khi mua sầu riêng, bạn nên cầm quả lên và dùng cây gõ nhẹ quả thân quả. Nếu quả sầu riêng chín, múi nhiều thịt thì sẽ phát ra âm thanh “bịch bịch”. Ngược lại, nếu quả kêu “cong cong” thì quả đó sẽ có hạt lớn, ít cơm.
  • Bạn không nên mua những quả sầu riêng có mùi nhạt, vỏ có mùng vàng kem, cuống khi dùng tay bấm vào không chảy nhựa vì đó có thể là quả đã bị ngâm qua hóa chất.

Tôm khô mua ở đâu ngon?

  • Tôm khô được bán khá phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá, siêu thị cũng như mua trên các trang thương mại điện tử uy tín với giá dao động từ 60.000 - 130.000/ lạng (giá cập nhật tháng 12/2021).
  • Ngoài ra, bạn có thể tự làm tôm khô tại nhà theo bài viết hướng dẫn chi tiết từ HAY ĂN.

Nguyên liệu làm bánh pía mặn

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, chảo chống dính, nồi, máy xay cầm tay, máy xay thịt, giấy nến,...

Cách chế biến Bánh pía mặn

  • Làm nhân đậu xanh sầu riêng

    Đầu tiên, bạn vo, rửa sạch đậu xanh và ngâm ngập nước trong vòng 3 - 4 tiếng rồi vớt ra để ráo.

    Bí đỏ gọt bỏ phần vỏ cứng rồi cắt thành các miếng nhỏ dày khoảng 1 lóng tay.

    Tiếp đó, cho 100gr đậu xanh vào nồi với 300ml nước sôi, thêm đó là 20gr bí đỏ đã sơ chế cùng 1/2 muỗng cà phê muối, cho nồi lên bếp chỉnh lửa vừa và nấu đến khi cạn hết nước, đậu xanh và bí đỏ mềm hẳn.

    Sau đó, bạn dùng máy xay cầm tay hoặc dùng tay để nghiền cho hỗn hợp đậu xanh, bí đỏ thật nhuyễn rồi lọc qua rây cho mịn là được.

    Tiếp đó, bạn bắc chảo chống dính lên bếp, cho hỗn hợp đậu xanh bí đỏ vào sên ở lửa nhỏ. Bạn khuấy 10gr bột bắp với 20ml nước lọc, chia làm 3 phần nhỏ, cứ sên 5 phút, bạn lại cho vào chảo đậu xanh một phần hỗn hợp bột bắp.

    Bạn nhớ đảo đều tay để hỗn hợp sên không bị cháy. Tiếp tục sên nhỏ lửa đến khi hỗn hợp trong chảo trở thành một khối kết dính, dẻo mịn thì bạn tắt bếp, cho ra tô.

    Tiếp đó, bạn cho vào trong chảo 200gr thịt sầu riêng, 20gr đường, 1 muỗng canh bột custard (hoặc bột sữa), bật nhỏ lửa, sên đến khi tan đường, sầu riêng chuyển sang màu hơi trong thì bạn tắt bếp.

    Cho 1/2 sầu riêng vừa sên vào trong tô đậu xanh đã sên, dùng muỗng trộn đều hỗn hợp để tạo thành nhân đậu xanh sầu riêng. Phần còn lại thì để riêng.

  • Xào nhân tôm

    Bắc một cái chảo sạch khác lên bếp, bật lửa lớn để làm nóng chảo, cho 10gr hạt dưa đã tách vỏ vào rang ở lửa nhỏ trong vòng 5 phút thì cho ra tô riêng, rồi bạn tiếp tục rang mè trắng tương tự như vậy.

    Với 20gr tôm khô bạn ngâm trong 50ml nước lọc khoảng 15 - 20 phút cho mềm rồi vớt ra để ráo.

    Tiếp đến, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê hành tím băm xong phi cho vàng thơm rồi cho tôm khô đã ngâm, 10gr đường vào xào đến khi đường tan và kẹo lại thì bạn tắt bếp.

    Sau đó, bạn cho tôm khô đã xào cùng 10gr hạt điều, 20gr mỡ đường vào máy xay thịt và xay đến khi hỗn hợp nát và nhuyễn.

    Cho hỗn hợp tôm xay vào lại trong chảo, chỉnh lửa nhỏ, khuấy tan 3gr bột năng với 10ml nước lọc rồi cho vào trong chảo, dùng đũa đảo đều tay đến khi nước bột năng thấm đều vào tôm xay thì bạn tắt bếp.

    Sau cùng, bạn cho cho mè rang và hạt dưa đã rang vào rồi trộn đều cho các nguyên liệu hòa lẫn với nhau.

