Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen

Ăn bánh chưng còn dư lại thì nên làm món gì ngon? Mời bạn cùng HAY ĂN tìm hiểu cách làm bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen để xử lý số bánh chưng còn dư nhé.

Bánh chưng rán sốt tiêu đen

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
4 người

Bánh chưng là món ăn vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta, thế nhưng bánh chưng rán thì chưa có nhiều người biết đến phải không nào. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn một cách biến tấu món bánh chưng vô cùng độc đáo, cùng tìm hiểu nhé.

1 Nguyên liệu làm món bánh chưng rán sốt tiêu đen

Một số nguyên liệu làm món bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đenMột số nguyên liệu làm món bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen

Lưu ý

Sốt tiêu đen phải có vị cay nồng, ngọt nhẹ, ăn cùng với bánh chưng sẽ khiến bánh chưng ngon hơn, thơm hơn và ăn đỡ ngán hơn.
Sốt tiêu đen bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán thực phẩm nhập khẩu và các siêu thị lớn trên toàn quốc.

Bánh chưng bạn có thể tự làm hoặc mua bánh đã được làm sẵn được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị nhé.
Bạn có thể nhận biết bánh chưng ngon bằng cách nhìn vào màu lá gói, nếu bánh chưng được luộc đủ từ 8 - 10 tiếng thì lá dong gói bên ngoài sẽ ngả sang màu vàng. Nếu thấy lá dong có màu ánh tím hoặc xanh mướt thì có thể bánh chưng đã bị luộc bằng pin.

Bạn có thể sử dụng bánh tét thay cho bánh chưng và cách làm cũng tương tự nhé.

2 Cách làm món bánh chưng rán sốt tiêu đen

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Bánh chưng mua về bạn bóc vỏ trên của bánh ra. Dùng 4 sợi dây lạt, 2 sợi để chéo lên mặt bánh, 2 sợi đặt vuông góc ở giữa.

Tiếp theo, bạn dùng một cái dĩa úp lên trên mặt bánh, giữ chặt bánh và dĩa sau đó lật ngược lại. Lúc này bạn gỡ lớp vỏ bánh còn lúc nãy, bắt chéo 2 đầu của dây rồi kéo giao nhau là xong, làm tương tự cho các sợi dây còn lại.

Cắt bánh chưngCắt bánh chưng

Lưu ý

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng dao để cắt bánh, tuy nhiên bạn nên bọc bên ngoài dao một lớp bao nilon, điều này giúp cho bánh không bị dính vào bao.

Hành lá, rau mùi bạn rửa sạch, cắt nhỏ. Bạn giữ lại khoảng 3 - 4 rễ rau mùi, rửa sạch để làm nước sốt. Tỏi, hành tím, gừng bạn bóc vỏ, rửa sạch.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 2 Rán bánh chưng

Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đun sôi dầu với lửa lớn để dầu nhanh nóng. Khi dầu sôi, bạn cho bánh chưng vào rán, rán đến khi nào bánh vàng giòn là được.

Rán bánh chưngRán bánh chưng

Mẹo hay

Bạn nên cho mặt có nhân đậu xanh xuống rán trước, khi bánh thật vàng thì bạn hãy trở mặt để đậu không bị rơi ra chảo.

Bạn không nên trở quá sớm khi bánh chưa vàng vì lúc này mặt dưới bánh vẫn còn dính vào chảo và rất khó trở.

Mỗi lần bạn chỉ nên rán một số lượng bánh vừa phải, không nên rán nhiều vì các miếng bánh sẽ bị dính vào nhau, khó tách.

Bước 3 Làm sốt tiêu đen

Bạn cho vào cối 3 tép tỏi, 3 - 4 rễ rau mùi, 3 trái ớt, 1 củ gừng và 1 củ hành tím nhỏ, dùng cối giã nhuyễn hỗn hợp.

Tiếp theo, bạn cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, mở lửa lớn để dầu sôi. Sau đó cho hỗn hợp vừa giã nhuyễn vào, đảo sơ vài cái thì cho thêm 60ml nước, 120g sốt tiêu đen, ½ muỗng canh hạt nêm vào đảo liên tục.

Khi hỗn hợp bắt đầu sánh và sệt lại thì bạn cho thêm hành lá, rau mùi cắt nhỏ vào, đảo thêm vài lần là hoàn thành nước sốt.

Làm sốt tiêu đenLàm sốt tiêu đen

Bước 4 Hoàn thành món ăn

Cho bánh ra dĩa, trang trí xung quanh thêm 1 ít rau mùi và hành lá, xếp cùng chén nước sốt là hoàn thành món bánh chưng sốt tiêu đen rồi đấy.

Trang trí hành, rau mùi cắt nhỏTrang trí hành, rau mùi cắt nhỏ

Tham khảo thêm:  Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy? Giỗ tổ Hùng Vương 2022 được nghỉ mấy ngày?

3 Thành phẩm

Bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen thơm ngon, hấp dẫnBánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen thơm ngon, hấp dẫn

Bánh chưng giòn rụm bên ngoài, dẻo thơm bên trong kết hợp cùng với vị cay nồng của sốt tiêu đen sẽ khiến bạn không thể nào ngừng ăn. Nếu đã quá ngán với chiếc bánh chưng truyền thống thì đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để bạn biến tấu món ăn trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.

- Bánh chưng có nguồn gốc liên quan đến hoàng tử Lang Liêu vào đời vua Hùng thứ 6, bánh chưng (Hán-Nôm: 餅蒸, "chưng" trong "chưng cất", nghĩa là hấp nước, nhưng thực tế bánh được nấu bằng cách luộc)
- Bánh thường được làm vào các dịp Tết của dân tộc Việt, cũng như ngày giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch)...

Bạn có thể xem thêm cách chọn bánh chưng làm sẵn an toàn cho ngày Tết để lựa chọn những chiếc bánh chưng ngon nhé!

Vừa rồi là cách làm bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen mà Bách hoá XANH muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều công thức nấu ăn ngon để chế biến cho gia đình mình nhé.

Từ khóa: Cách làm bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen,bánh chưng chiên,bánh chưng,tiêu đen,các món chiên,