Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh ngải cứu đặc sản Lạng Sơn ngọt thanh

Nếu bạn đang tìm một loại bánh vừa có thể ăn ngon miệng vừa có nhiều lợi ích sức khỏe thì bánh ngải cứu đặc sản Lạng Sơn là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Bánh ngải cứu

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
90 phút
Dành cho
3 - 4 người

Là một trong những vị thuốc lâu đời của đông y, ngải cứu đang là loại thực phẩm được nhiều người quan tâm. Hôm nay hãy cùng Bách hoá XANH nhanh tay vào bếp làm ngay dĩa bánh ngải cứu bạn nhé.

1 Nguyên liệu làm bánh ngải cứu

Mẹo hay
Bạn nên lựa chọn ngải cứu tươi ngon với đặc điểm nhận dạng bên ngoài như bề mặt phía trên lá có màu xanh nhạt và có màu xanh đậm ở phía dưới. Hạn chế chọn ngải cứu héo úa, có dấu hiệu vàng lá.

Bột nếp lựa chọn làm nguyên liệu nên có màu trắng tinh, có độ mịn, không lẫn tạp chất.

Nên lựa chọn đậu phộng có kích cỡ đều, to tròn, vỏ đậu có màu sáng.

Nguyên liệu làm bánh ngải cứuNguyên liệu làm bánh ngải cứu

2 Cách làm bánh ngải cứu Lạng Sơn

Bước 1 Sơ chế lá ngải cứu

Hòa tan 5gr vôi bột với khoảng 500ml nước sạch, sau đó để lắng cặn vôi, chắt lấy nước vôi trong. Cho ngải cứu vào dung dịch nước vôi trong vừa chuẩn bị và đun sôi khoảng 60 phút.

Sơ chế lá ngải cứuSơ chế lá ngải cứu

Tiếp theo là rửa ngải cứu vừa đun sôi với nước sạch, vắt ráo nước, cắt nhỏ và cho vào chảo rang đến khi khô.

Cắt nhỏ, rang ngải cứuCắt nhỏ, rang ngải cứu

Mẹo hay
- Đun nấu ngải cứu với nước vôi trong nhằm mục đích làm cho nguyên liệu nhanh nhừ mà không bị mất chất dinh dưỡng hay gây hại cho sức khỏe người dùng. Do đó nếu không có nước vôi trong bạn vẫn có thể thay thế bằng các loại nước sạch thông thường.
- Nước vôi trong cũng góp phần làm bánh ngải cứu thêm dẻo, dai và trong hơn.
- Rang ngải cứu cũng là công đoạn quan trọng giúp giảm vị đắng vốn có của nó.

Bước 2 Làm da bánh

Xay mịn ngải cứu vừa rang với 100ml nước sạch bằng máy xay sinh tố, sau đó trộn đều hỗn hợp này với bột nếp cho đến khi bột mịn, dẻo không còn dính tay là được.

Vậy là cơ bản bạn đã hoàn thành xong các bước làm phần da bánh rồi đó, tiếp theo hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm nhân bánh nhé.

Bột làm da bánhBột làm da bánh

Bước 3 Làm nhân bánh

Giã đậu phộng và mè đen cho đến khi hạt đậu bể làm 2-3 phần là được.

Cho đường thốt nốt vào chảo nóng cho đến khi đường tan ra hoàn toàn, tiếp tục cho thêm đậu phộng, mè và dừa khô trực tiếp lên chảo đường và trộn đều hỗn hợp. Tiếp đến là nặn nhân bánh thành viên hình tròn.

Làm nhân bánh ngải cứuLàm nhân bánh ngải cứu

Bước 4 Nặn bánh

Sử dụng bột da bánh vo tròn thành viên và nhấn dẹp xuống. Tiếp theo là cho phần nhân vào vị trí ngay giữa phần da rồi vo tròn sao cho da bao kín nhân và giữ được độ tròn của bánh.

Mẹo hay
- Tay bạn nên thoa thêm một ít dầu thực vật để làm bóng da bánh và hạn chế dính bột vào tay từ đó thao tác làm bánh sẽ dễ dàng hơn.
- Bạn có thể điều chỉnh lượng bột làm da bánh tùy ý theo sở thích cá nhân của bạn nhưng phải đảm bảo là không thừa hoặc thiếu da bánh nhé.

Cách nặn bánh ngải cứuCách nặn bánh ngải cứu

Bước 5 Hấp bánh

Hấp cách thủy số bánh vừa hoàn thành trong vòng khoảng 15 phút. Nên sắp bánh cách nhau một khoảng 2-3cm để tránh tình trạng trương nở trong quá trình gia nhiệt làm cho bánh dính vào nhau.

Hấp bánhHấp bánh

3 Thành phẩm

Chỉ khoảng 90 phút vào bếp bạn đã có thể tự tay làm ra những chiếc bánh ngải cứu thơm ngon và đầy dinh dưỡng cho những người thân yêu rồi, hãy thể hiện tình yêu thương của bạn và tài năng bếp núc của bạn qua những chiếc bánh ngải cứu nhé.

Bánh ngải cứu sau khi hoàn thànhBánh ngải cứu sau khi hoàn thành

Không chỉ đơn thuần là một loại bánh mà còn là một vị thuốc hay, hy vọng bánh ngải cứu sẽ là trở thành một trong những món yêu thích nhất của gia đình bạn, cùng HAY ĂN vào bếp chế biến thêm nhiều món ăn khác tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Từ khóa: Cách làm bánh ngải cứu đặc sản Lạng Sơn ngọt thanh,bánh ngải cứu,các món ngon từ ngải cứu,ngải cứu,các món bánh,