Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh donut bằng nồi chiên không dầu

Cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu mềm xốp ngon cực đơn giản

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nếu bạn đang tìm kiếm một món bánh được làm từ nồi chiên không dầu thì đừng chần chừ nữa, hãy bắt tay ngay vào bếp cùng HAY ĂN để thực hiện ngay món bánh donut bằng nồi chiên không dầu ngay nhé. Chắc chắn lớp bánh mềm xốp cùng lớp đường ngọt thơm sẽ làm cả nhà bạn thích mê từ trẻ nhỏ đến người lớn!

Nguyên liệu làm Bánh donut bằng nồi chiên không dầu

Bột mì đa dụng Men nở khô Đường bột Đường cát Sữa tươi không đường Trứng gà Bơ lạt (đã đun chảy) Tinh chất vani Siro ngô Muối Dầu ăn Nước ấm

Bột mì đa dụng là gì?

  • Bột mì đa dụng hay còn gọi là bột mì số 11, là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các công thức làm bánh.
  • Hiện nay, bột mì đa dụng gồm có 2 loại chính: tẩy trắng và không tẩy trắng. Bột tẩy trắng là loại bột đã được loại bỏ đi sắc tố vàng vốn có, thích hợp để làm bánh mì hoặc bánh ngọt.
  • Bột mì là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất của việc làm bánh. Bởi nó giúp tạo kết cấu và độ vững chắc cho các món bánh.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột mì ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, tạp hoá, chợ, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh và các trang thương mại điện tử uy tín trên thị trường như Bách hóa XANH để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Men khô là gì?

  • Men khô là một trong các loại của men nở (Yeast), với phần hạt thô, to màu nâu được dùng để kích bột bánh nở, xốp và có khả năng tiết ra các chất giúp cho việc lên men của bột được nhanh hơn.
  • Để sử dụng men khô, bạn cần phải kích hoạt men trước bằng cách ngâm với nước ấm rồi lấy phần chất lượng ấy trộn với bột bánh nhé.

Nguyên liệu làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, máy nhồi bột, , phới lồng, phới dẹt, khuôn,...

Cách chế biến Bánh donut bằng nồi chiên không dầu

  • Kích hoạt men nở

    Đầu tiên, bạn cho 120ml nước ấm pha với 60ml sữa tươi không đường ấm ra cốc đong hoặc ly đựng.

    Sau đó, cho khoảng 6.5gr men nở khô cùng với 21gr canh đường cát vào hỗn hợp sữa, dùng phới lồng khuấy đều và để men nghỉ khoảng 5 - 10 phút.

    Lưu ý:

    • Nhiệt độ sữa để kích hoạt men sẽ dao động từ 32 - 38 độ C (không quá 40 độ C), không được nóng hơn vì sẽ làm chết men hoặc làm yếu hoạt động của men.
    • Nếu bạn sử dụng men nở instant thì bạn có thể cho trực tiếp vào trong hỗn hợp bột.
  • Trộn và ủ bột

    Bạn cho vào máy nhồi bột lần lượt các nguyên liệu: 60ml bơ đun chảy, 65gr đường cát, 1 quả trứng gà, 1 lòng đỏ trứng, 1 muỗng cà phê tinh chất vani, 1/2 muỗng cà phê muối và 310gr bột mì đa dụng. Cuối cùng là đổ hết hỗn hợp men khô đã ủ vào trong tô bột.

    Kế đến, bạn bật máy ở tốc độ thấp để máy trộn và nhồi bột khoảng 5 - 7 phút, rồi tăng từ từ tốc độ máy lên trộn thêm 5 phút nữa đến khi thành một hỗn hợp bột cố định, bột không dính vào thành âu trộn là được nhé!

