Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh papparoti trà xanh - papparoti matcha

Cách làm bánh papparoti trà xanh - papparoti matcha thơm ngon, lạ miệng

  • Chuẩn bị

    1 giờ 30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh papparoti là món bánh được ưa chuộng tại Việt Nam bởi mùi thơm nồng đặc trưng của bơ sữa với lớp vỏ ngoài ngòn ngọt cùng phần nhân béo ngậy. Giờ đây không chỉ đơn giản là bánh papparoti truyền thống, mà HAY ĂN sẽ mang đến chiếc bánh papparoti trà xanh - papparoti matcha với hương vị vô cùng mới lạ và thơm ngon. Cùng vào bếp thử ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bánh papparoti trà xanh

Bột bread flour Bột cake flour Bột trà xanh Nhật Bản (bột matcha) Bơ nhạt (để ở nhiệt độ phòng) Trứng (khoảng 55gr/quả) Men khô instant Sữa Đường cát Đường bột Nước lạnh Dầu ăn Muối

Bread flour, cake flour là gì?

Bột bread flour

  • Bread flour (bột bánh mì hay còn gọi là bột mì số 13) là loại bột được làm từ lúa mì và có hàm lượng protein cao hơn so với các loại bột khác nằm trong khoảng từ 12 - 14%.
  • Khi làm bánh, lượng protein cao trong bột sẽ kết hợp với men nở tạo nên độ dai của bánh, vì vậy chúng được sử dụng để làm các loại bánh mì, bánh pizza hay bánh gói.

Bột cake flour

  • Bột cake flour có hàm lượng protein rất thấp, dao động trong khoảng 7 - 8.5% lượng protein, do đó trong bột có rất ít các sợi gluten.
  • Bột có màu trắng tinh, ẩm và nhẹ hơn so với các loại bột khác, vì vậy loại bột này thường dùng để làm các loại bánh có kết cấu mỏng, mịn và độ xốp nhiều như sponge hay chiffon.

Bột matcha là gì? Cách phân biệt bột matcha và bột trà xanh

  • Matcha là bột được nghiền từ những búp trà xanh non đến từ Nhật Bản. Trải qua nhiều công đoạn chế biến phức tạp sẽ cho bột matcha rất mịn, có giá trị dinh dưỡng cao.
  • Bột matcha có màu xanh sáng trong khi bột trà xanh có màu xanh thẫm hơi ngả vàng.
  • Bột matcha mềm mịn, hoàn toàn tan trong nước (nhất là nước nóng), nếm thử ban đầu sẽ thấy đắng ở đầu lưỡi sau đó là hậu vị ngọt, trong khi bột trà xanh hầu như không có vị ngọt mà có vị chát đắng.

Nguyên liệu làm bánh paparoti trà xanh

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, rây, muỗng, âu trộn bột,...

Cách chế biến Bánh papparoti trà xanh

  • Trộn bột, matcha, trứng và sữa

    Đầu tiên bạn cho vào âu trộn 105ml nước lạnh và 1 muỗng cà phê men nở instant. Cho thêm vào âu lần lượt 250gr bread flour đã rây mịn, 30gr đường cát, 4 muỗng cà phê bột trà xanh Nhật Bản và đập vào 1 quả trứng.

    Dùng phới dẹt trộn đều các nguyên liệu vào nhau, sau đó dùng máy đánh trứng (sử dụng đầu chuyên dụng cho bột bánh mì) đánh với tốc độ thấp.

    Lúc này bạn vừa đánh vừa thêm từ từ 10ml nước còn lại vào âu. Tăng máy lên tốc độ cao và tiếp tục đánh cho đến khi bột thành 1 khối dẻo, dính thống nhất.

  • Nhồi với bơ và ủ bột

    Cho vào âu bột 1/2 muỗng cà phê muối và 25gr bơ nhạt. Bắt đầu dùng máy đánh với tốc độ thấp, sau đó tăng dần từ từ lên tốc độ cao cho bơ và muối hoàn toàn hòa quyện.

    Bột sau khi trộn, nếu kéo bột ra thành màng mỏng mà không bị rách nghĩa là bột đã đạt.

    Phết 1 lớp dầu ăn mỏng lên thành tô và xung quanh khối bột để chống dính, cho bột vào tô bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm.

