Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh ít lá dứa nhân dừa

Cách làm bánh ít lá dứa nhân dừa dẻo mềm ngọt thơm cả nhà ai cũng mê

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Miền Tây nổi tiếng với nhiều loại bánh ngon nhưng sẽ là một thiếu sót lớn nếu ta không nhắc đến bánh ít, đặc biệt là bánh ít lá dứa nhân dừa. Với vỏ bánh xanh mướt kết hợp cùng sợi khoai môn bùi bùi hòa quyện cùng nhân dừa ngọt béo, chắc hẳn ai nếm thử cũng sẽ thích mê. Vào bếp cùng HAY ĂN ngay để thực hiện món bánh nhé!

Nguyên liệu làm Bánh ít lá dứa nhân dừa

Bột nếp Bột nếp rang chín Khoai môn (bào sợi) Nước cốt dừa Dừa sợi Cải bó xôi Lá dứa Mè đen Đậu phộng rang Dầu ăn Đường Muối Lá chuối

Nước cốt dừa mua ở đâu?

  • Bạn có thể tìm mua nước cốt dừa tươi ở chợ hoặc mua nước cốt dừa đóng lon tại các siêu thị, các cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa XANH gần nhất. Để tiện lợi hơn, bạn có thể mua nước cốt dừa trực tuyến trên trang web hayan.vn.
  • Ngoài ra để an tâm và đảm bảo chất lượng hơn khi sử dụng, bạn có thể tự làm nước cốt dừa tại nhà theo hướng dẫn đơn giản của HAY ĂN nhé!

Cách chọn mua khoai môn ngon

  • Chọn những củ có kích thước vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ, phần cuống trên củ còn còn tươi, có màu trắng xanh nhạt.
  • Bạn nên chọn những củ tròn đều, hình dáng như quả trứng gà, lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và có đất bám trên vỏ.
  • Chọn khoai có lớp ruột bên trong màu trắng đục, có nhiều vân tím.

Nguyên liệu làm bánh ít lá dứa nhân dừa

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, chảo chống dính, máy xay sinh tố, rây lọc, ,...

Cách chế biến Bánh ít lá dứa nhân dừa

  • Xào nhân dừa

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 80ml nước cốt dừa, 60gr đường, 1 ít muối rồi khuấy đều trên lửa nhỏ cho đường tan.

    Sau đó, bạn cho vào thêm 100gr dừa nạo sợi và sên trên lửa nhỏ vừa đến khi phần nước trong chảo gần cạn.

    Tiếp theo, cho vào chảo 1 muỗng cà phê bột nếp rang chín, tiếp tục đảo đều cho bột tan hoàn toàn.

    Khi bột đã hòa quyện, bạn cho vào thêm 1 muỗng canh đậu phộng rang, 1 muỗng cà phê mè đen rang. Đảo đều nhân đến khi các nguyên liệu kết dính lại, tạo thành khối là được.

    Mách nhỏ:

    • Để phần nhân được ngon, bạn không nên sên nhân quá lâu nhé, nhân vừa đủ kết dính thành khối thì ngưng. Vì nếu sên lâu sẽ khiến nhân bị khô.
    • Ngoài ra, để giúp nhân có mùi thơm thì bạn nên rang chín mè trước khi cho vào trộn nhé.
    • Nếu không có bột nếp rang, bạn có thể thay thế bằng tinh bột bắp hoặc tinh bột khoai tây, pha loãng với một ít nước là có thể sử dụng.
  • Lọc nước lá dứa

    Lá dứa, cải bó xôi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó, bạn cắt nhỏ, xay nhuyễn hỗn hợp rau với 190ml nước lọc.

    Khi xay xong, chỉ cần lọc hỗn hợp qua rây để thu lấy phần nước cốt màu xanh.

  • Trộn bột làm vỏ bánh

    Cho vào tô 210gr bột nếp, 1/4 muỗng cà phê muối, 70gr đường, 1 muỗng canh dầu ăn rồi trộn đều.

    Tiếp theo, đun sôi phần nước cốt lá dứa, sau đó cho từ từ vào tô bột và trộn đều cho nguyên liệu kết dính thành khối dẻo mịn là được.

