Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh ít nhân dừa sầu riêng

Cách làm bánh ít nhân dừa sầu riêng thơm ngon dẻo mềm

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh ít nhân dừa sầu riêng là sự kết hợp hài hoà một cách hoàn hảo giữa vỏ bánh mềm dai cùng nhân dừa giòn sần sật và sầu riêng béo ngọt. Cùng HAY ĂN vào bếp khám phá cách thực hiện món bánh thơm ngon hấp dẫn này đơn giản ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Bánh ít nhân dừa sầu riêng

Bột nếp Dừa khô (khoảng 320gr) Sầu riêng Đường Muối Dầu ăn Lá chuối

Mẹo chọn mua sầu riêng ngọt chín thơm ngon

  • Sầu riêng chín già, ngon ngọt sẽ có mùi thơm lan toả và khá đậm mùi đặc trưng, ngọt thơm dễ chịu, quan sát từ bên ngoài vỏ có thể thấy quả sầu riêng chia múi rõ ràng và có múi nổi cao, rõ.
  • Khi chọn mua bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả. Nếu quả phát ra âm thanh trầm đục là quả có thịt chắc, cơm dày.
  • Nên chọn mua những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa.
  • Tránh mua những quả sầu riêng không có hương thơm hoặc mùi hương quá mờ nhạt, hình dáng tròn đều không chia múi. Khi go vào vỏ quả nghe âm thanh phát ra trong chát và có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Nguyên liệu làm bánh ít nhân dừa sầu riêng

Cách chế biến Bánh ít nhân dừa sầu riêng

  • Trộn bột bánh

    Bạn cho 1/2 muỗng cà phê muối vào trộn đều cùng 600gr bột nếp. Đổ từ từ 550ml nước ấm (khoảng 70 độ C) vào bột bánh và trộn đều cho nước thấm hết vào bột.

    Bạn dùng tay nhào nắn bột cho thật đều, đến khi thấy bột dẻo mịn, ráo nước và không còn dính tay là được.

    Cho bột đã nhào kĩ vào to, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín và để bột nghỉ trong ít nhất 30 phút.

  • Bào dừa sợi

    Dừa khô mua về bạn gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sơ cho sạch phần dăm vỏ.

    Dùng bàn bàn bào cơm dừa thành sợi mỏng nhỏ, thu được khoảng 320gr cơm dừa nạo cho ra đĩa.

  • Xào nhân dừa sầu riêng

    Sầu riêng bạn tách múi ra rồi bỏ hạt, cho thịt sầu riêng ra đĩa, dùng muỗng tán nhuyễn.

    Bạn bắc chảo lên bếp để lửa vừa, khi thấy lòng chảo khô và toả hơi nóng thì bạn cho 320gr dừa nạo vào chảo cùng 200gr đường và 1/2 muỗng cà phê muối, đảo nhanh tay.

    Bạn sên cơm dừa liên tục cho đến khi thấy đường đã tan hết ngấm vào cơm dừa và thấy sợi cơm dừa mềm, trong lại thì cho sầu riêng đã tán nhuyễn vào.

    Tắt bếp rồi đảo đều cho phần cơm dừa và sầu riêng quyện đều vào với nhau là được, cho nhân dừa sầu riêng ra chén. Khi nhân đã nguội bớt, bạn chia nhân dừa sầu riêng làm 18 phần đều nhau và vo viên tròn.

  • Gói bánh ít nhân sầu riêng

    Lá chuối bạn cắt thành miếng vuông có cạnh dài khoảng 2 ngón tay, rửa sạch bề mặt rồi cho vào nồi nước sôi chần sơ khoảng 2 phút cho lá mềm dai. Sau đó bạn vớt lá chuối ra, dùng khăn bông lau khô 2 mặt lá và để ráo.

    Gấp lá chuối lại làm đôi sao cho mặt láng của lá hướng ra ngoài. Tiếp tục gấp 2 bên rìa lá vào giữa tạo thành mũi nhọn dạng như cái phễu.

    Bạn bắt bột gạo thành từng viên to hơn phần nhân một chút, nhào nắn cho bột mềm mịn rồi ép phần bột dẹt ra, cho 1 viên nhân vao giữa. Gói kín bột lại phủ kín phần nhân và vo tròn đều trong lòng bàn tay cho khít miệng bột.

    Nhúng viên bánh qua một chút dầu ăn và thoa đều dầu lên bề mặt viên bánh. Cho viên bánh vào phễu lá đã gấp, dùng tay ém nhẹ cho bánh dàn chặt vào phần lá. Gói phần rìa lá lại chặt tay để bánh không bung trong quá trình hấp.

  • Hấp bánh ít

    Bạn bắc nồi nước sôi lên bếp lửa lớn va đặt xửng hấp lên trên. Khi nước sôi lớn, bạn xếp bánh ít đã gói chặt vào, đặt phần mép gói xuống dưới để tránh bánh bị bung trong quá trình hấp.

    Đậy nắp xửng và hấp bánh trong 30 phút. Sau 30 phút hấp, bánh đã chín, bạn tắt bếp, mở nắp cho bánh nguội bớt rồi lấy bánh ra.

  • Thành phẩm

    Bánh sau khi được hấp chín toả mùi thơm dịu dàng. Bóc lớp lá chuối, phần vỏ bánh trắng thơm, chín dẻo, mềm dai bọc lấy phần nhân ngọt thanh bắt vị.

    Cắn vào phần nhân bánh bạn sẽ cảm nhận được vị béo thơm, giòn giòn của dừa và mùi thơm đặc trưng của sầu riêng toả ra ngào ngạt, cuốn hút.

Mẹo thực hiện thành công và cách bảo quản bánh

  • Khi hấp bánh, bạn bọc thêm một lớp vải vào nắp xửng để tránh hơi nước bốc lên trên rơi xuống làm bánh lâu chín, bánh cũng bị rỗ, không ngon.

Cách bảo quản bánh ít nhân dừa sầu riêng

  • Để bánh nơi thoáng khí, khô ráo, râm mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Bánh có thể bảo quản trong tủ lạnh nếu chưa dùng ngay. Khi ăn đem bánh ra hấp cách thuỷ hoặc luộc sơ lại.
  • Bánh trong điều kiện bảo quản ngoài không khí có thể dùng trong 3 ngày, bánh để tủ lạnh sẽ có hạn sử dụng là 5 ngày.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bánh ít nhân dừa sầu riêng thơm ngon dẻo mềm gây nghiện cực kì đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thành công với công thức này của HAY ĂN nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Mk Anh Kỳ.

Từ khóa: Bánh ít nhân dừa sầu riêng,cách làm bánh ít nhân dừa sầu riêng,bánh ít nhân dừa sầu riêng,cách làm bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít,cách làm bánh ít nhân dừa sầu riêng,bánh ít nhân dừa sầu riêng,cách làm bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít,cách làm bánh ít nhân dừa sầu riêng,bánh ít nhân dừa sầu riêng,cách làm bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít dừa sầu riêng,bánh ít,