Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng

Cách làm bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng mềm ngọt cực ngon

  • Chuẩn bị

    2 giờ
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh mì chà bông sốt dầu trứng mềm dai béo ngậy vị bơ cùng chút vị mằn mặn hấp dẫn. Món bánh rất phù hợp để bạn dùng vào sáng hoặc buổi xế chiều, vừa tiện lợi lại còn bổ dưỡng. Cùng HAY ĂN vào bếp xem ngay công thức nhé!

Nguyên liệu làm Bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng

Bột mì đa dụng Lòng đỏ trứng gà Whipping cream Men nở instant Dầu hướng dương (hoặc dầu ăn) Sữa tươi không đường Nước cốt chanh Mè trắng Hành lá Muối Đường Chà bông

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Bột mì đa dụng là gì? Mua ở đâu?

  • Bột mì đa dụng (hay bột mì số 11) là loại bột có hàm lượng protein cao khoảng 11.5 - 12% và thường được dùng làm các loại bánh dai như bánh mì, bánh gối hay bánh pizza. Lượng protein cao trong bột sẽ kết hợp tốt với men nở tạo nên độ dai của bánh khi hoàn thành.
  • Hiện nay, bột mì đa dụng có 2 loại chính là loại đã tẩy trắng và loại chưa tẩy trắng. Ưu tiên chọn mua bột mì đa dụng màu trắng của các thương hiệu nổi tiếng như: bột mì đa dụng Meizan, bột mì đa dụng Hoa Ngọc Lan, bột mì đa dụng trái táo đỏ, bột mì đa dụng Tài Ký,...
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột mì đa dụng tại các cửa tiệm tạp hóa, siêu thị, cửa hàng Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến trên trang web hayan.vn.

Men nở instant là gì? Mua ở đâu?

  • Men nở instant là một loại men khô có hạt mịn và màu nâu nhạt. Khi sử dụng loại men này trong làm bánh, bạn sẽ không cần phải kích hoạt trước với nước ấm và có thể trộn thẳng với bột.
  • Men nở instant có khá nhiều khí gas hơn men khô nên có thể giúp bột bánh nở nhanh hơn 50%, rút ngắn thời gian ủ bột.

Whipping cream mua ở đâu?

  • Bạn có thể mua whipping cream tại các cửa hàng chuyên nguyên liệu làm bánh, các siêu thị. Khi mua cần chú ý hạn sử dụng, bao bì còn nguyên vẹn và phải được bảo quản lạnh để đảm bảo chất lượng nhé.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể tự làm whipping cream tại nhà theo công thức đơn giản do HAY ĂN chia sẻ.

Nguyên liệu làm bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, nồi, , phới lồng,...

Cách chế biến Bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng

  • Làm Tangzhong (bột hồ)

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 40gr bột mì, 200ml sữa tươi không đường rồi khuấy đều trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp đặc sệt, đạt khoảng 65 độ C thì tắt bếp (Không được để hỗn hợp sôi).

    Tiếp theo, cho Tangzhong ra chén rồi bọc kín sát mặt bằng màng bọc thực phẩm, để vào ngăn mát tủ lạnh cho nguội.

    Tangzhong là gì?

    • Bột tangzhong hay còn được gọi là water roux là một phương pháp (Tangzhong Method) được người Nhật phát minh nhằm tăng độ bông xốp và mềm ẩm cho bánh mì.
    • Tangzhong sẽ được làm bằng cách pha bột cùng nước (hoặc sữa) với tỉ lệ 1:5 rồi khuấy đều trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp đặc sệt, đạt 65 độ C là được.
  • Trộn bột làm bánh

    Cho vào tô 640gr bột mì, 5gr muối, 5gr men instant và bột tangzhon rồi trộn đều cho hỗn hợp hòa quyện.

    Tiếp đến, bạn cho vào thêm 180ml sữa tươi không đường, 150ml whipping cream và nhồi sơ cho bột kết dính thành khối.

  • Nhồi và ủ bột

    Cho bột ra bàn rồi thực hiện thao tác nhồi theo kỹ thuật Folding and Strectching.

    Đầu tiên, bạn gấp bột lại, sau đó dùng mu bàn ấn và miết bột ra xa. Lưu ý là ấn và miết bột ra xa chứ không phải ấn xuống. Kế tiếp xoay khối bột một góc 90 độ rồi lặp lại hai bước trên trong 15 phút đến khi bột tạo thành khối đồng nhất, mịn, đàn hồi, không dính tay là đạt.

    Cách nhận biết bột đạt yêu cầu:

    • Bột dẻo mịn, có độ đàn hồi tốt.
    • Bột không dính tay: Khi nhấn vào cảm thấy hơi dính, nhưng khi nhấc ngón tay ra thì bột không dính tay.
    • Có thể kéo dãn bột thành màn mỏng mà không bị rách.
    • Kiểm tra bột bằng Windowpane: ngắt một phần bột, kéo dãn bột ra. Nếu bột tạo thành màng mỏng, không dễ bị rách ánh sáng có thể đi xuyên qua là đạt.

