Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh khoai mì nướng sầu riêng

Cách làm bánh khoai mì nướng sầu riêng bùi ngọt, thơm ngon, ăn là mê

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Bánh khoai mì là món bánh quen thuộc được kết hợp nhiều loại hương vị khác nhau, nay được HAY ĂN biến tấu với sự góp mặt của sầu riêng thơm béo. Cùng "bỏ túi" bí quyết vào bếp làm bánh khoai mì nướng sầu riêng từ của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Bánh khoai mì nướng sầu riêng

Khoai mì Sầu riêng (khoảng 4 múi) Đậu xanh đãi vỏ Sữa đặc Bơ lạt Sữa tươi không đường (có thể thay bằng nước cốt dừa)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai mì (củ sắn) tươi ngon

  • Loại sắn đồi ăn có vị bở dẻo và thơm ngon nhất, nên chọn để làm các loại bánh được dậy mùi.
  • Củ sắn ngon có thân củ mập mạp, thẳng, vỏ mỡ màng và tươi mới thì sẽ có ít xơ, mềm và ngọt.
  • Khi chọn mua bạn cạo nhẹ móng tay lên phần vỏ mỏng phía ngoài sắn, nếu lớp vỏ phía trong màu hồng nhạt thì là củ có ít độc tố, nên chọn mua. Củ sắn có nhiều độc tố hơn thì lớp vỏ mỏng bên trong sẽ có màu trắng, nên bỏ qua.
  • Không nên dự trữ khoai mì quá lâu vì sẽ làm củ bị chai sượng khô và không còn ngon nữa.
  • Khoai mì có độc tố nên tốt nhất bạn hãy sơ chế khoai mì 1 ngày trước khi làm bánh nhé!

Cách chọn mua sầu riêng chín ngon, không sượng

  • Sầu riêng chín già, ngon ngọt sẽ có mùi thơm lan toả và khá đậm mùi đặc trưng, ngọt thơm dễ chịu, quan sát từ bên ngoài vỏ có thể thấy quả sầu riêng chia múi rõ ràng và có múi nổi cao, rõ.
  • Khi chọn mua bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả. Nếu quả phát ra âm thanh trầm đục là quả có thịt chắc, cơm dày.
  • Nên chọn mua những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa.
  • Tránh mua những quả sầu riêng không có hương thơm hoặc mùi hương quá mờ nhạt, hình dáng tròn đều không chia múi. Khi go vào vỏ quả nghe âm thanh phát ra trong chát và có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Cách chọn mua đậu xanh mẩy ngon

  • Bạn có thể mua đậu xanh nguyên vỏ rồi về cà vỏ tại nhà hoặc mua đậu xanh cà vỏ sẵn.
  • Đối với đậu xanh đãi vỏ, nên chọn loại có màu vàng đẹp mắt, căng bóng, các nửa hạt đậu xanh chắc, có mùi thơm của đậu xanh.
  • Còn đối với đậu xanh nguyên vỏ loại màu xanh, bạn lựa những hạt đều nhau, không bị mọt lép, phần nốt chấm ở bụng hạt đậu không bị thâm đen
  • Không chọn mua loại đậu có hạt bị sâu mọt, bể vụn, lép hay bị ẩm mốc.

Nguyên liệu làm bánh khoai mì nướng sầu riêng

Dụng cụ thực hiện

Bàn dao bào, rây lọc, xửng hấp, lò nướng, khuôn tròn,...

Cách chế biến Bánh khoai mì nướng sầu riêng

  • Mài vụn và vắt nước khoai mì

    Khoai mì mua về bạn gọt sạch vỏ, cắt bỏ 2 đầu vì đây là phần chứa nhiều nhựa nhất. Sau khi rửa sạch khoai mì và để ráo, bạn dùng bàn dao bào để bào vụn khoai mì.

    Khoai sau khi đã được bào vụn bạn dùng tay sạch vắt với lực vừa phải qua một rây lọc để thu được phần nước khoai mì, không vắt quá mạnh tay làm xác khoai bị khô.

    Sau khi sơ chế thu được 1kg vụn khoai mì và 1 chén cơm nước dão, vụn khoai bạn cho ra đĩa, nước khoai bạn 15 phút cho lắng phần tinh bột khoai mì xuống đáy rồi gạn bỏ phần nước.

