Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh opera

Cách làm bánh opera - Opera cake bông mềm mịn xốp ngon khó cưỡng

  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Khó

Những chiếc bánh opera phân tầng luôn quyến rũ cuốn hút mọi ánh nhìn. Sự hòa quyện giữa hương cà phê và socola cùng với vị thơm béo của kem bơ tạo nên một món bánh tuyệt vời. Hôm nay HAY ĂN sẽ vào bếp và chia sẻ cho bạn công thức làm những chiếc bánh opera xinh đẹp này nhé.

Nguyên liệu làm Bánh Opera

Trứng Đường bột Bột hạnh nhân Bột mì đa dụng Lòng trắng trứng Đường Bơ tan chảy Tinh chất vani Nước nóng Cà phê hòa tan Đường Rượu hương cà phê Kahlua Socola đen (hàm lượng cacao 55% trở lên) Heavy cream (Kem béo) Cà phê bột hòa tan Nước nóng Rượu hương cà phê Kahlua Bơ lạt Lòng đỏ trứng Đường Nước lọc Socola đen (hàm lượng cacao 55% trở lên) Dầu thực vật

Dụng cụ: lò nướng, máy đánh trứng, bếp, tô trộn

Nguyên liệu bánh Opera

Cách chế biến Bánh Opera

  • Làm siro cà phê

    Cho 130g nước nóng vào 7g cà phê hòa tan, 30g đường khuấy đều tiếp đó cho 6g Kahlua vào và trộn đều hỗn hợp, giữ ấm cà phê.

  • Đun chảy socola làm phần Ganache

    Đun 125g kem béo khi thấy phần kem xung quanh vành nồi bắt đầu sôi thì tắt bếp, bắc xuống và cho 125g socola đen vào. Để socola tan tự nhiên khoảng 1 phút thì dùng muỗng khuấy nhẹ nhàng cho socola tan hết và hòa quyện với kem béo.

  • Đánh bông lòng trắng trứng

    Cho 3 quả trứng, 80g đường vào tô đánh và đánh cách thủy trứng. Đặt nồi nước nóng bên dưới, tô trứng bên trên (nên sử dụng loại tô dày để tránh làm quá nhiệt khiến trứng chín), nước bên dưới có nhiệt độ khoảng từ 40 - 50 độ C. Đánh cho đến khi nhiệt độ trứng khoảng 40 độ C thì lấy ra.

    Dùng máy đánh trứng cho tới khi trứng đạt trạng thái bông đặc, mịn, có màu trắng ngà và khi nhấc que đánh lên trứng chảy như dải ruy băng thì ngừng.

    Lưu ý:

    Trứng được đánh phải ở nhiệt độ phòng, nếu trứng lấy từ tủ lạnh ra thì để trứng hết lạnh trước rồi mới thực hiện công đoạn này. Đánh trứng một chiều và trứng phải được đánh bông đặc nếu không khi trộn bột, bọt khí trong trứng sẽ dễ bị vỡ và làm cho bánh nở kém.

    Việc làm ấm trứng sẽ giúp trứng nhanh bông và ổn định cấu trúc giúp bánh bông tốt hơn. Tuy nhiên bạn cũng có thể đánh trứng bông mà không cần làm ấm trứng đều được.

  • Trộn bột bánh

    Rây 100g bột hạnh nhân và 30g bột mì đa dụng vào phần trứng được đánh bông, trộn đều hỗn hợp bằng cách vét và hất từ dười lên. Trộn cho đến khi được hỗn hợp đồng nhất.

    Lưu ý:

    Khi trộn các nguyên liệu với nhau thì nên trộn thật nhẹ hoặc đánh Fold (trộn kiểu đảo và hất từ dưới lên) và không trộn kĩ để tránh làm vỡ nhiều bọt khí bánh sẽ không nở đẹp được.

  • Đánh bông lòng trắng trứng

    Cho vào 100g lòng trắng trứng một ít muối, đánh lòng trắng trứng với tốc độ thấp khoàng 45 giây cho đến khi nổi bọt như xà phòng.

