Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh lá liễu - hồng đào

Cách làm bánh lá liễu - hồng đào chuẩn vị Triều Châu dẻo thơm đẹp mắt

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh lá liễu đẹp mắt, dẻo thơm là một món bánh dùng để dâng lên trong những ngày cúng truyền thống của người Hoa. Nếu chưa từng thử ăn bánh lá liễu thì hôm nay hãy cùng vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện bánh lá liễu đặc biệt này nhé.

Nguyên liệu làm Bánh lá liễu - hồng đào

Bột há cảo Bột nếp Gạo nếp Tôm khô Thịt ba chỉ Đậu phộng rang (giã nhỏ) Dầu ăn Dầu hào Dầu mè Tỏi băm Cần tây Ngũ vị hương Nước mắm Đậu phộng rang (giã nhỏ) Màu thực phẩm hồng Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp ngon

  • Nếp ngon thường có hạt tròn mập, ngắn, màu trắng ngần.
  • Bạn chọn những hạt mẩy, đều, dùng móng tay bấm vào hạt nếp khó vỡ thì đó là nếp ngon, còn mới không phải nếp đã cũ, dễ bị mục.
  • Nếp mới thường có mùi thơm đặc trưng, thoảng thoảng ngọt. Tránh mua nếp có mùi mốc, ẩm hay những mùi lạ.

Cách chọn mua thịt ba chỉ ngon

  • Thịt ba chỉ tươi ngon có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, bóng nhẹ và lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, nhìn căng và chắc. Bạn nên chọn thịt ba chỉ có phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo. Lớp da và mỡ ngoài cùng dày vừa phải khoảng từ 1.5 - 2cm.
  • Bạn có thể kiểm tra độ tươi của thịt ba chỉ bằng cách nhấn vào miếng thịt, nếu thịt có độ đàn hồi khi nhấn vào và không tạo lõm thì bạn nên chọn miếng thịt đó.
  • Bạn không nên chọn miếng thịt nhợt nhạt, chuyển xanh tái hay có mùi hôi, mùi lạ bất thường.

Nguyên liệu bánh lá liễu - hồng đào

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, , chảo chống dính, khuôn lá liễu,...

Cách chế biến Bánh lá liễu - hồng đào

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm khô ngâm với nước ấm cho mềm rồi rửa sạch lại với nước lạnh.

    Gạo nếp bạn đãi sạch sạn rồi vò nếp nhẹ nhàng với nước 4 - 5 lần cho thật sạch. Sau đó, ngâm nếp ngập trong nước cùng 50gr tôm khô và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê muối.

    Thịt ba chỉ rửa sạch dưới vòi nước chảy nhiều lần cho thật sạch rồi cắt thành những miếng nhỏ, dày khoảng nửa đốt ngón tay.

    Cần tây rửa sạch rồi xắt nhỏ.

  • Nấu nếp

    Cho nếp vào nồi cơm điện, đổ nướng ngập khoảng 1/2 lóng tay và đóng đắp rồi nhấn nút "Cook" để nấu giống như nấu cơm.

  • Trộn và nhồi bột

    Cho vào thau lớn 2 muỗng canh bột nếp, 500gr bột há cảo, 1 ít bột ngọt, 1 ít muối, 1 muỗng canh dầu ăn rồi trộn đều bột.

    Tiếp đến cho từ từ phần nước đun sôi vào trộn đến khi nào bột bắt đầu dính lại thành khối thì cho thêm 3 - 4 giọt màu hồng màu rồi dùng tay nhồi đều bột. Khi bột dẻo hơn thì bạn cho thêm nước lạnh vào tiếp tục nhồi đến khi bột dẻo, mịn, không còn bột dư bám trên thành tô nữa là được.

    Mách nhỏ:

    • Bạn nhồi bột hơi nhão, không cần khô ráo như bột bánh bao để khi bọc nhân bạn áo thêm một lớp bột bên ngoài nữa là vừa.
    • Bạn không nên cho nhiều màu thực phẩm vì sẽ dễ làm bánh bị đắng, tùy theo độ đậm nhạt của màu hồng thực phẩm bạn mua, bạn nhớ canh chỉnh sao cho bánh nhào xong có màu hồng đào nhẹ nhàng là được. Nếu không sử dụng màu thực phẩm, bạn có thể làm màu bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà.
  • Xào nhân bánh

    Bạn ướp thịt ba chỉ với 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1/2 muỗng cà phê các nguyên liệu gồm: ngũ vị hương, nước mắm, đường, bột ngọt, dầu mè, sau đó trộn đều cho thịt thấm gia vị.

