Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt

Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt mềm dẻo, thơm ngon tại nhà

  • Chuẩn bị

    50 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Đối với ẩm thực Huế, bánh ít trần nhân tôm thịt được xem là món bánh đặc trưng và được mọi người ưa thích bởi hương vị thơm ngon. Cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món bánh ít trần nhân tôm thịt mềm dẻo, đơn giản và đậm vị này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh ít trần nhân tôm thịt

Bột nếp Đậu xanh Thịt băm Tôm Nấm mèo Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ tiêu)

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Khi chọn mua tôm bạn nên chọn tôm có vỏ ngoài trong suốt, còn mùi hơi biển chứ không tanh. Không mua tôm có mảng màu tối hay không có màu sắc đồng nhất.
  • Không nên chọn tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn.
  • Nên chọn tôm có phần đuôi xếp lại với nhau, nếu đuôi tôm bị xòe ra thì không nên chọn do tôm đã bị tiêm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập hơn.
  • Không mua tôm có phần chân đã chuyển sang màu đen và không còn gắn chặt vào thân.

Cách chọn mua thịt tươi ngon

  • Khi mua thịt heo chỉ bạn nên chọn phần thịt nạc và mỡ cân bằng nhau, khi chế biến món ăn sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn.
  • Thịt heo ngon sẽ có lớp màng bên ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi dùng tay nhấn vào thấy thịt săn chắc, có độ đàn hồi.
  • Không mua thịt bị xỉn màu, có mùi hôi ươn, mềm nhũn hoặc chảy nước vì đây là thịt heo cũ.
  • Đối với món bánh ít trần nên chọn thịt nạc dăm hoặc thịt vai và nên mua thịt đã băm nhuyễn sẵn để quá trình chế biến được nhanh hơn.

nguyên liệu làm Bánh ít trần nhân tôm thịt

Dụng cụ thực hiện

Nồi xửng, chảo, chén bát,...

Cách chế biến Bánh ít trần nhân tôm thịt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm khi mua về để làm sạch và khử mùi tanh, bạn đem tôm ngâm với nước muối loãng trong khoảng 3 - 5 phút sau đó rửa sạch rồi để ráo nước. Tiếp theo, tiến hành bóc vỏ tôm cùng đầu tôm rồi loại bỏ phần chỉ tôm. Sau đó, dùng dao băm nhuyễn tôm.

    Nấm mèo khô cho vào tô và ngâm với nước sạch trong khoảng 30 phút trước khi chế biến để nấm được nở đều ra và mềm hơn, tránh ngâm quá lâu hoặc để qua đêm. Dùng dao cắt nấm mèo thành sợi nhỏ sau đó băm nhuyễn ra.

    Mách nhỏ: Để có thể lấy chỉ tôm được nhanh hơn, bạn có thể đếm ngược từ đuôi tôm lên phần rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm, dùng tăm xuyên qua tôm tại rãnh đó và kéo phần chỉ tôm ra ngoài.
  • Luộc và tán nhuyễn đậu xanh

    Ngâm 200gr đậu xanh với nước trong 4 - 6 tiếng hoặc để qua đêm. Tiếp đó, rửa sạch phần đậu xanh đã ngâm lại với nước và để ráo.

    Bắc nồi lên bếp và cho đậu xanh vào cùng với lượng nước xâm xấp mặt đậu. Cho vào thêm 1/2 muỗng cà phê muối rồi tiến hành luộc đậu xanh trong khoảng 15 phút cho đến khi đậu xanh mềm.

    Sau khi đậu xanh đã chín, dùng muỗng tán đều phần đậu xanh đến khi đậu nhuyễn ra.

  • Làm nhân bánh

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi đợi dầu nóng, sau đó cho vào chảo 200gr thịt băm, 200gr tôm băm, 100gr nấm mèo đã băm nhuyễn cùng với 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê tiêu.

    Đảo đều hỗn hợp và xào đến khi thịt và tôm chín, rồi cho phần đậu xanh đã tán nhuyễn và trộn đều hỗn hợp lên. Nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp để nguội bớt.

    Cuối cùng tiến hành vo thành những viên nhân có trọng lượng khoảng 50gr hoặc tùy sở thích của bạn nhé!

  • Trộn và nhồi bột

    Cho vào tô 400gr bột nếp, đổ từ từ 400ml nước vào đồng thời tiến hành nhồi bột.

    Khi nhồi bột nên đẩy bột ra xa rồi thu về, thực hiện động tác liên tục đến khi khối bột được dẻo mịn và không dính tay.

    Chia bột thành nhiều phần bằng nhau rồi vo tròn và ấn dẹt ra, sau đó cho hỗn hợp nhân vào giữa và gói vỏ lại. Trong quá trình gói vỏ lại nên cẩn thận và nắn vỏ để nhân không hở ra ngoài.

    Mách nhỏ: Nếu thấy bột nhão thì thêm bột nếp vào, hoặc nếu bột khô thì thêm ít nước vào.
  • Hấp bánh

    Để khi hấp bánh không bị dính bạn thoa một lớp dầu mỏng lên đáy xửng hấp hoặc lót một lớp giấy nến rồi đặt bánh lên trên. Tiến hành hấp trong khoảng 20 - 30 phút tùy theo bánh to hay nhỏ cho đến khi vỏ bánh chuyển sang màu trắng trong thì cho bánh ra đĩa.

  • Thành phẩm

    Bánh ít trần khi ăn kèm với tôm chấy, mỡ hành cùng một ít nước mắm chua ngọt sẽ tạo nên sự hòa quyện với phần vỏ bánh mềm dai cùng phần nhân hoàn hảo với vị ngọt từ tôm thịt, nấm mèo giòn giòn, vị béo bùi của đậu xanh cực kỳ kích thích vị giác đấy!

    Mẹo: Đối với phầm tôm chấy, bạn có thể ngâm tôm khô với nước cho mềm rồi để ráo, sau đó giả nhuyễn và cho lên bếp xào cho đến khi tôm khô và tươi. Khi xào bạn nên cho một ít dầu màu điều để tôm vàng hơn.

Vừa thơm ngon lại đầy đủ chất dinh dưỡng, Điện máy XANH chúc bạn thực hiện thành công món bánh ít trần nhân tôm thịt này nhé!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức được chia sẻ từ Facebook: Phan Tuyền.

Từ khóa: Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt,Cách làm bánh ít trần,Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần,món bánh,Cách làm bánh ít trần,Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần,món bánh,Cách làm bánh ít trần,Cách làm bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần nhân tôm thịt,Bánh ít trần,món bánh,