  • Làm viên nhân

    Để làm 1 viên nhân, bạn lấy khoảng 2 muỗng canh nhân đậu xanh sầu riêng đã làm ban đầu vo thành viên tròn, dùng ngón cái ấn vào viên nhân để tạo thành một cái lỗ giữa viên nhân.

    Tiếp đó, bạn cho vào trong 1 muỗng cà phê sầu riêng sên, 1 muỗng cà phê nhân tôm, 1 cái lòng đỏ trứng muối, túm kín miệng rồi vo thành các viên tròn.

    Làm tương tự như vậy với 4 viên nhân còn lại nhé, sau khi hoàn thành các viên nhân thì bạn cho tất cả vào trong ngăn mát tủ lạnh để trong 30 phút.

  • Trộn bột làm bánh

    Để làm phần bột vỏ, trước tiên bạn cho vào trong tô 60ml nước lọc, 20gr đường, khuấy tan đường rồi cho thêm vào 50ml mỡ nước (hoặc dầu ăn) và khuấy đều cho hòa quyện.

    Sau đó, bạn thêm 150gr bột mì đa dụng cho vào một tô khác, đổ phần hỗn hợp nước mỡ đường vào, trộn đều đến khi bột trở thành một khối dẻo dính, đồng nhất thì để bột nghỉ trong 20 phút.

    Tiếp tục làm phần bột dầu, bạn cho vào trong âu 40gr bột mì đa dụng, 40gr bột năng trộn đều. Thêm vào 35ml mỡ nước (hoặc dầu ăn) tiếp tục trộn đều tay đến khi bột trở thành một khối đồng nhất, không dính tay thì để bột nghỉ trong 20 phút.

  • Cán bột và bọc nhân

    Chia mỗi khối bột vỏ và bột dầu ra thành 5 viên bột nhỏ. Dàn viên bột vỏ ra thành miếng bột dẹt, cho viên bột dầu vào rồi túm lại. Làm tương tự với các viên bột còn lại.

    Tiếp đến, bạn cho viên bột lên một mặt phẳng sao cho phần đáy bột nằm phía dưới, dùng cây cán bột để cán dẹt.

    Sau đó, cuộn miếng bột vừa cán lại, xong tiếp tục cán thêm lần nữa rồi cuộn lại, thao tác cán và cuộn bột nhiều lần là để có thể làm ra lớp vỏ ngàn lớp.

    Tiếp theo, bạn lấy cuộn bột để lên mặt phẳng, dùng cây cán bột dàn bột thành miếng bột dẹt với viền ngoài của bột mỏng hơn phần bột ở giữa. Cho viên nhân vào giữa miếng bột, túm và gấp xếp các viền bánh lại để bọc kín viên nhân rồi đặt lên một miếng giấy nến.

    Bạn làm tương tự như vậy với các phần bột còn lại nhé!

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò ở nhiệt độ 160 độ C trong 10 - 15 phút rồi bạn đặt bánh lên khay cho vào lò nướng lần một ở nhiệt độ 160 độ C trong 20 phút.

    Sau 20 phút bạn lấy bánh ra, xịt một ít nước lên bánh rồi đợi bánh hút khô nước.

    Lúc này, bạn lọc lấy 1 cái lòng đỏ trứng gà cho vào trong chén, thêm 1 muỗng cà phê dầu mè, đánh tan. Dùng cọ quét dầu, quét một lớp mỏng hỗn hợp trứng vừa đánh lên các mặt bánh và rắc thêm một ít mè đen.

    Cho bánh vào trong lò nướng, nướng lần 2 ở nhiệt độ 160 độ C trong 10 phút nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Vậy là cuối cùng chúng ta cũng đã làm xong món bánh pía mặn thơm ngon rồi, bánh vừa nướng ra lò có lớp vỏ vàng xém cùng mùi thơm lừng cực hấp dẫn. Tuy nhiên để mềm ngon hơn thì bạn nên để bánh qua một ngày cho lớp vỏ bánh tươm dầu ra nhé!

    Chiếc bánh pía mềm, vỏ bánh ngàn mềm dai lớp đạt, cùng nhân bánh béo ngậy với vị mặn ngọt xen lẫn ăn cực cuốn vị. Món bánh này rất phù hợp cho một bữa sáng bận rộn hoặc dùng để ăn lót bụng vào buổi xế chiều cũng đều rất hợp đấy!

Vậy là HAY ĂN đã hoàn thành hướng dẫn chi tiết đến bạn cách làm bánh pía mặn rồi. Hãy lưu lại công thức món bánh "quen mà lạ" này để hôm nào đó vào bếp trổ tài cho cả nhà cùng thưởng thức nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bánh pía mặn,bánh pía mặn,cách làm bánh pía mặn,làm bánh pía mặn,bánh pía mặn,cách làm bánh pía mặn,làm bánh pía mặn,