Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh pía khoai môn nhân trứng sữa béo bùi, hấp dẫn

Bánh pía là món ăn vô cùng quen thuộc trong dịp Tết Trung Thu của người Việt Nam. Hôm nay, Mẹo vào bếp sẽ giới thiệu đến bạn cách làm món bánh pía nhân khoai môn trứng sữa với lớp vỏ ngoài mềm xốp hòa quyện cùng phần nhân bùi béo

1. Cách sên nhân khoai môn

Cách sên nhân khoai môn
  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Cách sên nhân khoai môn

Khoai môn Khoai lang tím Hạt sen khô Bột mì Nước Bột bánh dẻo Đường Dầu ăn

Cách chọn mua khoai môn ngon:

  • Kích thước: Chọn những củ có kích thước vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ.
  • Hình dáng: Chọn những trái tròn đều, hình dáng như quả trứng gà, lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và có đất bám trên vỏ.
  • Màu sắc: Chọn khoai có lớp ruột bên trong màu trắng đục, có nhiều vân tím.

Nguyên liệu sên nhân khoai môn

Dụng cụ thực hiện

Chảo chống dính

Cách chế biến Cách sên nhân khoai môn

  • Sơ chế khoai môn

    Khoai môn, khoai lang tím gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc nhỏ.

    Pha loãng 1 muỗng canh muối trong 1 thau nước, sau đó cho khoai môn và khoai lang vào ngâm 15 - 20 phút để khoai sạch mủ.

  • Hầm khoai môn

    Cho khoai vào nồi, 20g hạt sen khô, đổ nước ngập khoai rồi đậy nắp nấu sôi.

    Khi nước sôi, bạn hạ lửa nhỏ và nấu đến khi khoai, hạt sen chín mềm.

  • Xay nhuyễn khoai môn

    Bạn cho hỗn hợp khoai vào máy xay xinh tố xay nhuyễn.

    Mách nhỏ:

    • Nếu hỗn hợp khoai hơi đặc, bạn có thể cho vào một ít nước.
    • Thêm nhiều nước thì phần nhân sẽ càng mịn hơn.
  • Sên nhân khoai môn

    Cho vào tô 6g bột mì, 30ml nước rồi dùng muỗng khuấy đều.

    Rây lọc hỗn hợp vừa xay qua chảo, cho thêm 25g đường, 15ml dầu ăn. Khuấy đều nhân trên lửa nhỏ.

    Khi thấy nhân bớt lỏng, bạn cho nước bột mì vào và tiếp tục khuấy đều trên lửa nhỏ đến khi nhân đặc hẳn, sên cứng tay.

    Rây 6g bột bánh dẻo vào chảo, sên thêm khoảng 5 phút đến khi nhân tạo thành khối, chạm vào không dính tay là đạt.

  • Thành phẩm

    Nhân khoai môn sau khi hoàn thành khô ráo, dẻo mịn và không bị chảy nước, vừa thơm vừa ngon. Với cách sên nhân này chắc chắn bạn sẽ có cho mình một mẻ bánh ngon.

2. Bánh pía khoai môn nhân trứng sữa

Bánh pía khoai môn nhân trứng sữa
  • Chuẩn bị

    1 giờ 30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh pía khoai môn nhân trứng sữa

Lòng đỏ trứng muối đã hấp chín và tán nhuyễn (làm nhân) Sữa tươi không đường Sữa đặc Đường (10gr làm nhân - 70gr làm bột nước) Bột sư tử Sữa bột Bơ lạt Bột mì hoa hồng (400gr làm bột nước - 290gr làm bột dầu) Muối Nước lọc Mỡ nước (70gr làm bột nước - 120gr làm bột dầu)

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy xay sinh tố, nồi, chảo chống dính, cán lăn bột,...

Cách chọn bột làm bánh pía

Để làm vỏ bánh pía, bạn nên chọn loại bột có lượng protein thấp như bột mì hoa hồng hay bọt mì số 8 để vỏ bánh xốp, mềm ngon hơn.

Nếu chọn bột mì có thành phần protein cao như bột mì số 11, lớp vỏ bánh pía bên ngoài sẽ bị cứng và không tạo được độ xốp, khi ăn sẽ rất khô.

Nguyên liệu món ăn cách làm bánh pía khoai môn nhân trứng sữa

Cách chế biến Bánh pía khoai môn nhân trứng sữa

  • Làm nhân trứng sữa

    Cho 7 lòng đỏ trứng muối đã được hấp chín và tán nhuyễn cùng 130 ml sữa tươi không đường, 40 gram sữa đặc, 10 gram đường, 15 gram bột sư tử và 140 gram bơ lạc vào máy xay sinh tố.

