Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh hỏi tại nhà đơn giản, ngon chẳng kém ngoài chợ

Nếu bạn đang tìm một món ăn dành cho dịp tụ họp gia đình cuối tuần thì hãy để HAY ĂN bật mí cách làm bánh hỏi tại nhà đơn giản nhưng lại vô cùng ngon nhé!

Bánh hỏi - heo quay luôn là món ăn cực hấp dẫn trong những dịp lễ cưới, lễ hỏi nhưng nay đã có thể thưởng thức ngay tại gia, vừa đảm bảo độ ngon vừa tiết kiệm được chi phí. Không chỉ vậy, loại bánh này còn rất tốt cho sức khỏe con người.

Hàm lượng tinh bột dồi dào có trong bánh hỏi giúp bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt cả ngày dài mà không hề mệt mỏi. Đồng thời, hỗ trợ cho việc tiêu hóa rất tốt và bổ sung nhiều khoáng chất thiết yếu khác như sắtcanxi.

Quả thật hấp dẫn phải không nào? Hãy cùng nhau vào bếp thực hiện ngay món bánh hỏi cùng một số món ăn kèm thơm ngon nhé!

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
50 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu để làm bánh hỏi

Nguyên liệu để làm bánh hỏiNguyên liệu để làm bánh hỏi

2 Cách làm bánh hỏi

Bước 1 Ngâm gạo và xay bột

 Ngâm gạo và xay bột Ngâm gạo và xay bột

Vo gạo tẻ qua nước sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi cho vào thau, ngâm ngập nước trong 10 tiếng để gạo nở mềm. Sau khi ngâm xong, để gạo vào rổ cho ráo nước rồi đổ từng chút một vào cối đá xay nhỏ. Lưu ý, cho thêm một ít nước để bột nhuyễn nhé! Đem bột đã xay vào túi vải bọc lại, buộc kín rồi để ở những nơi khô thoáng như giá bếp để ủ bột ráo nước.

Tại công đoạn xay bột, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố nhưng bắt buộc phải xay lâu và nhiều lần để làm nhuyễn bột. Nếu cảm thấy tốn thời gian và công sức, bạn nên mang ra tiệm xay bột để nhờ họ xay giúp hoặc mua bột gạo được xay sẵn.

Bước 2 Nấu bột

Nấu bộtNấu bột

Đổ bột vào nồi rồi cho nước từ từ vào, khuấy tan hết bột. Thêm nước và thực hiện đến khi tạo ra được hỗn hợp sệt sệt như gel là được. Sau đó, đặt nồi lên bếp, đun với lửa nhỏ sao cho bột dẻo quánh lại thì tắt bếp để nguội. Trong lúc đun, bạn phải khuấy đều tay để bột không bị cháy nhé!

Bước 3 Nhào bột và ép thành sợi

Nhào bột và ép thành sợiNhào bột và ép thành sợi

Cho bột đã nấu xong ra thau sạch để nhào dẻo thành các viên tròn (có kích thước nhỏ hơn khay ép bánh). Bỏ từng viên bột vào khay hoặc máy ép sợi tạo thành các miếng bánh hỏi.

Bạn cần đưa công cụ ép qua lại đều để các sợi tạo thành khối bánh đến khi đạt độ dày và dài vừa phải thì dùng kéo cắt gọn. Thực hiện lập lại liên tục đến khi hết bột là xong. Lưu ý, dùng khay lót bên dưới khi ép sợi bột để không bị rơi rớt bánh ra ngoài nhé!

Bước 4 Hấp bánh

Hấp bánhHấp bánh

Lấy bánh nhẹ nhàng ra khỏi khay, xếp vào nồi hấp khoảng 5 phút rồi lấy ra. Sau đó, đặt bánh lại vào khay để nguội (không xếp chồng bánh khi đang nóng để tránh tình trạng bánh dính vào nhau).

Bước 5 Thành phẩm

Món bánh hỏiMón bánh hỏi

Những miếng bánh hỏi mềm mịn, trắng đều đã được hoàn thành. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn hãy vào bếp để trổ tài nhé

3 Thưởng thức

Bánh hỏi trắng, mềm, kết hợp với nhiều món ăn ngon khách nhau, tạo nên một bữa ăn hoàn hảo. Để bữa ăn trọn vẹn hơn thì chúng ta tiếp tục đến với cách làm các món ăn kèm với bánh hỏi dưới đây.

Thưởng thứcThưởng thức

4 Các món ăn kèm với bánh hỏi

Bánh hỏi thịt heo quay

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm món bánh hỏi thịt heo quay

Nguyên liệu làm món bánh hỏi thịt heo quayNguyên liệu làm món bánh hỏi thịt heo quay

Cách làm món bánh hỏi thịt heo quay

Bước 1 Sơ chế và ướp thịt heo

Cạo sạch lông phần bì da của thịt ba chỉ heo rồi rửa lại với nước sạch. Bắc nồi nước lên bếp, thêm vào 1 muỗng cà phê baking soda, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh giấm, 4 củ hành tím đập dập. Bạn luộc thịt heo trong nồi nước ngập đến khi chín vừa tới thì vớt ra.

