Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh chưng ngũ sắc

Cách làm bánh chưng ngũ sắc độc đáo, đơn giản cho mâm cơm ngày Tết

  • Chế biến

    5 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Bánh chưng truyền thống là món bánh phổ biến trong dịp Tết đến, xuân về nhưng với bánh chưng ngũ sắc tượng trưng kim, mộc, thủy, hỏa thổ đã làm cho hình tượng bánh chưng trở nên đặc biệt hơn và mang nhiều ý nghĩa. Hôm nay hãy cùng vào bếp gói ngay chiếc bánh chưng đặc biệt này ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bánh chưng ngũ sắc

Nếp ngỗng Thịt ba chỉ Đậu xanh (cà vỏ) Gấc Lá dứa (7 lá) Lá cẩm (200 gr) Hạt dành dành (bột dành dành) Hành tím Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp ngỗng ngon

  • Nếp để gói bánh chưng ngũ sắc bạn chọn nếp ngỗng vì khi nếp nấu xong rất dẻo và chắc hạt.
  • Để chọn mua nếp ngỗng ngon bạn tròn những hạt hạt tròn mập, có hình dạng giống với quả trứng ngỗng thu nhỏ có màu trắng ngần và bóng đẹp
  • Bạn chọn những hạt mẩy, đều, dùng móng tay bấm vào hạt nếp khó vỡ thì đó là nếp ngon, còn mới không phải nếp đã cũ, dễ bị mục.
  • Nếp mới thường có mùi thơm đặc trưng, thoảng thoảng ngọt. Tránh mua nếp có mùi mốc, ẩm hay những mùi lạ.

Nếp ngỗng bạn có thể mua tại các cửa hàng bán gạo, chợ hay tại hệ thống siêu thị Bách hóa XANH hay mua online trên hayan.vn và những trang thương mại điện tử.

Cách chọn mua đậu xanh ngon

  • Đậu xanh để gói bánh chưng bạn dùng đậu xanh đã được cà vỏ. Đối với loại đậu đã cà vỏ bạn lưu ý chọn những hạt đậu sáng bóng, màu vàng tươi, kích thước và màu sắc các hạt đều nhau.
  • Bạn kiểm tra độ mẩy của đậu bằng cách bấm ngón tay vào hạt đâu, nếu bạn đậu giòn, dễ vỡ nhưng không tạo nhiều vụn nhỏ thì đó là đậu xanh ngon.
  • Đậu xanh còn mới thường có mùi thơm nhẹ, đặc trưng của đậu xanh. Tránh chọn mua đậu có mùi ẩm mốc hay những mùi lạ.
  • Tránh chọn những hạt đậu có nốt đen, xỉn màu, các hạt to nhỏ không đều nhau. Đặc biệt không chọn đậu xanh đã có hiện tượng bị mối, mọt ăn hay có nhiều hạt sạn đen.

Cách chọn mua thịt ba chỉ ngon

  • Thịt ba chỉ tươi ngon có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, bóng nhẹ và lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, nhìn căng và chắc. Bạn nên chọn thịt ba chỉ có phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không cảm thấy quá lỏng lẻo. Lớp da và mỡ ngoài cùng dày vừa phải khoảng từ 1,5 - 2cm.
  • Bạn có thể kiểm tra độ tươi của thịt ba chỉ bằng cách nhấn vào miếng thịt, nếu thịt có độ đàn hồi khi nhấn vào và không tạo lõm thì bạn nên chọn miếng thịt đó.
  • Bạn không nên chọn miếng thịt nhợt nhạt, chuyển xanh tái hay có mùi hôi, mùi lạ bất thường.
  • Bên cạnh đó để chọn thịt ba chỉ để gói bánh chưng ngon bạn nên chọn miếng thịt có phần mỡ nhiều hơn phần nạc một chút để khi ăn sẽ đỡ bị khô.

Cách chọn mua lá dong gói bánh chưng

  • Bạn chọn lá dong có hình elip, phiến tán lá to, rộng, có màu xanh tươi đậm. Lá dong tươi có có độ dai tốt, không bị giòn hay dễ gãy. Nên chọn lá dong loại bánh tẻ, không quá già cũng không quá non.
  • Không nên chọn những lá héo, sờ vào có cảm giác khô cứng, không mềm dai như lá tươi. Chọn những lá còn nguyên vẹn, không bị tưa lá hay rách ở bất kì phần nào.

Nguyên liệu bánh chưng ngũ sắc

Dụng cụ thực hiện

Nồi, , dao, lá dong, dây lạt,...

