Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh hỏi truyền thống

Cách làm bánh hỏi truyền thống thơm ngon đơn giản dễ làm tại nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Chỉ với một ít gạo tẻ cùng một chiếc khuôn ép bánh hỏi, bạn đã có thể làm ngay những phần bánh hỏi thơm ngon ngay tại nhà. Bạn đã thử chưa? Cùng vào bếp với HAY ĂN bắt tay làm ngay món bánh truyền thống dân dã này ngay thôi nào!

Nguyên liệu làm Bánh hỏi truyền thống

Gạo tẻ

Cách chọn mua gạo ngon, chất lượng

  • Đối với món banh hỏi bạn nên chọn gạo khô không nên chọn gạo dẻo.
  • Bạn nên chọn những loại gạo có mùi thơm tự nhiên, khi ăn sẽ cảm nhận được ngay mùi hương nhẹ nhàng đặc trưng. Nếu khi bạn ngửi thấy gạo có mùi thơm quá nồng nặc thì có thể gạo đã bị tẩm hóa chất, đó là mùi nhân tạo không tốt cho sức khỏe.
  • Những hạt gạo mới thường trông chắc mẩy, còn nguyên phôi trắng và ít hạt ngả vàng, ít hạt vỡ, có màu trắng tự nhiên. Chú ý kĩ những loại hạt gạo trắng sáng bất thường, có thể đó là gạo đã được tẩy trắng bằng hóa chất.
  • Cách tốt nhất để có gạo mới thơm ngon thì bạn nên mua gạo đúng mùa. Ngoài ra bạn có thể mua ở những đại lý, cửa hàng bán gạo uy tín được kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình.

Nguyên liệu làm bánh hỏi truyền thống

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, khuôn hấp bánh hỏi, khuông ép bánh hỏi, lò vi sóng, màng bọc thực phẩm, máy xay sinh tố,...

Cách chế biến Bánh hỏi truyền thống

  • Ngâm và xay gạo

    Gạo tẻ đem vo sạch và ngâm gạo ngập nước trong 10 - 12 tiếng.

    Sau khi ngâm gạo, bạn chắt nước ngâm gạo bỏ đi và tiến hành xay gạo thật nhuyễn bằng cối đá.

    Bột gạo vừa xay đem cho vào túi vải trắng, treo lên và để qua đêm cho bột thật ráo nước.

    Lưu ý: Có thể xay gạo bằng máy xay sinh tố, nhưng phải lượt lại và xay nhiều lần để đảm bảo gạo được xay thật nhuyễn.

  • Khuấy chín bột

    Cho phần bột gạo đã ráo nước vào nồi, tiến hành đổ nước từ từ vào nồi và khuấy đều cho bột tan ra. Cho nước đến khi phần bột lỏng, sệt giống như gel là được.

    Đặt nồi bột lên bếp, đun ở lửa nhỏ và khuấy nhẹ đều tay. Đun đến khi bột đặc dẻo, trở nên hơi trong thì tắt bếp, tiếp tục khuấy đều và gom bột vào giữa nồi. Khuấy đến khi bột bánh bắt thành khối thì bạn cho bánh ra khỏi nồi.

    Lưu ý: Lượng nước cho vào sẽ bằng với lượng bột của bạn, tỷ lệ bột nước là 1:1 với nhau.

  • Nhồi bột

    Khi phần bánh đặc lại thành khối thì cho bánh ra ngoài.

    Nhồi sơ phần bột rồi vo bánh thành những thỏi dài và đường kính nhỏ hơn khuôn ép.

  • Ép bột bánh

    Cho các thỏi bột vừa vo vào khuôn và tiến hành ép bánh bột. Dùng khay lớn hứng những sợi bánh hỏi được ép ra từ khuôn, di chuyển khay liên tục để bánh xếp thành nhiều lớp.

    Trải bánh hỏi vừa ép lên khay thưa lỗ, đem hấp cách thủy khoảng 3 - 4 phút nữa là đã có thể dùng được.

  • Thành phẩm

    Chỉ với một ít gạo với vài bước làm đơn giản và 1 chiếc khuôn chuyên dụng, bạn đã làm được những phần bánh hỏi trắng dai cùng hương thơm dịu nhẹ rồi.

    Quết lên bánh hỏi một ít mỡ hành, ăn cùng với thịt heo quay hay dùng chung với thịt nướng, dưa leo, một ít rau sống chấm một ít nước mắm chua ngọt ăn như bún thịt nướng sẽ là hết sảy phải không nào!

Cách bảo quản bánh hỏi sau khi hấp

  • Bánh phơi khô rồi giữ ở nơi thoáng mát để bảo quản lâu, khi dùng chỉ cần trụng lại với nước sôi khoảng 1 phút rồi cho lại vào nước mát để sử dụng.
  • Bánh tươi để ngăn đông, khi ăn rã đông, dùng trong 1 tuần.

Vậy là bạn đã hoàn thành ngay món bánh hỏi truyền thống thơm ngon dễ làm từ HAY ĂN rồi đó. Chúc bạn thành công món bánh này để chiêu đãi gia đình mình nhé!

Từ khóa: Bánh hỏi truyền thống,Cách làm bánh hỏi,cách làm bánh hỏi tại nhà,làm bánh hỏi,bánh hỏi,vào bếp,Cách làm bánh hỏi,cách làm bánh hỏi tại nhà,làm bánh hỏi,bánh hỏi,vào bếp,Cách làm bánh hỏi,cách làm bánh hỏi tại nhà,bánh hỏi,