    Tiếp đến, bạn đun sôi dầu ăn trên chảo, phi thơm 1 muỗng cà phê tỏi băm rồi cho 50gr tôm khô vào xào đều với 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

    Cho tôm khô ra tô thịt ba chỉ rồi thêm dầu ăn vào chảo, lúc này xào thịt ba chỉ cùng tôm khô cho vừa săn, không chín quá.

  • Trộn nhân bánh

    Nếp đã nấu chín múc ra tô lớn rồi trộn với 3 muỗng canh đậu phộng rang giã nhỏ, tôm khô, thịt ba chỉ xào, cần tây xắt nhỏ cùng 4 muỗng canh dầu ăn. Bạn nhớ trộn thật đều tay để nguyên liệu quyện đều vào nhau.

  • Gói bánh và ép khuôn

    Bạn phủ một lớp bột áo vào khuôn lá liễu, sau đó lấy khoảng 1 nắm tay bột đã nhào rồi se tròn bột cho mỏng dẹt. Bạn cho 1 muỗng canh nhân vào rồi gấp kín mép bột lại để gói bánh.

    Sau đó bạn nhấn chặt bánh vào khuôn để tạo hình, lúc này bạn úp khuôn lại là có thể lấy bánh ra dễ dàng.

    Mách nhỏ: Ngoài hình lá liễu bạn có thể tạo hình bánh hình trái lựu, với tạo hình này bạn bánh sao bánh tròn có phần chóp hở phía trên gần giống như hình túi tiền. Bên cạnh đó bạn có thể gói bánh theo nhiều kiểu tùy thích.
  • Hấp bánh

    Nặn bánh xong bạn cho bánh vào xửng hấp bánh với lửa lớn vừa khoảng 25 - 30 phút, đến khi bột bánh trong, bóng mịn là được.

    Mách nhỏ: Bạn có thể hấp sơ rồi đem bánh đi chiên ăn cũng rất ngon đấy
  • Hoàn thành

    Bánh hấp xong xếp ra rá hoặc đĩa rồi để nguội là bạn có thể thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Bánh lá liễu màu hồng đào bắt mắt, không những đẹp mà còn rất ngon với sự kết hợp của lớp vỏ bánh dai mềm, nhân nếp dẻo thơm quyện với thịt và tôm khô mặn mặn, thêm một chút vị bùi của đậu phộng.

    Để bánh ăn không ngán và tăng thêm vị ngon, bạn nhớ chấm thêm một chút xì dầu pha giấm đen và ăn cùng đu đủ muối chua ngọt nhé.

Nguồn gốc bánh bá liễu của người Hoa

Bánh lá liễu còn được gọi là bánh hồng đào vì vỏ bánh có màu màu hồng và hình dạng gần như quả đào tiên nên đựơc gọi bánh hồng đào. Từ hình ảnh quả đào tiên nên người Trung Hoa quan niệm rằng bánh tượng trưng cho sự trường thọ.

Bánh lá liễu là lễ vật không thể thiếu trong các lễ tạ ơn Trời Phật, cầu an, cầu phước tại chùa hoặc tại nhà trong những ngày gần đón Tết Nguyên Đán.

Bánh có vỏ làm từ bột há cảo nhồi cùng màu hồng thực phẩm, nhân bánh bên trong là xôi trộn tôm khô, nấm đông cô, nấm mèo, đậu phộng và đặc biệt là thịt ba rọi xắt nhuyễn. Bánh có thể chế biến theo cách hấp hoặc chiên tùy ý thích của người ăn.

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn các bạn xong cách làm bánh lá liễu - hồng đào truyền thống của người Hoa. Hãy thử vào bếp làm ngay món ăn lạ miệng này để mời gia đình nhé, chúc các bạn thực hiện thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube: Ẩm Thực Mẹ Luống Ơi

Từ khóa: Bánh lá liễu - hồng đào,bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu người hoa,bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu người hoa,bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu,cách làm bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu hồng đào,bánh lá liễu người hoa,