    Cho khối bột vào tô, thêm chút dầu ăn để bột không bị khô, sau đó bọc kín lại và ủ khoảng 1 tiếng ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi.

    Sau lần ủ đầu tiên, bạn dùng tay ấn xẹp khối bột rồi nhồi sơ khoảng 2 phút. Kế đến, dùng chày cán mỏng khối bột khoảng 1.5cm.

    Cho bột đã dàn mỏng vào khay đã lót sẵn giấy nến hoặc phết bơ để chống dính. Tiếp đến, dùng nĩa xăm nhẹ trên mặt bột để bánh khi nướng không bị nở phồng, gây nứt mặt.

    Cuối cùng, bọc kín bột và ủ lần 2 trong 20 phút ở nhiệt độ phòng.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 200°C trong 10 phút để lò ổn định nhiệt.

    Chuẩn bị sẵn 1 chén gồm hỗn hợp: 1 lòng đỏ trứng gà và 20ml sữa tươi không đường, 1 chén hành lá thái nhỏ và ít mè trắng.

    Bột sau khi ủ xong lần 2, bạn phết đều hỗn hợp lòng đỏ sữa lên khắp mặt bột. Tiếp đến, rắc thêm mè trắng và hành lá lên trên.

    Đặt khay bánh vào lò nướng ở rãnh cuối của lò và hạ nhiệt xuống còn 175 độ C, nướng trong khoảng 20 - 23 phút kết hợp quạt đối lưu.

    Cuối cùng, bánh sau khi nướng chín thì lấy ra để nguội.

  • Làm sốt bơ dầu trứng

    Cho vào tô 2 lòng đỏ trứng gà, 3gr muối tinh, 25gr đường, 1 muỗng canh nước cốt chanh. Sau đó, bạn đặt tô trứng này vào tô nước sôi.

    Dùng máy đánh trứng bật tốc độ nhỏ nhất và đánh đến khi đường tan. Lúc này, cho vào thêm 1 muỗng canh dầu hướng dương rồi đánh khi dầu không còn bị loang lổ.

    Cứ tiếp tục lặp lại liên tục như thế đến khi hết 1/3 lượng dầu hướng dương. Sau đó, thì tăng lên cho 2 muỗng/lần đánh.

    Khi hết 2/3 lượng dầu hướng dương thì tăng thêm 3 muỗng/lần đánh. Bạn đánh đến khi sốt trong, đặc lại là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Để dùng món bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng, bạn chỉ cần cắt nhỏ bánh thành các miếng vuông, phết sốt lên mặt, rắc thêm chà bông là thưởng thức được rồi.

    Bánh thơm lừng hương bơ hành, thớ bánh xốp, đàn hồi, khi ăn cảm nhận được vị mặn ngọt của sốt bơ dầu trứng cùng chà bông dai dai thơm ngon. Đây sẽ là món bánh ngon cho cả gia đình để ăn sáng hoặc làm bữa xế chiều đó!

Thông tin về sản phẩm:

  • Bài viết sử dụng lò nướng thùng 48 lít. Với chế độ lửa trên lửa dưới, tích hợp quạt đối lưu giúp món bánh hoặc các thực phẩm khác được nướng chín đều, thời gian nướng nhanh chóng và thành phẩm cực kì thơm ngon.
  • Mức giá lò nướng thùng hiện tại dao động từ 1 triệu - 4 triệu đồng (bảng giá được cập nhật vào ngày 24/03/2022).

Lò nướng Electrolux EOT38DXB 38 lít

Cách bảo quản bánh

  • Bánh nên cho vào hộp đậy kín, bảo quản nhiệt độ phòng và dùng dần trong 3 ngày.
  • Sốt dầu trứng nên cho vào chén, bọc kín lại và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 5 ngày (nếu trứng có hiện tượng tách dầu thì dùng máy đánh trứng đánh lại cho sốt hòa quyện là được).
  • Nếu bánh đã phết sốt dầu trứng và chà bông mà dùng không hết thì cất trong hộp kín, bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn lấy ra quay bằng lò vi sóng khoảng 30 giây là dùng được.

Món bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng mềm thơm, béo ngọt không quá khó để thực hiện lại còn siêu ngon. Chần chờ chi mà hãy vào bếp trổ tài ngay nhé!

Ari Huyền Daisy

https://www.facebook.com/daisy.angle.585

Từ khóa: Bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng,bánh mì chà bông sốt bơ dầu trứng, bánh mì chà bông, bánh mì sốt bơ, bánh mì sốt bơ dầu trứng, bánh mì,