    Bước tiếp theo, bạn khởi động máy xay từ mức nhỏ nhất đến mức cao chất để đảm bảo hỗn hợp nhân trứng sữa được xay nhuyễn hoàn toàn.

  • Đông đá nhân

    Sau khi hỗn hợp trứng sữa đã được xay nhuyễn, mịn bạn cho vào khuôn và để trong tủ lạnh ngăn đá qua đêm. Nếu như không có khuôn silicon như trong ảnh, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng khay đá nhỏ.

    Tránh chọn loại khuôn có kích thước lớn, để khi bọc nhân khoai môn bên ngoài phần trứng sữa không bị tràn ra nhé!
  • Bọc nhân khoai môn

    Bạn chia phần nhân khoai môn đã sên trước đó thành từng viên tròn khoảng 25 gram, dùng tay nhấn nhẹ vào trung tâm của nhân khoai môn.

    Sau đó cho viên trứng sữa đã được để đông qua đêm vào và nắn từ từ, chắc tay để khoai môn bọc đều xung quanh phần trứng sữa. Nhớ sau khi bọc xong bạn nên bảo quản trong tủ lạnh trước khi đến bước làm vỏ bánh nhé!

  • Làm bột nước

    Cho hết các nguyên liệu 400 gram bột mì hoa hồng, 70 gram đường, 70 gram mỡ nước, 1 muỗng cà phê muối và 70 ml nước lọc vào trong thau rồi dùng trộn đều.

    Khi khuấy bột thấy nặng tay, bạn chuyển sang dùng tay để nhồi bột đến khi thấy bột dẻo là được và cho bột nghỉ 30 phút nhé!

  • Làm bột dầu

    Làm bột dầu đơn giản hơn nhiều so với bột nước. Chỉ cần trộn chung 2 loại nguyên liệu: 290 gram bột mì hoa hồng cùng 120 gram mỡ nước và nhồi thật kỹ rồi ủ trong vòng 30 phút là xong.

  • Làm vỏ bánh pía

    Chia bột nước thành từng viên 25 gram, bột dầu chia thành từng viên 13 gram. Bạn dùng cán lăn bột cán dẹt phần bột nước trước (lưu ý bạn cán bột theo chiều dọc, không cần cán đều 4 cạnh để thành hình tròn).

    Tiếp đến, bạn cho viên bột dầu lên trên phần bột nước đã được cán và dàn đều rồi cuộn tròn lại rồi cán dẹt một lần nữa là có thể dùng để bọc nhân khoai môn trứng sữa bên trong rồi đó.

  • Nặn bánh

    Bước này bạn cũng dùng cán lăn bánh để cán dẹp phần vỏ bánh pía vừa hoàn thành xong ở trên và cho thêm nhân khoai môn trứng sữa vào chính giữa. Dùng sức nắn thật chặt để khi nướng xong nhân bánh không bị tách rời khỏi vỏ nhé!

  • Nướng bánh

    Bạn lót giấy nướng bên trên khay nướng và xếp bánh pía vừa nắn xong vào, cho chúng và lò nướng lần dầu với mức nhiệt 155 độ C trong vòng 15 phút.

    Hết thời gian trên, bạn mở cửa lò, phết lòng đỏ trứng gà lên bánh rồi tiếp tục nướng lại trong vòng 5 phút, mức nhiệt 140 độ C là xong.

    Khi xếp bánh bạn cần chú ý khoảng cách giữa các bánh, không nên xếp quá gần nhau, dễ khiến phần vỏ dính vào nhau, thành phẩm khi nướng xong sẽ không còn đẹp.
  • Hoàn thành

    Bánh pía nhân khoai môn trứng sữa sau khi nướng xong có màu vàng ươm nhờ được phết lớp lòng đỏ trứng, cắt đôi bên trong lớp có màu tím của khoai môn bọc bên ngoài nhân sữa trứng màu vàng vô cùng hấp dẫn.

    Hương thơm của mùi bánh nướng, hòa quyện cùng hương vị béo bùi đặc trưng của khoai môn và ngọt ngào của trứng sữa chắc chắn sẽ ching phục được bất kỳ "tín đồ" bánh ngọt này.

Bánh pía nhân khoai môn trứng sữa vàng ươm, béo bùi và thơm ngon thích hợp làm quà biếu trong các dịp lễ Tết. Dịp lễ Trung Thu này, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để làm món bánh pía này chiêu đãi gia đình và bạn bè mình nhé!

Từ khóa: Cách làm bánh pía khoai môn nhân trứng sữa,bánh pía khoai môn nhân trứng sữa,bánh pía khoai môn trứng sữa,bánh pía nhân khoai môn,bánh pía khoai môn,bánh pía,