Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh men

Cách làm bánh men thơm ngon giòn rụm đơn giản dễ làm

  • Chuẩn bị

    11 giờ
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh men là một món bánh đơn giản dễ làm hương vị lại vô cùng thơm ngon. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp nướng ra những chiếc bánh men giòn rụm, thơm ngon nhé

Nguyên liệu làm Bánh men

Bột năng Bột gạo Lá dứa Đường bột Nước cốt dừa Tinh chất vani

Nguyên liệu làm bánh men

Cách chế biến Bánh men

  • Rang chín bột

    Cho bột năng , bột gạo và lá dứa đã được rửa sạch, lau khô và cắt nhỏ vào chảo và đảo đều với lửa nhỏ. Đảo từ 8 - 10 phút là được.

  • Trộn bột

    Cho phần bột đã rang qua rây để bỏ phần lá dứa. Rây tiếp 80g đường xay vào hỗn hợp sau đó trộn đều.

    Thêm 1 muỗng tinh chất vani vào nước cốt dừa sau đó khuấy đều.

    Chia nước cốt dừa thành từng phần và cho từ từ vào hỗn hợp bột trộn đều. Sau khi cho hết phần nước dừa thì sẽ cho ra được một hỗn hợp đồng nhất, khá đặc và trộn thấy nặng tay thì dừng lại.

    Lưu ý: Việc chia nước cốt dừa thành từng phần và cho từ từ vào hỗn hợp sẽ giúp ta biết được độ thấm hút nước của bột từ đó có thể điều chỉnh được lượng nước cốt dừa để phần bột không bị nhão hoặc bị khô.

  • Nhào bột

    Đeo bao tay và bắt đầu nhào phần bột vừa trộn. Sau khi bột trở nên không còn khô, trở nên hơi đặc kéo lên thấy bột mịn thì dừng lại.

    Dùng một cái khăn ẩm phủ lên tô bột và ủ bột qua đêm hoặc lâu hơn.

    Sau thời gian ủ lấy bột ra sẽ thấy bột đặc và khô hơn, lấy một ít bột vo tròn tạo hình bánh nếu bột không quá khô và chảy xệ là đạt.

    Dùng tay tiếp tục nhào bột tạo thành khối mịn bóng và không dính tay là được.

    Lưu ý:

    • Có thể thay đường xay bằng đường cát.
    • Nhào bột càng kĩ thì khi bánh ra lò sẽ có độ xốp nhất định.
    • Ủ lâu sẽ giúp bột gạo lên men và khi nướng bánh sẽ có độ nở nhẹ và xốp. Có thể thêm vào hỗn hợp bột một ít cơm rượu hoặc dừa lên men để kích thích quá trình lên men của bột giúp ủ men bột tốt hơn, thời gian ủ khoảng 11 - 12 tiếng. Bạn có thể đẩy nhanh quá trình lên men này thành 4 - 5 tiếng bằng cách dùng men nở.
    • Không sử dụng muối nở và bột nở trong công thức vì cả hai nguyên liệu trên không tác dụng với bột gạo và bột năng sẽ không giúp ích trong làm bánh men.
    • Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm thay cho khăn ẩm.
  • Tạo hình bánh

    Lấy một phần bột nhỏ cho vào lòng bàn tay và se bột thành hình tròn để tạo hình bánh.

    Lưu ý: Khi lấy bột nặn bánh nên nắn nhẹ khối bột để khi tạo hình mặt bánh sẽ bóng đẹp và khi nướng mặt bánh sẽ không bị nứt.

  • Nướng bánh

    Lót bánh vào khay nướng (lót thêm giấy nến nếu mâm nướng không chống dính). Đặt mâm bánh vào rãnh giữa lò nướng, nướng bánh ở chế độ hai lửa tại nhiệt độ 130 độ C trong 15 - 20 phút.

    Kiểm tra thấy bánh đã có độ phồng nhẹ và phần ruột tương đối khô xốp. Lắc nhẹ khuôn là bánh rời rạc hết. Khi ấy, nên đem bánh ra khỏi lò.

    Bánh sau khi nướng lấy ra ngoài để nguội sau đó cho vào hộp kín hoặc túi bóng buộc kĩ bảo quản nơi thoáng mát và dùng dần.

  • Thành phẩm

    Bánh men sau khi nướng có màu trắng đẹp mắt hình dạng nhỏ xinh bóng đẹp. Khi ăn có mùi thơm tỏa ra, bánh xốp khi ăn có thể tan trong miệng. Đây là một món bánh cực kì ngon và đơn giản mà bạn có thể làm để đãi khách mỗi khi tới nhà.

Bánh men là một bánh ngon nhưng cách làm lại cực kì đơn giản bạn chỉ cần bỏ ít thời gian chờ đợi thì đã có được một mẻ bánh vừa xốp vừa thơm lừng để thưởng thức. Tại sao không thử công thức của HAY ĂN, chúc các bạn thành công.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Nhung Cooking.

Từ khóa: Bánh men,cách làm bánh men,bánh men,cách làm bánh men đơn giản làm bánh,vào bếp,cách làm bánh men,bánh men,cách làm bánh men đơn giản làm bánh,vào bếp,cách làm bánh men,bánh men,cách làm bánh men đơn giản làm bánh,vào bếp,