  • Hấp và nghiền nhuyễn đậu xanh

    Đậu xanh mua về bạn vo qua 2 lần nước cho sạch rồi ngâm nước lạnh ít nhất 3 - 5 tiếng. Sau thời gian ngâm thấy hạt đậu đã nở mềm thì bạn đổ đậu ra rổ để cho ráo nước.

    Bắc một nồi nước lên bếp mở lửa lớn cho thật sôi rồi đặt xửng hấp có lót vài lớp lá chuối lên, đổ phần đậu xanh và đậy nắp hấp trong khoảng 25 phút cho hạt đậu chín mềm.

    Sau khi đậu xanh đã được hấp chín, bạn cho đậu ra tô, tán cho đậu nhuyễn mịn.

  • Lọc thịt và nghiền nhuyễn sầu riêng

    Sầu riêng đã được tách múi bạn tiến hành tách thịt ra khỏi phần hạt, cho thịt sầu riêng vào tô to. Sau đó, bạn muỗng tán nhuyễn thịt sầu riêng cho nát mịn.

  • Trộn hỗn hợp làm bánh khoai mì sầu riêng

    Thịt sầu riêng sau khi đã tán nhuyễn bạn cho vào đậu xanh đã nghiền mịn vào và trộn đều cho hỗn hợp hoà quyện với nhau.

    Khi hỗn hợp đậu xanh và sầu riêng đã hoà đều, dẻo mịn, bạn tiếp tục cho vụn khoai mì vào trộn chung cùng với 100ml sữa tươi không đường, 200gr sữa đặc và phần tinh bột khoai mì đã lắng.

    Tiếp tục trộn đều tay cho đến khi các nguyên liệu hoà đều vào với nhau. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín và để hỗn hợp nghỉ trong 20 phút.

  • Đổ khuôn và nướng bánh

    Với 80gr bơ lạt bạn đun chảy, dùng chổi nấu ăn phết kín thành khuôn ở cả phần đáy và thành khuôn.

    Cho hỗn hợp khoai mì sầu riêng vào lòng khay, tán cho phẳng mặt và nhấn nhẹ để hỗn hợp nén chặt xuống.

    Đặt khuôn bánh vào lò nướng với chế độ 2 thanh nhiệt (lửa trên và dưới) nướng trong 50 phút ở 180 độ C cho bánh chín, sau đó chuyển sang chế độ 1 thanh nhiệt trên nướng tiếp trong 7 phút để mặt bánh xém vàng.

    Bánh sau khi nướng chín bạn lấy khuôn ra, cho bánh ra đĩa đợi nguội bớt, cắt miếng vừa ăn là đã có thể thướng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Bánh khoai mì nướng ra lò toả hương thơm nức mũi, cực kì hấp dẫn. Lớp bánh dày đầy đặn, được nướng vàng mặt, hoà quyện giữa hương đậu xanh cùng sầu riêng cuốn hút.

    Bánh mang vị ngọt thanh, dẻo thơm, cốt bánh mềm mịn hấp dẫn. Vị bánh bùi bùi nhờ đậu xanh, béo nhẹ bởi sự kết hợp của sữa đặc và sầu riêng thơm ngon béo ngậy, khoai mì giúp bánh dẻo xốp, thơm ngon hơn.

    Chỉ với vài phút đơn giản, ngại gì mà không thử thực hiện ngay món bánh tuổi thơ này để chiêu đãi những người thân yêu nào!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bánh khoai mì nướng sầu riêng bùi ngọt, thơm ngon, ăn là mê cực kì đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thành công với công thức này từ bài viết hướng dẫn của HAY ĂN nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Eric's Home.

Từ khóa: Bánh khoai mì nướng sầu riêng,bánh khoai mì nướng sầu riêng,cách làm bánh khoai mì nướng sầu riêng,bánh khoai mì nướng,cách làm bánh khoai mì nướng,bánh khoai mì,bánh khoai mì nướng sầu riêng,cách làm bánh khoai mì nướng sầu riêng,bánh khoai mì nướng,cách làm bánh khoai mì nướng,bánh khoai mì,bánh khoai mì nướng sầu riêng,cách làm bánh khoai mì nướng sầu riêng,bánh khoai mì nướng,cách làm bánh khoai mì nướng,bánh khoai mì,