Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh đúc lá dứa thơm ngon, béo ngậy, đậm đà vị quê

Bánh đúc lá dứa - thức quà quê thân thương đến lạ đã gắn liền với tuổi thơ của bao người, nhất là người con miền Tây sông nước. Nếu giờ có quá khó khăn trong việc tìm mua “hương quê nhà” này thì bạn hãy tham khảo cách làm bánh đúc lá dứa này nhé.

Cách làm bánh đúc lá dứa

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
50 phút
Dành cho
4 người

Đã nói đến nét văn hóa ẩm thực của nước ta thì làm sao thiếu được những món bánh hấp dẫn chứ, từ cầu kỳ, “sang chảnh” cho đến dung dị, giản đơn. Mỗi loại – mỗi nét, luôn mang trong mình điểm độc đáo riêng, không bị lẫn vào bất kỳ đâu. Bánh đúc lá dứa cũng thế, từ từ nhẹ nhàng đi vào lòng người với hương vị ngọt ngào, thanh mát.

Không quá phức tạp trong cách chế biến cũng như nguyên liệu cũng rất thân thuộc như: lá dứa, bột gạo, bột năng,... mà vẫn khiến nhiều người nhớ nhung. Làm bánh đúc lá dứa đảm bảo sẽ mang về cho bạn ký ức tuổi thơ ngày nào. Giờ mình cùng bắt tay vào làm nha.

1 Nguyên liệu làm bánh đúc lá dứa

2 Cách làm bánh đúc lá dứa

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cách làm bánh đúc lá dứa

Đầu tiên, bạn đem 100g lá dứa rửa sạch, rồi cắt miếng nhỏ cho vào máy xay sinh tố cùng 200ml nước, xay nhuyễn. Xong thì lọc hỗn hợp qua rây, lấy phần nước và bỏ bã nhé.

Sau đó, bạn cắt nhỏ 100g đường thốt nốt. Còn 30g gừng thì bạn đem giã nát, rồi hòa thêm 1 muỗng canh nước và vắt lấy nước cốt.

Bước 2 Làm bột bánh

Làm bột bánh

Trước tiên, bạn hòa tan nước lá dứa cùng 450ml nước cốt dừa, ½ muỗng cà phê muối và 120g đường. Sau đó, bạn rây 180g bột gạo và 120g bột năng vào nồi, rồi rót hỗn hợp màu lá dứa vô, khuấy đều và để bột nghỉ khoảng 30 phút.

Tiếp theo, bạn bắc nồi bột lên bếp, vừa nấu vừa khuấy ở lửa vừa đến khi bột nóng lên và bốc khói thì giảm lửa thật nhỏ. Bạn hãy tiếp tục khuấy đều đến khi cảm thấy nặng tay và bột bánh trở nên quánh dẻo thì nhắc xuống.

Bước 3 Hấp bánh

Hấp bánh

Bạn dùng cọ quét lớp dầu ăn mỏng lên khuôn, rồi từ từ đổ bột vào và dàn phẳng bề mặt. Sau đó, bạn đun sôi xửng hấp, đặt khuôn bột vào hấp cách thủy đến khi bánh chín. Nếu không chắc thì bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tăm xiên vào giữa bánh. Khi thấy tăm khô, không bị dính bột thì được rồi nè.

Bước 4 Làm nước cốt ăn bánh

Làm nước cốt ăn bánh

Nước cốt: Bạn bắc chảo lên bếp, cho 250ml nước cốt dừa, ¼ muỗng cà phê muối và 2 lá dứa vào. Khi thấy nước cốt sôi thì bạn pha 1 muỗng cà phê bột năng với 20ml nước, rồi đổ ngay vô chảo. Lưu ý, bạn hãy vừa đổ vừa khuấy đều để tạo độ sệt nhé.

Nước đường: Bạn bắc chảo lên bếp, cho 100g đường thốt nốt với 200ml nước vào. Nấu đến khi đường tan và sôi lên thì thêm 1 muỗng canh nước cốt gừng, ¼ muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê bột năng pha với 20ml nước. Sau đó, bạn khuấy đều đến khi hỗn hợp sệt lại là hoàn thành.

3 Thành phẩm

Bánh đúc lá dứa có sắc xanh vô cùng mát mắt và thu hút luôn

Bánh đúc lá dứa có sắc xanh vô cùng mát mắt và thu hút luôn. Vị bánh dẻo dai hòa quyện cùng nước cốt sóng sánh. Nước cốt là sự kết hợp tinh tế giữa nước cốt dừa béo ngậy và nước đường thốt nốt ngọt thanh, tạo cho thành phẩm thêm phần hấp dẫn và khó có thể cưỡng lại được.

Tham khảo2 cách làm bánh đúc lá dứa có gân, vị ngọt, giòn ngon, đơn giản

Hiện nay, cuộc sống đã hiện đại hơn rất nhiều nhưng những món đậm hồn quê như bánh đúc lá dứa thì không thể phai trong ký ức mỗi người được. Hãy học cách làm bánh đúc lá dứa nhé, vừa được thưởng thức bánh ngon, vừa lưu giữ được tinh hoa ẩm thực dân tộc.

Đón xem thêm nhiều công thức nấu ăn tại chuyên mục Món ngon mỗi ngày.

Từ khóa: Cách làm bánh đúc lá dứa thơm ngon, béo ngậy, đậm đà vị quê,bánh đúc lá dứa,cách làm bánh đúc,các món bánh,