Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh mì thịt khìa

Cách làm bánh mì thịt khìa nước dừa thơm ngon hấp dẫn cực đơn giản

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh mì là món ăn vặt đặc trưng của nét ẩm thực đường phố và đã trở nên quen thuộc, là món ăn không thể thiếu đối với người Việt. Cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá cách làm bánh mì thịt khìa nước dừa thơm ngon đơn giản ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Bánh mì thịt khìa

Thịt ba rọi Bánh mì Nước dừa Tỏi Hành tím Cà chua Hành lá Ngò rí Dưa leo Dầu hào Nước tương Nước mắm Tương ớt Bột điều màu Bột ngũ vị hương Bột năng Hành tím phi giòn Dầu mè Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Miếng thịt bị ướp hoá chất sẽ có màu khá đẹp mắt, nhưng khô, thớ thịt săn, sờ không dính tay, cắt ra bên trong nhũn nhão và có mùi, ấn ngón tay vào lún không còn thấy đàn hồi, bạn tuyệt đối không mua nhé.
  • Không mua thịt lợn có lớp nạc sát da, đỏ tươi do được tiêm một loại chất kích thích sinh trưởng.
  • Miếng thịt ngon phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường.
  • Nên mua những khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt đều.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả cà chua có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu. Lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết trầy xước, căng mọng là cà chua tươi ngon.
  • Cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ, khi ngửi có thể dễ dàng nhận thấy rõ ràng.
  • Bạn nên chọn những quả cà chua còn cuống trên thân quả, phần cuống vẫn còn tươi không bị héo úa. Những quả cà chín cây thường có cuống dính chặt vào đầu quả cà chua, vì vậy khi mua bạn có thể kéo nhẹ xem cuống có bị rời khỏi quả một cách dễ dàng hay không. Nếu không thì bạn có thể chọn mua.

Cách chọn mua dưa leo tươi ngon

  • Nên chọn quả có màu xanh tươi sáng, đều màu, vỏ nhẵn, ko có sần sùi, không có vết thâm hay màu ố vàng.
  • Quả dưa leo ngon thường thẳng, không hoặc ít bị cong vẹo, thon dài, đặc ruột, cầm lên thấy chắc và nặng tay.
  • Hạn chế mua những quả ngắn, tròn, cong nhiều, vỏ có vết ố vàng, có kích thước quá to và cầm lên có cảm giác rỗng nhẹ.
  • Tránh mua những quả dưa phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ (và ngược lại) bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt và nhiều nước, ăn không ngon.

Nguyên liệu làm bánh mì thịt khìa nước dừa

Cách chế biến Bánh mì thịt khìa

  • Sơ chế và ướp thịt ba chỉ

    Thịt ba chỉ mua về bạn rửa với nước muối cho sạch, cạo và nhổ bỏ phần lông cứng còn sót lại trên da heo và rửa lại với nước lạnh rồi để ráo.

    Thịt sau khi đã sơ chế sạch cho vào to, ướp thịt cùng 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1/2 muỗng cà phê bột điều màu.

    Thêm vào thịt 1.5 muỗng canh nước mắm, tỏi và hành giã nhuyễn. Trộn đều cho gia vị hoà vào nhau và áo đều lên thịt. Ướp thịt trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất khoảng 30 phút.

    Cách khử mùi hôi của thịt heo:

    • Chần thịt heo qua nước sôi để khử mùi thịt.
    • Dùng 3 - 4 củ hành khô, bóc vỏ, đập dập thả vào rồi nước, cho miếng thịt vào đun sôi khoảng 3 phút, hành sẽ giúp khử mùi hôi cực tốt.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Cà chua mua về bạn bỏ cuống, rửa sạch rồi chẻ đôi, nạo bỏ hạt và cắt hạt lựu.

    Hành lá và ngò rí cắt gốc, nhặt bỏ lá sâu héo rồi rửa sạch đất cát, vẩy cho ráo nước. Đầu củ trắng của hành lá bạn băm nhỏ, 1 cọng ngò rí và phần lá của hành lá bạn cũng cắt nhỏ cho riêng ra đĩa. Phần ngò rí còn lại để nguyên cọng ăn kèm với bánh mì.

    Dưa leo cắt bỏ 2 đầu, gọt vỏ, rửa sạch rồi chẻ cọng mỏng nhỏ.

  • Khìa thịt ba chỉ

    Bắc chảo lên bếp làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn trên lửa lớn. Khi dầu đã nóng và sôi lăn tăn thì bạn cho thịt đã được ướp thấm gia vị vào rồi hạ lửa vừa. Chiên và trở đều mỗi mặt thịt áp chảo 2 phút cho thịt săn lại và vàng thơm.