Cách chế biến Bánh chưng ngũ sắc

  • Pha màu ngâm gạo nếp

    Lá dứa rửa sạch, xay nhuyễn rồi lọc qua rây để chắt lấy phần nước màu xanh.

    Lá cẩm mua về nhạt bỏ những lá bị hư, dập rồi rửa thật sạch. Cho lá cẩm vào nấu với khoảng 400ml nước trong khoảng 10 - 15 phút cho đến khi nước chuyển sang màu đỏ tím, khi nước cạn dần cho thêm 200ml nước lọc vào và nấu tiếp 10 - 15 phút với lửa vừa, đợi nước trong nồi sôi thì tắt bếp. Đổ nồi nước lá cẩm qua rây lọc để lấy phần nước màu tím.

    Gấc nạo lấy phần hạt bên trong, cho 1 muỗng cà phê rượu trắng vào hạt gấc, sau đó cạo cho phần thịt bám trên hạt gấc tróc ra rồi lựa hết hạt đen ra ngoài, ta thu được phần nhân màu đỏ.

    Hạt dành dành ngâm với nước cho mềm sau đó phải giã ra, cho vào một 3 muỗng canh nước lọc vào rồi chắt lấy phần nước màu vàng.

  • Ngâm nếp và đậu xanh

    Nếp ngỗng bạn vò nhẹ tay với nước cho sạch khoảng 5 - 6 lần. Sau đó, chia nếp thành 5 phần bằng nhau, rồi cho 4 màu xanh, đỏ, tím, vàng đã chuẩn bị vào 4 phần nếp, phần còn lại giữ nguyên màu trắng của nếp. Bạn đổ nước xắp mặt nếp và để yên ngâm nếp trong vòng từ 6 - 8 tiếng.

    Đậu xanh cà vỏ bạn vò thật sạch với nước rồi đổ nước xắp mặt đậu và ngâm trong vòng 4 - 6 tiếng.

  • Chuẩn bị nhân bánh

    Trước tiên bóc vỏ 10 củ hành tím, rửa sạch rồi xắt lát mỏng. Sau đó, phi hành tím với 150ml dầu ăn cho vàng thơm.

    Nếp đã ngâm nở và thấm màu bạn chắt sạch nước trong từng tô đựng nếp, thêm vào mỗi tô 1 ít muối rồi trộn đều để nếp khi chín có vị mặn nhẹ.

    Đậu xanh ngâm nở chắt ráo nước rồi cho hành tím phi vàng, 4 muỗng canh dầu hành phi, 1 ít muối, 1 ít tiêu rồi trộn đều cho hỗn hợp đậu được hòa quyện.

    Dải thịt ba chỉ mua về rửa sạch với nước pha muối loãng, xả lại với nước lạnh rồi cắt thành 6 miếng bằng nhau cho 6 bánh. Tiếp theo bạn ướp thịt ba chỉ với 1 ít muối, tiêu, bột ngọt và đường.

  • Sơ chế lá và xếp khuôn

    4 cái lá dong rửa sạch, lau khô bằng khăn ấm rồi bạn dùng dao róc bớt phần cuống cứng sau lá.

    Để gói bánh bạn gấp đôi lá dong lại theo chiều ngang, rồi gấp đôi lại lần nữa theo chiều dọc. Bạn đo lá dong so với độ rộng khuôn rồi cắt phần đuôi lá sao cho vừa với khuôn và đủ lá để gói kín bánh. Đối với 3 lá còn lại bạn làm theo thao tác tương tự.

    Sau đó bạn lật từng lá ra sao cho tạo thành các góc vuông rồi xếp vào 4 cạnh tương ứng của khuôn. Bạn lưu ý đặt lá sao cho phần đáy được kín để khi gói nhân không bị bung ra ngoài.

  • Gói bánh

    Để làm bánh chưng ngũ sắc bạn xếp nếp sao cho màu đỏ nằm ở giữa, các màu còn lại gồm xanh, vàng, tím, trắng bao xung quanh. Sau đó bạn đặt lên mặt nếp lần lượt theo thứ tự: đậu xanh, thịt ba chỉ, đậu xanh rồi phủ lên trên 1 lớp nếp được xếp các màu giống lớp nếp vừa nãy.

    Bạn nén chặt nhân và dàn đều nếp cho phẳng với bề mặt khuôn để bánh được định hình và chắc chắn.

    Mách nhỏ: Ngoài xếp theo cách vừa hướng dẫn bạn có thể xếp nếp theo chiều ngang thành từng 5 hàng tương đương với 5 màu nếp, bên cạnh đó cách xếp này cũng dễ dàng hơn.