    Mách nhỏ:

    • Nếu không có máy nhồi bột, bạn có thể nhồi bằng tay theo kỹ thuật Folding and Stretching. Đầu tiên, bạn gấp bột lại, sau đó dùng mu bàn ấn và miết bột ra xa.
    • Với kỹ thuật này, lưu ý là ấn và miết bột ra xa chứ không phải ấn xuống. Kế tiếp xoay khối bột một góc 90 độ rồi lặp lại hai bước trên trong 15 - 20 phút.
    • Khi ủ bột, bạn nên cho tô bột vào trong lò nướng, như vậy bột sẽ nở được đều hơn và phồng hơn nhé!
  • Cán bột và tạo hình bánh

    Đầu tiên, bạn rắc một ít bột mì ra bàn, lấy khối bột ra khỏi tô và rắc thêm một ít bột lên trên mặt bánh.

    Tiếp theo, bạn dùng cây lăn bột để cán mỏng bột với độ dày của bột khoảng 1/2 lóng tay nhỏ.

    Kế đến, bạn dùng khuôn tròn ấn mạnh lên bề mặt bột, xoay nhẹ để khuôn cắt đều bột bánh.

    Sau đó, dùng một khuôn tròn nhỏ hơn đặt lên giữa hình tròn lớn, ấn khuôn xuống. Làm lần lượt như vậy đến khi kín bề mặt bột.

    Kế tiếp, bạn từ từ xé phần bột dư xung quanh hình tròn lớn và tách hình tròn nhỏ ra, cho vòng tròn lớn và hình tròn nhỏ ra khay đựng (có lót giấy nến).

    Còn với phần bột dư, bạn nhồi lại với nhau rồi cán mỏng, cắt bánh như lúc đầu. Cuối cùng, bạn tiếp tục ủ bột thêm khoảng 20 - 30 phút trước khi cho vào nồi chiên không dầu.

  • Chiên bánh

    Làm nóng nồi chiên không dầu ở 180 độ C trong 3 phút. Sau đó, phết 1 lớp mỏng dầu ăn xung quanh lòng nồi và cho lần lượt từng bánh vào, tránh để bánh sát nhau mà nên tạo khoảng trống để bánh còn phồng ra sau khi chiên nhé.

    Hạ nhiệt độ nồi xuống khoảng 160 độ C và chiên bánh khoảng từ 5 - 6 phút, mở lòng nồi ra và để nguyên bánh trong nồi khoảng 2 phút rồi mới lấy bánh ra ngoài nha.

    Còn với phần bánh tròn nhỏ bạn cũng cho vào chiên 5 - 6 phút cho bánh vàng đều.

  • Làm lớp đường phủ

    Để làm lớp đường phủ, bạn cho 250gr đường bột và 60ml sữa tươi ra tô, cho thêm 1 muỗng canh siro ngô, 1 muỗng canh tinh chất vani. Sau đó, dùng phới lồng trộn đều hỗn hợp đến khi thành hỗn hợp sánh, sệt, không bị lợn cợn bột nữa.

    Cuối cùng, bạn nhúng một mặt bánh vào lớp đường phủ rồi đặt bánh lên khay có giá đỡ. Còn bánh nhỏ, bạn cho vào tô đường, trộn đều rồi dùng nĩa vớt bánh ra khay nữa là xong rồi đấy.

  • Thành phẩm

    Bánh donut được chiên bằng nồi chiên không dầu vàng đều, thơm lừng với những vòng tròn đẹp mắt. Cắn miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, xốp nhẹ của bột bánh hòa quyện với lớp đường ngọt ngọt, ngậy ngậy. Cùng thử ngay nhé!

Với các bước đơn giản mà HAY ĂN chia sẻ ở bài viết trên. Chúc các bạn thực hiện thành công món bánh donut bằng nồi chiên không dầu thơm ngon, mềm xốp này cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Từ khóa: Bánh donut bằng nồi chiên không dầu,cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu,bánh donut bằng nồi chiên không dầu,cách làm bánh donut,cách làm donut,bánh donut,