    Chia 40g đường làm 3 phần, từ từ cho từng phần một vào đánh cho tan. Đánh tan mỗi phần đường khoảng 30 giây ở tốc độ thấp sau đó mới cho phần đường tiếp theo vào đánh.

    Khi cho phần đường cuối cùng vào trứng bạn bật máy đánh ở tốc độ cao, đánh trứng đến khi trứng bông mềm, có vân kem, hỗn hợp dẻo, bóng và mịn. Nhấc phới tạo chóp oặt xuống là đạt.

    Lưu ý:

    • Lòng trắng trứng, que đánh và âu đánh phải sạch, không được dính các chất béo như dầu, mỡ, bơ, lòng đỏ..
    • Không nên đánh trứng quá cứng, sẽ khó trộn đều với hỗn hợp lòng đỏ.
    • Đánh một chiều để tránh làm vỡ các bọt khí.
    • Muối sẽ giúp lòng trắng trứng bông nhanh hơn nhưng cho quá tay sẽ làm thay đổi vị bánh nên để an toàn bạn có thể sử dụng cream of tarta.

    Xem thêm chi tiết: Cách đánh bông lòng trắng trứng

  • Trộn bột cùng lòng trắng trứng đánh bông

    Lấy 1/3 lòng trắng trứng cho vào hỗn hợp bột với lòng đỏ trộn đều, trộn bằng cách vét và hất từ dưới lên để tránh làm vỡ các bọt khí giúp bánh nở đẹp. Trộn đến khi 2 phần nguyên liệu hòa trộn với nhau.

    Cho phần lòng đỏ đã trộn với lòng trắng vào phần lòng trắng còn lại và tiếp tục vét và hất từ dưới lên cho đến khi được hỗn hợp mịn và đồng nhất.

    Thêm 20g bơ tan chảy và 5g tinh chất vani vào trộn nhẹ nhàng cho hỗn hợp đồng nhất.

  • Nướng bánh

    Bật lò tại 200 độ C trước 15 phút để lò ổn định nhiệt độ.

    Chuẩn bị khuôn có lót giấy nến và cho phần bột đã trộn vào. Dàn đều và đập nhẹ khuôn xuống mặt bàn cho vỡ các bọt khí lớn. Bánh bạn không nên đổ quá dày sẽ làm bánh lâu chín và dễ bị xẹp sau khi nướng. Bạn nên chọn khuôn vuông dày khoảng 3 cm để giúp bánh chín nhanh đồng thời cũng dễ cắt sau khi nướng.

    Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 190 độ C trong 8 - 10 phút là được. Lấy bánh ra và để bánh nguội hẳn.

    Lưu ý: Bánh bạn không nên đổ quá dày sẽ làm bánh lâu chín và dễ bị xẹp sau khi nướng. Bạn nên chọn khuôn vuông dày khoảng 3 cm để giúp bánh chín nhanh đồng thời cũng dễ cắt sau khi nướng.

  • Làm kem bơ cà phê

    Hòa tan 5g cà phê và 6g Kahlua với 6g nước nóng bạn sẽ được hỗn hợp cà phê cô đặc.

    Lấy 180g bơ để ở nhiệt độ phòng đem cắt nhỏ.

    Cho 30g nước lọc cùng 75g đường vào một cái nồi rồi cho lên bếp đun với lửa vừa cho đến khi sôi và hơi đặc lại, nếu có nhiệt kế kiểm tra đường đạt 118 độ C là được.

    Đánh 3 cái lòng đỏ trứng ở tốc độ cao cho đến khi bông nhẹ thì cho từ từ hỗn hợp đường được nấu tan vào. Vẫn giữ mức tốc độ cao và đánh phần lòng đỏ cho tới khi đạt trạng thái bông đặc, mịn, có màu trắng ngà, dày, sáng bóng và khi nhấc que đánh lên trứng chảy như dải ruy băng thì ngừng.