    Lưu ý:

    • Để bột được dẻo mịn, kết dính lại được, bạn phải sử dụng nước sôi để trộn bột.
    • Tùy vào độ hút ẩm của từng loại bột nên lượng nước sử dụng sẽ dao động từ 170 - 190ml. Do đó bạn nên cho nước vào từ từ đến khi bột đạt được độ dẻo mềm. Không nên cho hết vào cùng 1 lúc vì sẽ dễ khiến bột bị nhão.

    Cuối cùng, bạn cho vào tô phần khoai môn cắt sợi, trộn đều 1 lần nữa cho hòa quyện là hoàn tất.

    Mách bạn: thêm khoai môn cắt sợi vào vỏ bánh sẽ khiến bánh ăn thơm ngon, lạ miệng hơn. Tuy nhiên bạn cũng có thể bỏ qua bước trộn thêm khoai môn sợi này cũng được nhé!
  • Bọc nhân

    Chia phần bột vỏ bánh và nhân bánh làm 5 phần rồi vo tròn. Tiếp theo, bạn miết dẹt bột vỏ bánh, đặt nhân vào giữa và túm kín mép bột lại, vo tròn.

    Đổ 1 ít dầu ăn ra chén, áo sơ viên bột qua phần dầu rồi thực hiện công đoạn gói bánh.

    Mách nhỏ: Để chống dính trong quá trình làm, bạn nhớ thoa 2 lòng bàn tay với 1 ít dầu ăn nhé!

  • Gói bánh

    Đối với 1 cái bánh bạn sẽ gói qua 2 lớp lá chuối, 1 lá chuối nhỏ có kích thước khoảng 20x40cm, 1 lá chuối lớn 30x40cm.

    Cuốn lá chuối nhỏ thành hình phễu, đặt viên bột vào rồi gói gọn mép lá lại.

    Tiếp theo, đặt chiếc bánh vừa gói được lên 1 miếng lá chuối lớn, đặt đỉnh của bánh sao cho hướng theo góc của lá chuối. Gấp phần lá ở trên xuống sau đó gấp gọn 2 mép lá hai bên 3 lần. Cuối cùng gấp gọn mép dưới của bánh lại là hoàn tất.

    Mách nhỏ: Để bánh sau khi gói đẹp mắt hơn, bạn nhớ úp mặt xanh đậm (có gân lá) xuống mặt bàn trong quá trình gói nhé.
  • Hấp bánh

    Xếp bánh vào xửng theo chiều nằm ngang. Sau đó, bạn đặt xửng lên 1 nồi nước sôi, đậy nắp kín và hấp chín trong vòng 30 - 35 phút trên lửa vừa.

  • Thành phẩm

    Bánh ít lá dứa nhân dừa có lớp vỏ dai mềm, thơm thoảng mùi lá dứa, bùi vị từ khoai môn bào sợi. Khi nếm thử bạn sẽ cảm nhận được phần nhân dừa ngọt béo, cùng với đậu phộng giòn giòn và thơm lừng mùi mè rang.

    Tất cả hòa quyện với nhau đem đến một chiếc bánh vô cùng hấp dẫn và ngon miệng mà tin chắc cả nhà bạn ai ăn cũng sẽ tấm tắc khen ngon đấy!

Cách bảo quản bánh ít lá dứa nhân dừa

  • Bạn nên để bánh trong rổ có lỗ thoát khí hoặc treo bánh lên ở nơi thoáng mát, khô ráo để tránh bánh bị hấp hơi, dễ gây thiu, mốc. Với cách này bạn nên sử dụng bánh trong 1 - 2 ngày nhé!
  • Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn thì nên trữ đông tủ lạnh trong vòng 7 - 10 ngày, khi ăn chỉ cần hấp lại khoảng 10 phút để bánh được mềm nhé!

Với công thức đơn giản, chi tiết ở trên, HAY ĂN hi vọng bạn có thể thực hiện được món bánh ít lá dứa nhân dừa dẻo mềm, thơm ngon này để làm "thức quà" ăn vặt những buổi xế chiều nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bánh ít khoai môn lá dứa,bánh ít khoai môn,bánh ít khoai môn nhân dừa,cách làm bánh ít khoai môn,cách làm bánh ít khoai môn nhân dừa,món bánh,bánh ít khoai môn,bánh ít khoai môn nhân dừa,cách làm bánh ít khoai môn,cách làm bánh ít khoai môn nhân dừa,món bánh,bánh ít nhân dừa,cách làm bánh ít nhân dừa,làm bánh ít nhân dừa,bánh ít dừa,cách làm bánh ít dừa,