Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh mì Ciabatta

Cách làm bánh mì Ciabatta vỏ giòn, ruột xốp bằng nồi chiên không dầu

  • Chuẩn bị

    1 giờ 30 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh mì Ciabatta hay còn có tên gọi khác là bánh mì dép tông, đây là một trong những món bánh nổi tiếng trứ danh tại đất nước Ý. Với lớp vỏ giòn rụm, cốt bánh rỗng mềm dai nên loại bánh này rất được ưa chuộng để dùng kèm với nhiều món ăn khác nhau. Cùng HAY ĂN vào bếp học ngay công thức đơn giản này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh mì Ciabatta

Bột mì đa dụng Bột mì (để áo bên ngoài lớp bột) Men nở instant Dầu oliu Muối Nước ấm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Bột mì đa dụng là gì? Gợi ý nơi mua

  • Bột mì đa dụng (hay bột mì số 11) là loại bột có hàm lượng protein cao khoảng 11.5 - 12% và thường được dùng làm các loại bánh dai như bánh mì, bánh gối hay bánh pizza. Lượng protein cao trong bột sẽ kết hợp tốt với men nở tạo nên độ dai của bánh khi hoàn thành.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột mì đa dụng tại các cửa tiệm tạp hóa, siêu thị, cửa hàng Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến trên trang web hayan.vn.

Men instant là gì? Gợi ý nơi mua

  • Men nở instant là một loại men khô có hạt mịn và màu nâu nhạt. Khi sử dụng loại men này trong làm bánh, bạn sẽ không cần phải kích hoạt trước với nước ấm và có thể trộn thẳng với bột.
  • Men nở instant có khá nhiều khí gas hơn men khô nên có thể giúp bột bánh nở nhanh hơn 50%, rút ngắn thời gian ủ bột.
  • Bạn có thể mua loại men này tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, siêu thị lớn hoặc trên các trang thương mại điện tử.

Nguyên liệu làm bánh mì Ciabatta

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, , muỗng, giấy nến, màng bọc thực phẩm,...

Cách chế biến Bánh mì Ciabatta

  • Trộn bột bánh mì ciabatta

    Cho vào chén 96ml nước ấm (40 độ C), 2gr men nở instant rồi khuấy đều, ngâm men nở trong vòng 5 - 10 phút đến khi men nở thành mảng như gạch cua là đạt.

    Kế đến, bạn cho vào tô lớn phần men đã kích hoạt cùng với 12ml dầu oliu và khuấy đều.

    Tiếp theo, trộn 2gr muối cùng 128gr bột mì rồi rây mịn từ từ vào hỗn hợp men. Sau đó, dùng muỗng trộn đều hỗn hợp đến khi nguyên liệu kết dính lại với nhau thành khối dẻo mịn.

  • Ủ bột bánh đợt 1

    Vo tròn bột lại và cho vào hộp, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và ủ lần 1 trong 30 phút.

    Sau 30 phút, mở nắp hộp ra, dùng 2 tay kéo dài khối bột lên cao, giữ khoảng 30 giây rồi gấp gọn bột lại. Làm tương tự 4 cạnh của khối bột giống như vậy. Tiếp theo, đậy kín bột lại và ủ lần 2 trong 45 phút.

    Sau 45 phút, bạn lại dùng tay kéo dài khối bột lên cao để tiếp xúc với không khí trong 30 giây và gấp bột lại. Làm tương tự như vậy 4 lần với 4 góc bánh. Kế đến, ủ bột lần 3 thêm 30 phút nữa.

    Mách nhỏ: Sau mỗi lần ủ, khối bột sẽ khá ướt, do đó để đỡ bị dính tay, bạn hãy thoa tay bằng nước hoặc bằng dầu ăn nhé.
  • Ủ bột bánh đợt 2

    Sau lần ủ thứ 3, bạn lại làm động tác tương tự như những lần trước (dùng 2 tay kéo dài khối bột lên cao, giữ khoảng 30 giây rồi gấp gọn bột lại), rồi ủ bột lần 4 trong 30 phút.

    Khi ủ xong, để tránh làm bột bánh dính vào dụng cụ thì bạn phủ 1 lớp bột mì lên mặt bàn, cho khối bột ra bàn và dùng tay vo tròn lại.

    Cuối cùng, lấy 1 chiếc khăn phủ lên toàn bộ khối bột và để nghỉ trong 15 phút cuối cùng.

    Mách nhỏ: Bột nở đạt là sau khi mỗi lần ủ khối bột đều nở gấp đôi, có nhiều bọt khí và rễ tre xuất hiện.
  • Nướng bánh

    Làm nóng nồi chiên không dầu ở 180 độ C trong 5 phút.

    Lót một lớp giấy nến vào khay chiên, cho khối bột đã vo tròn vào và nướng ở 180 độ trong 20 phút.

    Sau khi nướng xong, lấy bánh ra kiểm tra nếu thấy đạt thì có thể ủ thêm 3 phút rồi lấy bánh ra. Còn nếu muốn lớp vỏ vàng giòn hơn thì lật mặt bánh lại và nướng thêm ở 160 độ C trong 5 phút nữa.

  • Thành phẩm

    Bánh mì Ciabatta có lớp vỏ vàng ươm, cắn vào giòn rụm và có mùi thơm nhẹ từ men. Đặc biệt là phần ruột mềm ẩm, tơi xốp và khá rỗng, chấm kèm với sữa đặc hay ăn kèm với pate, mứt trái cây thì khỏi phải chê.

    Với cách làm không quá phức tạp, nguyên liệu đơn giản lại không cần lò nướng, hy vọng các bạn thực hiện thành công món bánh mì này nhé!

Bánh mì Ciabatta là một loại bánh mì vô cùng hấp dẫn mà cách làm không quá khó cũng không cần dùng lò nướng, chỉ cần bỏ ra ít thời gian là bạn có thể nướng một món bánh ngon cho gia đình. Chúc các bạn thành công với công thức của HAY ĂN.

Từ khóa: Bánh mì Ciabatta,cách làm bánh mì ciabatta,bánh mì ciabatta,bánh mì,làm bánh,vào bếp,cách làm bánh mì ciabatta,bánh mì ciabatta,bánh mì,làm bánh,vào bếp,cách làm bánh mì ciabatta bằng nồi chiên không dầu,cách làm bánh mì ciabatta,làm bánh mì ciabatta,cách làm bánh mì,bánh mì ciabatta,