    Cho từng chút một bơ lạt vào hỗn hợp trứng đường và đánh ở tốc độ thấp, tiếp tục đánh cho đến khi hết 180g bơ.

    Khi bơ tan và hòa quyện với hỗn hợp lòng đỏ thì cho phần cà phê cô đặc vào tiếp tục đánh tốc độ thấp cho tất cả các nguyên liệu hòa trộn lại với nhau là đạt.

    Lưu ý:

    • Tránh để đường chuyển sang màu caramel nếu không phần kem sẽ có màu không được đẹp mắt.
    • Không cho đường chạm vào que đánh sẽ làm đường văng tung tóe.
    • Nên sử dụng tô đáy hẹp để đánh kem bơ vì sẽ cho kết quả nhanh và ổn định hơn và đánh kem bơ theo một chiều.

    ​Xem thêm chi tiết: Cách làm kem bơ trang trí bánh kem đơn giản từ lòng trắng trứng gà

  • Xếp bánh

    Chia phần bánh được để nguội thành 4 phần bằng nhau.

    Dùng cọ phết siro cà phê lên mặt của phần bánh đầu tiên, phết cho đến khi bánh thấm đều siro. Cho phần Ganache lên rồi dùng dao láng đều ra khắp mặt bánh. Chồng lớp thứ 2 lên quét siro cà phê và cho phần kem bơ lên trên dùng dao láng đều.

    Cứ chồng các lớp bánh và làm tương tự, lớp thứ 3 giống lớp đầu siro cà phê và Ganache, lớp thứ 4 là siro cà phê và kem bơ cà phê.

    Khi đã làm xong cho bánh vào tủ lạnh 1 tiếng.

  • Làm lớp phủ socola và hoàn thiện bánh

    Làm tan chảy 100g socola đen bằng cách đặt tô lên nồi nước nóng, khi socola tan hết thì cho 15g dầu ăn vào trộn đều để nguội socola ở nhiệt độ phòng.

    Bánh sau khi đông lạnh lấy ra và đổ phần socola lên trên và dùng dao láng đều là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Cắt bánh thành miếng vừa ăn và trang trí tùy thích.

    Bánh phân tầng đẹp mắt và máng hương vị hòa trộn giữa sosola và cà phê. Khi ăn vị cà phê hòa quyện cùng hương socola ngọt ngào kết hợp cùng kem bơ thơm béo tạo nên món bánh tuyệt vời đủ sức chinh phục các tín đồ ẩm thực.

    Bánh có thể dùng trong các buổi tiệc trà hoặc hợp mặt thì thật tuyệt vời.

    Vài lưu ý khi làm bánh opera:

    • Cốt bánh phải nguội hẳn thì mới cho kem lên tương tự với phần phủ socola cũng phải để ở nhiệt độ phòng rồi mới phủ lên bánh.
    • Cốt bánh nếu để qua đêm hút ẩm và bị ướt chỉ cần đợi bánh khô rồi bọc bánh cho vào ngăn đá khi sử dụng rã đông lại là dùng bình thường.
    • Trứng dùng để làm bánh phải là trứng tươi nếu không khi đánh trứng sẽ bông kém. Đánh trứng phải đánh đúng nếu không bánh sẽ nở kém và dễ bị mùi.
    • Bánh ăn không hết có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong khoảng 2 - 3 ngày.

Bánh opera là một loại bánh thơm ngon và vô cùng đặc sắc. Tại sao bạn không bỏ ra chút thời gian để nướng một chiếc bánh thơm ngon cho gia đình mình thưởng thức, chúc các bạn thành công với công thức của HAY ĂN.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ: savourydays và kênh youtube Joconde's Baking

Từ khóa: Bánh opera,cách làm bánh opera,bánh opera,opera cake,cách làm bánh bông lan opera,vào bếp,cách làm bánh opera,bánh opera,opera cake,cách làm bánh bông lan opera,vào bếp,cách làm bánh opera,bánh opera,opera cake,cách làm bánh bông lan opera,vào bếp,