Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh cống chay

Cách làm bánh cống chay giòn rụm thơm ngon đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh cống chay là lạ, giòn rụm sẽ giúp cho bữa ăn của những tín đồ thuần chay thêm phong phú và ngon miệng hơn. Hãy cùng vào bếp và thực hiện ngay món chay ngon này bạn nhé!

Nguyên liệu làm Bánh cống chay

Bột gạo Nước Đậu nành Đậu xanh Nấm tuyết Cá bống chay Mè rang Hạt nêm chay Hành lá Đường Dầu ăn Rau sống Đậu đen Nấm đông cô Thơm

Cách chế biến Bánh cống chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    50g đậu nành ngâm qua đêm giúp đậu nở và dễ dàng loại bỏ phần vỏ đậu. 20g nấm tuyết ngâm nở và băm nhuyễn, 10g cá bống chay ngâm nở và rửa sạch, 10g nấm đông cô ngâm nở và thái nhỏ.

    Đối với 50g đậu xanh, có thể chọn đậu xanh nguyên hạt hoặc đậu xanh không hạt, nấu cho đậu vừa chín tới để đậu vẫn giữ được độ bùi. 5g hành lá cắt nhỏ.

  • Pha bột

    Cho 50g đậu nành vào máy xay và xay đến khi đậu nhuyễn. Sau đó, cho 200g bột gạo, nửa muỗng cà phê muối, 200ml nước vào tô lớn và dùng cây đánh trứng khuấy đều hỗn hợp. Cho tiếp phần đậu nành xay vào và khuấy cho bột và đậu nành hòa quyện với nhau.

    Cuối cùng, khi bột có độ sệt, cho mè rang vào để giúp bột thơm hơn.

  • Xào nhân

    Cho 10ml dầu ăn vào khi chảo đã nóng, phi 5g hành lá cho thơm và cho phần nấm tuyết, nấm đông cô và cá bống chay vào đảo đều trong 3 phút. Nêm nếm cho vừa ăn với 10g đường, 10g hạt nêm chay.

    Khi nguyên liệu đã thấm gia vị, cho đậu xanh vào đảo đều thêm 2 phút nữa và tắt bếp.

  • Đổ bánh

    Chuẩn bị chảo nóng với 100ml dầu ăn và ngâm cho vá được nóng, giúp bột không bị dính. Sau 30 giây làm nóng vá, đổ một lượng bột nhỏ lên sao cho không tràn ra khỏi vá, cho phần nhân lên trên và cuối cùng là đổ thêm một lớp bột nữa.

    Nhúng vá bột xuống dầu và đợi cho đến khi bánh chín vàng. Dùng dao để tách bánh ra khỏi vá giúp bánh vàng đều. Có thể sử dụng nhiều vá để chiên bánh cùng lúc.

    Khi bánh vàng, cho bánh lên vợt vòng để bánh chảy bớt dầu ra. Sau đó cho lên giấy thấm dầu để bánh không còn nhiều dầu nữa.

  • Làm nước mắm

    Thơm gọt vỏ và bỏ mắt sau đó rửa sạch, cắt khúc và cho vào máy xay để xay nhuyễn. 50g nấm đông cô ngâm mềm và cắt nhỏ. 120g đậu đen rửa sạch và rang trên chảo nóng trong 3 phút.

    Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng 1.6 lít nước và nấu trong 1 giờ. Vớt phần bọt nổi trên mặt để nước mắm được trong và ngon hơn. Nêm nếm với 1 muỗng canh hạt nêm, 5 muỗng canh muối và 3 muỗng canh đường.

    Khi nước mắm nguội, dùng vợt để vớt xác nấm và đậu, cuối cùng là lọc qua túi vải 2 lần để nước mắm được trong. Cho vào chai và đậy kín để sử dụng nước mắm được lâu hơn.

    Cho một lượng nước mắm vừa đủ ra chén và thêm ớt tùy thích để ăn kèm với bánh cống nhé.

    Mẹo nhỏ: Nướng lá rong biển và cho vào nồi để nước mắm có mùi vị thật và thơm hơn.

  • Thành phẩm

    Bánh cống giòn rụm, béo thơm mùi đậu xanh và rau củ ngọt vị. Chấm thêm chút nước mắm đậm đà và ăn kèm rau sống tươi mát sẽ khiến cho cả gia đình cứ muốn ăn mãi.

Bánh cống chay vừa thơm ngon vừa dễ làm đã sẵn sàng phục vụ cho cả gia đình rồi đó! Chúc bạn thành công ngay từ lần thử đầu tiên nhé!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh Bà Mẹ Quê

Từ khóa: Bánh cống chay,cách làm bánh cống chay,cách làm bánh cống,bánh cống chay,bánh cống,vào bếp,cách làm bánh cống chay,cách làm bánh cống,bánh cống chay,bánh cống,vào bếp,cách làm bánh cống chay,cách làm bánh cống,bánh cống chay,bánh cống,vào bếp,