Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh gấc

Cách làm bánh gấc hấp thơm ngon bổ dưỡng, đẹp mắt và dễ làm

  • Chế biến

    1 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh gấc là một món bánh với vẻ ngoài bắt mắt, thơm ngon, hấp dẫn cùng với hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho mắt mà lại vô cùng dễ làm, hãy cùng HAY ĂN vào bếp nhé.

Nguyên liệu làm Bánh gấc

Bột nếp Đậu xanh không vỏ Gấc Bột gạo Dừa nạo Mè đen Dầu ăn Đường trắng Muối

Cách chọn mua nguyên liệu

Cách chọn gấc ngon:

  • Lựa những quả gấc to tròn (nên lấy những trái gấc tầm 1kg/quả), gai nở đều, quả gấc chín có màu đỏ tươi, cuống vẫn còn tươi nguyên là những trái gấc ngon.
  • Cầm gấc lên thấy nặng tay, ấn nhẹ thấy vỏ hơi cứng là những quả gấc chín ngon. Còn nếu cầm lên thấy vỏ chỗ mềm chỗ cứng, cuống héo thì đó là những quả đã để lâu quả, dễ bị hỏng trong quá trình vận chuyển, lưu giữ.
  • Nên chọn những quả còn nguyên không bị dập vì quả còn nguyên sẽ để được rất lâu sử dụng trong gần tháng còn khi gấc bị dập không khí sẽ xâm nhập vào được trong ruột gấc, để qua một hoặc hai ngày là hỏng.

Nguyên liệu làm bánh gấc

Dụng cụ thực hiện

xửng hấp, máy xay sinh tố, nồi, bếp,...

Cách chế biến Bánh gấc

  • Làm nhân đậu xanh

    Đậu xanh sau khi ngâm khoảng 2 - 3 tiếng cho mềm thì vớt ra để ráo nước.

    Cho đậu xanh vào nồi, đổ xăm xắp nước và nấu cho đậu xanh nhừ. Đổ đậu đã nấu chín vào máy xay sinh tố với 100g đường và 1/3 muỗng cà phê muối, xay nhuyễn.

    Cho phần đậu xanh đã xay vào chảo, thêm 50ml dầu ăn, để lửa nhỏ, đảo liên tục.

    Khi thấy phần đậu đã gần cạn nước thì cho 20g dừa nạo vào, đảo đều. Sên tới khi đậu khô lại thì tắt bếp để nguội.

    Nặn đậu thành những viên tròn vừa ăn đều nhau.

  • Nhào bột

    Trộn bột nếp và bột gạo, thêm từ từ nước ấm và nhào bột thành khối rồi để bột nghỉ khoảng 30 phút. Sau khi nghỉ cho vào hỗn hợp phần thịt gấc (tách hạt) vào trộn đều, nhào thật kỹ để bột mịn và lên màu đẹp.

    Lưu ý: Để bột bánh dẻo và ngon hơn, sau khi nhào bạn cho bột vào cối giã thật kĩ để bột chắc và dẻo hơn. Nếu bột bị nhão thì rắc thêm bột gạo vào giã cùng đến khi bột dẻo, mịn và không dính tay là được.

  • Tạo hình bánh và hấp bánh

    Chia bột thành từng phần bằng nhau và bọc kín bột bánh với nhân đậu đã chuẩn bị trước. Nặn bánh hình tròn, đặt lên giấy nến để chống dính sau đó đem hấp.

    Rắc mè lên trên mặt bánh, hấp chừng 15 - 20 phút là bánh chín, lót 1 tấm vải ở trên mặt bánh để hứng nước đọng từ nắp nồi rơi xuống bánh.

    Lưu ý: Nếu không có xửng hấp, có thể luộc bánh. Khi bánh chín nổi lên mặt nước thì vớt ngay bánh ra để tránh lãm nhão bánh

  • Thành phẩm

    Bánh gấc sau khi hấp có hình tròn xinh xắn cùng màu đỏ đẹp mắt. Khi ăn lớp vỏ ngoài dẻo thơm cùng phần nhân bên trong ngọt bùi tạo nên một món ăn khó cưỡng lại.

    Món bánh phù hợp để bạn thiết đãi gia đình vào dịp cuối tuần hoặc dùng trong các đám tiệc thì vô cùng tuyệt vời.

Một vài lưu ý khi làm bánh gấc:

  • Để bánh có màu đỏ đẹp mắt và tươi hơn thì bạn ngâm ruột gấc với rượu trắng khoảng 30p, dùng tay vào bóp nhẹ nhàng cho phần thịt nhuyễn ra, thêm vào vài thìa canh nước ấm, lọc gấc qua rây lược lại phần hạt và thu được phần thịt gấc mịn nhất. Lấy phần nước này đem đi nhào với bột khô.
  • Bánh hấp xong dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đặt nơi thoáng mát.

Bánh gấc là một món bánh cực kì đơn giản mà lại vô cùng thơm ngon. Tại sao bạn không thử một lần vào bếp và thực hiện món ăn này cho gia đình cùng thưởng thức chắc chắn ai cũng sẽ khen ngon cho mà xem, chúc các bạn thành công.

*Tham khào hình ảnh và công thức từ cooky.vn.

Từ khóa: Bánh gấc,cách làm bánh gấc,bánh gấc,bánh nhân đậu xanh,làm bánh,vào bếp,cách làm bánh gấc,bánh gấc,bánh nhân đậu xanh,làm bánh,vào bếp,cách làm bánh gấc,bánh gấc,bánh nhân đậu xanh,làm bánh,vào bếp,