Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh nậm tôm cháy

Cách làm bánh nậm tôm cháy thơm ngon hấp dẫn như ngoài hàng

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nếu đã biết đến Huế thì bạn đừng bao giờ bỏ qua món bánh nậm tôm cháy là một món hấp được xem là đặc sản nơi đây. Hôm nay HAY ĂN sẽ giúp bạn không cần đi đâu xa nhưng vẫn thưởng thức được món ăn ngon này. Cùng vào bếp thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bánh nậm tôm cháy

Tôm khô Bột gạo Bột năng Hành tím/ hành lá Ớt tươi băm Chanh Dầu ăn Dầu điều Nước mắm Đường/ tiêu

Cách chọn mua tôm khô tươi ngon

  • Khi mua tôm khô, cần chọn những con bên ngoài có màu cam tự nhiên, bên trong hơi ngả vàng, màu không quá sặc sỡ, không bị mốc đen hoặc trắng.
  • Khi cầm tôm lên có cảm giác khô vừa đủ không quá ẩm vì khi bảo quản tôm dễ bị mốc hay quá khô làm tôm bị mất chất dinh dưỡng và ăn không ngon.

nguyên liệu làm bánh nậm tôm cháy

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, máy xay, chảo, lá chuối,...

Cách chế biến Bánh nậm tôm cháy

  • Sơ chế tôm khô

    Tôm khô mua về rửa sạch nhiều lần với nước lạnh. Sau đó cho tôm vào tô ngâm với nước ấm trong vòng 15 - 30 phút để tôm mềm thì vớt tôm ra để ráo nước rồi cho tôm vào máy xay, xay nhuyễn.

  • Xào tôm khô

    Bắc chảo lên bếp đun với lửa nhỏ và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng thì cho phần hành tím băm nhỏ vào phi.

    Phi thơm hành rồi cho phần tôm vào cùng. Nêm thêm 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay vào xào cùng đến khi tôm tơi ra hoàn toàn.

    Cho thêm 2 muỗng canh dầu điều vào và đảo đều rồi tắt bếp để tôm có màu đẹp mắt.

    Để làm phần mỡ hành: bạn bắc 1 chảo nhỏ lên bếp đun sôi nhẹ 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó đổ dầu đã đun vào phần hành lá đã cắt nhỏ cùng 1 muỗng canh dầu ăn (dầu lấy từ trong chai, dạng nguội).

    Mách nhỏ: Việc trộn hành lá với dầu đun nóng và dầu ăn dạng nguội giúp hành chín nhưng vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt.
  • Làm bột bánh

    Cho hết 400gr bột gạo và 80gr bột năng vào nồi trộn đều. Thêm vào 1 lít nước lạnh vào khuấy đều rồi để bột nghỉ 30 phút.

    Cho nồi lên bếp đun với lửa vừa và đảo đều tay đến khi bột hơi đặc lại thì tắt bếp. Sau đó tếp tục khuấy nhẹ đến khi thấy bột mịn là được.

  • Gói bánh

    Lá chuối sau khi cắt rửa thật sạch rồi trụng qua với nước muối ấm để lá mềm, dai và giữ được màu xanh của lá.

    Bạn phết đều dầu ăn vào bề mặt bên trong của lá. Cho 3 muỗng cà phê bột bánh đã pha vào lá và dàn đều 1 lớp bột như hình. Tiếp đó thêm lên 1 muỗng cà phê nhân tôm cháy lên phần bột đã dàn rồi cho 1 ít mỡ hành lên.

    Sau đó xếp 2 bên lá vào rồi gấp 2 đầu lá. Lật lên và vuốt đều để bột bánh trải đều theo hình chữ nhật.

  • Hấp bánh

    Đun nước trong nồi của xửng với lửa lớn. Khi nước sôi thì cho bánh vào, xếp bánh đan xen với nhau để tạo độ thoáng cho nước bốc hơi lên để bánh chín đều.

    Đậy nắp nồi lại và hấp bánh trong vòng 20 phút rồi tắt bếp thì đã hoàn thành xong món bánh nậm tôm cháy rồi đấy.

  • Làm nước chấm

    Bạn cần pha 1 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng đường nấu tan và thêm 1 ít ớt tươi băm cùng với 1/2 trái chanh vào khuấy đều là có ngay phần nước chấm hấp dẫn rồi.

  • Thành phẩm

    Bánh nậm tôm cháy với cái bánh có màu trắng sữa đẹp mắt nổi bật với màu cam của tôm khô và màu xanh của hành lá. Bánh mềm, không bị bở, có vị béo béo của bột hòa cùng vị ngọt tự nhiên của tôm khô. Để vị bánh thêm đậm đà bạn chỉ cần thêm với 1 ít nước chấm ăn kèm thì quá là hoàn hảo đấy!

Với cách làm bánh nậm tôm cháy vô cùng đơn giản và nhanh chóng hãy bắt tay vào làm ngay cùng HAY ĂN. Chúc bạn thành công nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Thien Nhien.

Từ khóa: Bánh nậm tôm cháy,cách làm bánh nậm tôm cháy,bánh nậm,cách làm bánh nậm,bánh nậm tôm cháy,món hấp,cách làm bánh nậm tôm cháy,bánh nậm,cách làm bánh nậm,bánh nậm tôm cháy,món hấp,cách làm bánh nậm tôm cháy,bánh nậm,cách làm bánh nậm,bánh nậm tôm cháy,món hấp,