    Bạn ủ bột ở nơi ấm khoảng 1 tiếng cho đến khi bột nở gấp đôi so với kích thước ban đầu.

  • Làm lớp kem phủ matcha

    Cho 60gr bơ nhạt còn lại vào tô lớn, dùng phới lồng đánh cho bơ bông mềm. Cho 50gr đường bột đã rây vào tô và trộn đến khi đường tan.

    Tiếp theo, bạn đánh tan 1 quả trứng, cho vào tô từng ít một và tiếp tục trộn đến khi chúng hòa quyện tạo thành 1 hỗn hợp lợn cợn.

    Rây mịn 50gr cake flour và 3 muỗng cà phê bột trà xanh Nhật Bản vào tô, trộn đều bằng phới dẹt. Cuối cùng cho vào 1/2 muỗng canh sữa tươi trộn đến khi chúng thành 1 hỗn hợp kem phủ dẻo mịn.

    Cho kem phủ vào túi bắt kem, xoắn đầu túi thật chặt và để sang 1 bên.

  • Chia bột và ủ lần 2

    Khi bột đã ủ xong, bạn dùng tay ấn bột xuống cho dẹt, chia bột thành 8 phần bằng nhau.

    Tiếp theo, bạn nặn từng viên bột bằng cách gập các mép bột vào rồi túm lại với nhau, tạo thành 1 viên bột tròn căng mịn.

    Xếp các viên bột lại cho gọn rồi phủ màng bọc thực phẩm lên và để bột nghỉ trong 15 phút. Sau đó xếp bột lên khay nướng, tiếp tục phủ màng bọc thực phẩm và tiến hành ủ bột lần 2 trong 50 phút.

    Mách nhỏ: Bạn kiểm tra bột đã đạt bằng cách ấn 1 ngón tay sâu xuống khối bột, nếu thấy vết lõm vẫn còn nguyên tức là bột đã đạt, còn nếu thấy bột đàn hồi nghĩa là bột cần thời gian ủ thêm.
  • Phủ kem matcha và nướng bánh

    Cắt đuôi túi kem phủ, bơm kem phủ thành hình xoắn ốc sao cho phủ kín khoảng nửa viên bột bánh, không nên phủ kín vì lớp kem phủ sẽ chảy xuống trong lúc nướng bánh.

    Trong lúc bắt kem, bạn hãy tranh thủ làm nóng lò nướng ở 180 độ C trong vòng 10 phút nhé!

    Cho khay bánh vào lò đã làm nóng, nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 15 - 18 phút đến khi mặt bánh chín đều.

    Mách nhỏ: Bạn có thể phủ 1 lớp giấy bạc lên trên bề mặt bánh ở 8 phút nướng cuối cùng để cho bánh không bị cháy nhé!
  • Thành phẩm

    Thành phẩm cho ra những chiếc bánh papparoti màu xanh có hơi cháy xém ngả vàng. Vỏ bánh cứng giòn, bẻ ra thấy bên trong đặc ruột, tỏa ra mùi bơ và matcha thơm phức.

    Bánh papparoti trà xanh - papparoti matcha mềm mềm dai dai, thanh vị matcha mà không hề bị ngọt gắt. Đây sẽ là món bánh rất thích hợp cho những buổi trà chiều hoặc những bữa ăn nhẹ thơm ngon béo ngậy làm ai cũng thích mê!

    Mách nhỏ: Nếu bánh bị ỉu và nguội, bạn có thể cho bánh vào lò nướng lại ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng 10 phút là bánh sẽ giòn thơm như mới nhé!

Cùng tham khảo ngay cách làm bánh papparoti trà xanh với lớp vỏ ngoài giòn, nhân bên trong mềm ẩm thơm lừng vị trà xanh matcha cực hấp dẫn với công thức thật đơn giản. HAY ĂN chúc bạn có những mẻ bánh thật ngon để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Qiong Cooking.

Từ khóa: Bánh papparoti trà xanh - papparoti matcha,cách làm bánh papparoti trà xanh,bánh papparoti trà xanh,papparoti matcha,cách làm bánh papparoti,bánh papparoti,cách làm bánh papparoti trà xanh,bánh papparoti trà xanh,papparoti matcha,cách làm bánh papparoti,bánh papparoti,cách làm bánh papparoti trà xanh,bánh papparoti trà xanh,papparoti matcha,cách làm bánh papparoti,bánh papparoti,