Bạn cho vào chén 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột tỏi, 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt rồi trộn đều.

Vớt thịt đã luộc ra để nguội, đợi thịt thật khô thì dùng nĩa châm đều lên mặt phần bì rồi rắc lớp mỏng gia vị lên trên, dùng tay xoa đều.

Lưu ý: Không nên luộc kỹ vì sẽ mất đi độ ngọt và thịt bị nát.

Sơ chế và ướp thịt heoSơ chế và ướp thịt heo

Bước 2 Nướng thịt

Sau khi ướp thịt thì bạn phết 1 lớp mỏng giấm pha muối lên bề mặt thịt, đợi 1-2 tiếng. Sau đó bọc giấy bạc rồi nướng thịt lần 1 ở 200 độ C trong 20 phút, lần 2 ở 180 độ C trong 25 phút.

Nướng thịtNướng thịt

Bước 3 Làm mỡ hành

Cắt bỏ rễ, rửa sạch và thái nhỏ hành rồi múc 1 muỗng canh dầu sôi rưới lên, trộn đều tay để có mỡ hành.

Làm mỡ hànhLàm mỡ hành

Bước 4 Làm nước chấm

Hành tím và tỏi bạn bóc vỏ, băm nhỏ.

Cho vào dầu ăn vào nồi, đợi sôi thì cho hành băm và tỏi băm vào phi đến khi vàng thì cho 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh bột ớt, trộn đều.

Tiếp đến bạn pha bột bắp với nước rồi cho khoảng 1 muỗng cà phê vào nồi, đảo đều, đợi sôi thì tắt bếp rồi cho ra chén.

Làm nước chấmLàm nước chấm

Bước 5 Thành phẩm

Xếp bánh hỏi ra dĩa cùng heo quay, rưới mỡ hành lên là đã có ngay món bánh hỏi thịt heo quay thơm ngon với bánh hỏi dẻo bùi, thịt heo giòn rụm. Ăn kèm với nước chấm tự pha thì tuyệt vời không còn gì bằng.

Thành phẩmThành phẩm

Bánh hỏi thịt nướng

Bên cạnh bánh hỏi thịt heo quay thì thịt nướng ăn kèm với bánh hỏi cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn gia đình. Chỉ cần vài bước đơn giản là xong ngay thôi!

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm bánh hỏi thịt nướng

Nguyên liệu làm bánh hỏi thịt nướngNguyên liệu làm bánh hỏi thịt nướng

Cách làm bánh hỏi thịt nướng

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bóc vỏ hành tím, tỏi rồi băm nhỏ. Ớt băm nhuyễn, hành lá thái nhỏ. Nhặt và rửa sạch rau, để ráo nước.

Bước 2 Ướp thịt nướng

Ướp thịt nướngƯớp thịt nướng

Rửa sạch thịt nạc vai, thái mỏng rồi để ra . Đổ hỗn hợp đã pha trộn đều bao gồm: 1 muỗng súp nước mắm, dầu hào, mạch nha, dầu ăn cùng ½ muỗng súp muối, hành tím, tỏi băm, ớt băm, hạt tiêu xay lên trên thịt heo, để ngấm gia vị trong 30 phút.

Bước 3 Nướng thịt

Nướng thịtNướng thịt

Nướng thịt đã ướp đến khi chín vàng, nhớ lật đều liên tục khi nướng để thịt lên màu đẹp. Sau khi nướng xong, bày thịt ra dĩa.

Bước 4 Làm nước chấm bánh hỏi thịt nướng

 Làm nước chấm bánh hỏi thịt nướng Làm nước chấm bánh hỏi thịt nướng

Pha hỗn hợp nước chấm bao gồm: 1 thìa canh nước mắm, chút hành tỏi băm, ớt băm, hạt tiêu xay, bột ngọt, 1 thìa cà phê đường, nước vắt của nửa quả chanh rồi khuấy đều.

Bước 5 Thành phẩm

Món bánh hỏi thịt nướngMón bánh hỏi thịt nướng

Bánh hỏi béo mịn hòa quyện cùng những miếng thịt nướng thơm ngon, nóng hổi. Ăn kèm các loại rau đã chuẩn bị cùng nước sốt vừa pha là đảm bảo ấm no cả ngày.

Như vậy, chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể tự tay làm bánh hỏi cùng các món ăn kèm cho những bữa ăn gia đình sum vầy rồi! Chúc các bạn thành công với những hướng dẫn từ HAY ĂN nhé!

Xem clip Tiktok cách làm bánh hỏi thịt quay:

Từ khóa: Cách làm bánh hỏi tại nhà đơn giản, ngon chẳng kém ngoài chợ,cách làm bánh hỏi,bánh hỏi,