    Khi bề mặt thịt đã vàng và săn lại, bạn dùng 500ml nước dừa tươi vào tráng tô ướp thịt rồi cho vào chảo. Đậy nắp và tăng lửa lớn trở lại cho nước dừa sôi lên thì bạn hạ lửa vừa và khìa thịt trong 30 phút.

    Sau 30 phút, thịt đã chín hẳn, bạn mở nắp và tăng lửa lớn trở lại cho nước dừa nhanh rút vào thịt và cạn bớt, cứ mỗi 10 phút bạn trở mặt thịt để thịt được thấm đều nhé.

    Khìa thịt đến khi nước cạn còn lại tầm 1 chén nước sốt thì bạn tắt bếp, gắp thịt ra cho nguội bớt rồi cắt lát mỏng bày ra đĩa.

  • Nấu nước sốt bánh mì

    Phần nước sốt sau khi khìa thịt sẽ có một phần mỡ từ thịt tiết ra, bạn múc khoảng 3 muỗng canh mỡ cho vào chảo, đặt lên bếp lửa lớn và phi thơm phần đầu hành lá cắt nhỏ.

    Khi đầu hành đã chuyển vàng và toả mùi thơm, bạn cho cà chua cắt hạt lựu vào xào nhanh tay. Khi cà chua đã chín mềm và hơi nhừ, bạn tiếp tục cho phần nước sốt còn lại sau khi đã khìa thịt và thêm vào 100ml nước lọc, khuấy đều cho hỗn hợp hoà quyện với nhau.

    Nêm vào phần sốt 1/3 muỗng canh dầu hào, 1/3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng canh đường, khuấy đều cho gia vị hoà tan vào hỗn hợp.

    Đun hỗn hợp trên lửa lớn cho đến khi sôi lại lần nữa thì bạn nêm nếm cho vừa khẩu vị, cho vào hỗn hợp 2 muỗng canh bột năng đã hoà với nước, khuấy đều thêm 2 phút cho hỗn hợp sệt lại rồi tắt bếp.

    Cho hành lá và ngò rí cắt nhỏ vào hỗn hợp, khuấy đều cho sức nóng của nước sốt làm chín hành ngò, cho vào nước sốt vài giọt dầu mè cùng 1 muỗng canh hành tím phi giòn để tạo mùi thơm cho món ăn nữa là nước sốt đã hoàn thành rồi.

  • Nhồi nhân bánh mì

    Bánh mì bạn mua về chẻ dọc 1 bên và tách 2 mép bánh ra.

    Bạn cho vào bụng bánh mì một ít dưa leo, vài lát thịt, sau đó bạn rưới chút nước sốt sánh sệt vào và cho thêm vài cọng ngò rí lên giữa.

    Kẹp bánh lại và món bánh mì thịt khìa nước dừa thơm ngon đã sẵn sàng để bạn thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Món thịt ba chỉ khìa nước dừa mang màu sắc cực kì đẹp mắt, thịt được ướp ngấm gia vị và được khìa chín mềm, ngọt thanh vị nước dừa, béo béo, đậm đà.

    Phần nước sốt đậm đà và sánh sệt tạo cho món ăn thêm phần bùng nổ hương vị bởi sự hoà quyện của gia vị, hành ngò, hành phi và nước sốt thơm béo.

    Thịt khìa có thể ăn kèm với bánh mì hoặc với bún tươi hay cơm trắng nóng dẻo đều cực ngon và bắt vị, chắc chắc sẽ đem lại trải nghiệm mới lạ, độc đáo và khó quên cho bữa cơm gia đình bạn!

Bài viết trên đã đem đến cho các bạn cách làm món bánh mì thịt khìa nước dừa thơm ngon hấp dẫn lại cực đơn giản ngay tại nhà. Chúc các bạn thật thành công và có những phút giây thật ấm áp khi thưởng thức nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Món Ăn Ngon Mỗi Ngày.

Từ khóa: Bánh mì thịt khìa,bánh mì thịt khìa,bánh mì thịt khìa nước dừa,cách làm bánh mì thịt khìa,thịt khìa bánh mì,bánh mì thịt,bánh mì thịt khìa,bánh mì thịt khìa nước dừa,cách làm bánh mì thịt khìa,thịt khìa bánh mì,bánh mì thịt,bánh mì thịt khìa,bánh mì thịt khìa nước dừa,cách làm bánh mì thịt khìa,thịt khìa bánh mì,bánh mì thịt,