    Sau đó, bạn đặt một miếng lá dong lên mặt nhân bánh rồi gói bánh lại. Bạn túm hai bên lá gập xuống giữa bánh sao cho tạo được 2 cánh lá hình tam giác, tiếp theo bạn gấp 2 cánh lá này lại và miết chặt tay để tạo nếp.

    Lúc này, bạn bỏ khuôn ra khỏi bánh, sau cùng bạn dùng 6 sợi dây lạc buộc và xoắn chặt vào vỏ bánh theo hình bàn cờ là xong.

    Mách nhỏ: Bạn không nên buộc bánh quá căng vì khi luộc bánh còn nở ra vì vậy sẽ bị rách lá và bục nhân ra ngoài.
  • Luộc bánh

    Bạn chuẩn bị một nồi lớn, xếp lá dong xuống đáy nồi rồi cho bánh chưng vào và đổ nước đầy 2/3 nồi, bạn đập nắp và luộc bánh trong thời gian khoảng từ 2 - 3 tiếng tính từ lúc nước sôi. Khi nước trong nồi bánh cạn bớt thì bạn nhớ châm thêm nước sôi vào để tiếp tục luôn đến chín nhé.

    Mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên:

    • Để bánh chưng luộc xong vẫn giữ được màu xanh tươi, đẹp của lá dong thì bạn có thể sử dụng nồi tôn lớn để luộn.
    • Bên cạnh đó trong lúc luộc bánh khi nước cạn bạn nhanh chóng thay nước cũ rồi đổ nước sôi vào để nấu tiếp.
  • Hoàn thành

    Bánh chưng luộc xong bạn mang rửa lại với nước cho hết nhớt rồi lau thật khô, tiếp đến bạn dùng vật nặng vừa phải đè lên để bánh chắt hết nước bên trong ra ngoài. Đợi bánh nguội hẳn là bạn có thể mang ra thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Bánh chưng ngũ sắc trông rất đẹp mắt với sự kết hợp hài hòa cũng những màu sắc đẹp tươi. Bánh khi ăn cảm nhận được vị dẻo ngon của nếp xen lẫn thoảng thoảng mùi hương của lá dứa, gấc đỏ, nhân bánh thì bùi bùi, thơm lừng của đậu xanh cùng hành phi và sự béo ngậy mọng nước của lớp mỡ trong thịt ba chỉ.

    Không có gì tuyệt vời hơn một chiếc bánh chưng có thể thỏa mãn được cả thị giác và vị giác của bạn đúng không nào?

Mẹo bảo quản bánh chưng ngũ sắc không bị thiu

  • Để bảo quản bánh chưng được lâu thì sau khi luộc xong bạn để bánh chưng cho thật ráo nước hoặc dùng khăn lau khô phần nước dư trên lá dong.
  • Bánh khi chưa ăn bạn để ở nơi thoáng khí, khô ráo, không tiếp xúc gần với các món ăn khác để tránh phát sinh nấm, mốc.
  • Nếu bạn dùng dao cắt bánh thì phải đảm bảo dao thật sạch, không dính bụi bẩn hay thức ăn khác.
  • Bánh chưng khi bóc ra ăn không hết bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, khi ăn thì bạn đem đi hấp lại hoặc chiên giòn.
  • Bánh chưng ngũ sắc có hành phi và dầu ăn trong nhân nên dễ bị hư so với các loại bánh chưng thông thường. Vì vậy để đảm bảo, tốt nhất bạn nên sử dụng bánh chưng chay trong vòng từ 3 - 5 ngày nếu để bên ngoài và trong vòng 1 tháng nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Bánh chưng ngũ sắc với 5 màu vô cùng đặc biệt cùng mùi vị thơm ngon, hấp dẫn sẽ làm mâm cơm Tết nhà bạn thêm đong đầy. Vào bếp thử tài gói bánh ngay nhé, HAY ĂN chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh chưng ngũ sắc,cách làm bánh chưng ngũ sắc,bánh chưng ngũ sắc,cách gói bánh chưng ngũ sắc,cách làm bánh chưng,bánh chưng,cách làm bánh chưng ngũ sắc,bánh chưng ngũ sắc,cách gói bánh chưng ngũ sắc,cách làm bánh chưng,bánh chưng,cách làm bánh chưng ngũ sắc,bánh chưng ngũ sắc,cách gói bánh chưng ngũ sắc,cách làm bánh chưng,bánh chưng,