Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh mì men chua Sourdough ngon, đơn giản tại nhà

Bánh mì men chua (Sourdough) được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên, tạo nên hương vị thơm giòn. Hướng dẫn cách làm bánh mì Sourdough tại nhà.

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
2 - 3 người

Cùng HAY ĂN khám phá công thức chế biến bánh mì men chua (bánh mì Sourdough) vô cùng thơm ngon, đơn giản, có thể chế biến tại nhà ngay trong bài viết sau đây nhé!

1 Nguyên liệu làm bánh mì sourdough

Nguyên liệu làm bánh mì sourdoughNguyên liệu làm bánh mì sourdough

2 Hướng dẫn cách làm bánh mì sourdough

Bước 1 Cấy men tự nhiên

Cấy levain theo tỷ lệ 30:30:30, tổng là 90gr và để phần men yên trong 3 - 4 giờ đợi men nở gấp đôi.

Cấy men tự nhiênCấy men tự nhiên

Bước 2 Trộn bột

Trộn 240g bột mì, 30g bột Spelt, 30g bột mì nguyên cám lại với nhau, cho 225g nước ấm vào hỗn hợp và dùng trộn bột đều tay để bột tự thủy phân, trộn đến khi không còn thấy hạt bột khô thì ngừng lại. Cho bột nghỉ trong 4 giờ để bột tự kéo màng.

Trộn bộtTrộn bột

Sau khi men đã nở gấp đôi thì cho 60g men tự nhiên vào hỗn hợp bột đã nở sau 4 giờ cùng 6g muối biển rồi kéo và bóp nhẹ nhàng trong 2 phút sau đó cho bột nghỉ 30 phút.

Bước 3 Kéo và gấp bột

Nhúng tay bạn vào nước để làm ướt và bắt đầu gấp từ mép bột xung quanh, kéo nhẹ lên cao, lắc rồi đắp nhẹ vào bên trong, ở giữa, thực hiện đều tay trong vòng 20 phút.

Lặp lại thao tác này 4 lần, mỗi lần cách nhau 30 phút. Ở lần thực hiện cuối cho thì cho bột nghỉ 60 phút.

Kéo và gấp bộtKéo và gấp bột

Bước 4 Chuẩn bị khoai lang tím

Khoai lang tím rửa sạch rồi luộc chín hoặc hấp chín rồi tán nhuyễn để có thể rắc đều, làm nhân bánh.

Chuẩn bị khoai lang tímChuẩn bị khoai lang tím

Bước 5 Kéo mỏng bột

Xịt nước vào lòng bàn tay và lên mặt bàn rồi cho khối bột đã ủ ra bàn. Dùng tay kéo nhẹ miếng bột mỏng đều rồi rắc khoai lang tím đã nghiền nhuyễn đều trên mặt bột rồi tiến hành gấp bột lại và cho vào hộp thủy tinh. Để bột nghỉ ở nhiệt độ phòng trong 35 phút.

Kéo mỏng bộtKéo mỏng bột

Bước 6 Kéo bột

Làm ướt tay bằng nước, luồng những ngón tay vào phía dưới phần giữa bột rồi nâng nhẹ phần bột lên và gấp vào bên trong, lặp lại thao tác tương tự ở 4 cạnh. Thực hiện bước kéo bột 3 lần, mỗi lần khoảng 45 phút. Tiếp đến ủ bột trong 1 - 2 giờ tùy theo nhiệt độ bên ngoài.

Kéo bộtKéo bột

Bước 7 Tạo hình bánh

Lót giấy nướng bánh vào bên trên khuôn bánh. Rắc bột áo lên bề mặt khối bột và trên bàn trước khi lấy bột ra khỏi hộp. Đẩy bột khô vào bên dưới khối bột rồi kéo lên bên trên, nhẹ nhàng gấp vào trong, thao tác ở 4 cạnh khối bột, cuộn bánh chắc tay rồi túm hai đầu khối bột lại và cho vào khuôn, khi cho vào quay mặt bột lán lên trên.

Rắc thêm ít bột áo rồi dùng vải đậy lại hoặc cho vào túi ni lông. Cho bột vào tủ lạnh ủ từ 12 - 16 giờ ở mức không dưới 5 độ C

Tạo hình bánhTạo hình bánh

Bước 8 Nướng bánh

Chuẩn bị một khay sỏi đá nướng bánh Pizza, làm nóng lò ở mức 250 độ C trong 45 - 60 phút. Cho thêm một chiếc khay vào bên trên trong 15 phút đầu để giảm bớt lửa, tạo không gian như một chiếc lồng hấp.

Lấy bột đã ủ khỏi hộp, giữ lại phần giấy nướng bánh để lót phía dưới bánh lúc nướng. Dùng lưỡi lam rạch 1 góc 30 - 40 độ, sâu khoảng 5mm trên mặt bánh và xịt thêm nước để tạo độ ẩm.

Châm vào khay sỏi đá 300ml nước sôi, nướng bánh lần đầu ở nhiệt độ 230 độ C trong 20 phút. Sau đó lấy khay sỏi đá ra ngoài, nướng bánh tiếp trong 20 phút với nhiệt độ 200 độ C.

Nướng bánhNướng bánh

Bước 9 Thành phẩm

Chiếc bánh mì men chua thành phẩm đúng chuẩn sẽ có lớp vỏ ngoài và đế bánh vàng đều. Khi cắt ra bên trong bánh có những lỗ khí to nhỏ đều nhau, không đặc ruột, khoai tím tươi màu. Độ dày đế bánh và mặt bánh không được dày hơn 3mm.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Thưởng thứcThưởng thức

Bạn có thể thưởng thức chiếc bánh mì men chua trong bữa ăn chính như bữa sáng hoặc tối cùng sốt kem, thịt nguội, phô mai, ,..để cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon và sự kết hợp tuyệt vời của bánh với các món ăn khác.

4 Mẹo và lưu ý khi làm bánh mì sourdough

Mẹo và lưu ý khi làm bánh mì sourdoughMẹo và lưu ý khi làm bánh mì sourdough

Điều kiện tiên quyết để tạo nên một chiếc bánh mì men chua hoàn hảo là men tự nhiên phải thật khỏe mạnh.

Bạn có thể tìm mua các loại men tự nhiên, bột spelt tại những cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh, những chuỗi siêu thị lớn hoặc các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada,..

Có thể thay thế nhân khoai lang tím bằng hạt hướng dương, , hạt bí, nho khô theo sở thích cá nhân.

Nên cắt bánh sau 4 giờ lấy khỏi lò, khi đó bánh đã thật nguội, dễ cắt, không nên cắt sớm tránh tình trạng bánh khô do mất độ ẩm..

Chúc bạn thực hiện thành công món bánh mì men chua thơm ngon, độc đáo để dành tặng cho gia đình một bữa ăn thật mới lạ và ngon miệng. Đừng quên theo dõi HAY ĂN để đón đọc thêm nhiều công thức nấu ăn thú vị nhé!

Từ khóa: Cách làm bánh mì men chua Sourdough ngon, đơn giản tại nhà,bánh mì men chua sourdough,