Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh chưng hoa đậu biếc

Cách làm bánh chưng hoa đậu biếc thơm ngon dẻo mịn, đẹp mắt ngày Tết

  • Chuẩn bị

    23 giờ
  • Chế biến

    8 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Ngày Tết cổ truyền sẽ không còn trọn vẹn nếu thiếu đi sự góp mặt của bánh chưng xanh. Thế nhưng, Tết năm nay hãy thử biến tấu món bánh này với một màu sắc mới lạ để đem đến sự khác biệt cho năm mới. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món bánh chưng hoa đậu biếc thơm ngon, đẹp mắt này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh chưng hoa đậu biếc

Đậu xanh Gạo nếp Hoa đậu biếc Thịt ba rọi Hạt nêm Bột ngọt Hạt tiêu Nước mắm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn nếp ngon:

  • Nếp ngon có hạt to, tròn đều, màu trắng đục, không bị gãy, không bị mùn hay đồ lông.
  • Khi nếm thử bằng miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ và không có mùi lạ.

Cách chọn thịt ba rọi:

  • Thịt ba rọi ngon là thịt có tỷ lệ mỡ và thịt cân bằng, khi thưởng thức bạn sẽ không bị ngấy do quá nhiều mỡ hay quá khô do có nhiều thịt nạc.
  • Nên lựa thịt có lớp da ngoài cùng dày, lớp mỡ dày từ 1.5cm - 2cm, phần thịt nạc dính chặt vào phần thịt mỡ. Nhưng để món ăn đạt được ngon nhất, bạn không nên mua thịt có lớp da bên ngoài quá dày vì đó là thịt lợn đã nuôi lâu năm, ăn sẽ không ngon.
  • Chú ý quan sát màu sắc của thịt heo, thịt ba rọi ngon có lớp da bên ngoài khô, màu đỏ hoặc hồng tươi. Thịt sau khi cắt ra có màu hồng sáng đẹp, da trắng hồng, mềm mại. Lớp mỡ xen giữa thịt có màu trắng sáng, chắc.
  • Thịt tươi ngon sẽ có mùi đặc trưng, khi mua thịt heo bạn nên chú ý, nếu thịt có mùi lạ thì tránh không nên mua bạn nhé.
  • Độ đàn hồi của thịt ba rọi rất tốt, vì vậy nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua. Bạn dùng tay ấn vào thịt, nếu vết lõm trên thịt trở về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng thì đó chính là thịt heo ngon.

Lưu ý: Để tạo màu xanh cho bánh, bạn có thể sử dụng hoa đậu biếc tươi, khô hoặc dạng bột đều được.

Nguyên liệu món ăn bánh chưng hoa đậu biếc

Cách chế biến Bánh chưng hoa đậu biếc

  • Hãm lấy nước hoa đậu biếc

    Hãm hoa đậu biếc với 300ml nước nóng rồi khuấy đều và chờ hoa ra màu.

  • Ngâm đậu và nếp

    Ngâm qua đêm 500g đậu xanh trong nước.

    Ngâm qua đêm 1kg gạo nếp trong nước hoa đậu biếc, sau đó vớt ra để ráo.

  • Ướp thịt

    Cho vào tô 700g thịt ba rọi, ½ thìa canh hạt nêm, ⅓ thìa canh bột ngọt, ⅓ thìa canh hạt tiêu, 1 thìa canh nước mắm rồi dùng đũa đảo đều.

    Lưu ý: Ướp thịt qua đêm sẽ giúp thịt thấm gia vị và ngon hơn. Hoặc bạn có thể cho thịt lên chảo chần sơ để gia vị rút vào thịt nhanh giúp thịt đậm vị hơn.



  • Trộn gia vị vào đậu và nếp

    Cho vào mỗi phần nếp và đậu đã ngâm ⅓ thìa canh muối, sau đó dùng đũa đảo đều.

  • Gói bánh

    Lá dong bạn mua về rửa sạch, lau khô rồi dùng dao sắc gọt bỏ bớt phần xương sống mặt sau của lá. Mỗi chiếc bánh sẽ tương ứng với 4 lớp lá dong.

    Đầu tiên, bạn gập lá dong theo chiều dọc, sau đó gập làm 4 theo chiều ngang. Đo chiều dài cạnh lòng khuôn rồi đo từ phần gập ngang của lá đến đầu lá và dùng kéo cắt bỏ phần lá thừa.

    Tiếp theo, bạn lần lượt xếp 4 lá dong thành các cạnh hình vuông trong khuôn rồi cho nhân vào.

    Dàn đều 1 lớp nếp ở đáy, sau đó đến 1 lớp đậu xanh và xếp 2 miếng ba rọi vào cho vừa khuôn. Bạn tiếp tục phủ thêm 1 lớp đậu xanh, 1 lớp nếp và một miếng lá dong mỏng lên bề mặt rồi lần lượt gấp các mép bánh lại.

    Nhẹ nhàng nhấc khuôn ra và dùng lạt buộc chặt bánh.

    Lưu ý: Bạn không nên buộc quá chặt vì trong quá trình nấu bánh sẽ còn nở ra.

  • Luộc bánh

    Đặt bánh vào nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Thông thường thời gian luộc sẽ dao động từ 5 - 8 tiếng tùy thuộc vào kích cỡ của bánh.

    Trong quá trình luộc, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một nồi nước sôi để khi nước nồi luộc cạn thì châm thêm. Khi luộc bánh được một nửa thời gian thì trở bánh lại và thay nước mới, nếu không bánh sẽ bị sống, không chín đều.

  • Thành phẩm

    Bánh chưng hoa đậu biếc có màu xanh dương lạ mắt, vị nhân bùi bùi từ đậu xanh và béo ngậy của thịt ba rọi. Món bánh này hứa hẹn sẽ giúp mâm cỗ ngày Tết nhà bạn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn đấy!

Mẹo thực hiện thành công:

  • Trước khi cho bánh chưng vào nồi, bạn nên xếp một lớp cuống lá dong ở bên dưới để bánh khi luộc không bị cháy và dính đáy nồi.
  • Xếp bánh thành các tầng chồng lên nhau ngay ngắn và chặt để bánh giữ cố định. Vì khi nước sôi sẽ có lực đẩy khiến bánh bị xô đẩy, dễ gây vỡ bánh.
  • Khi nước trong nồi bánh sôi, bạn chỉnh lửa nhỏ liu riu và tiếp tục luộc đến khi bánh chín.

Mẹo bảo quán bánh lâu:

  • Khi bánh chín, bạn vớt ra rồi ngâm vào nồi nước lạnh trong 20 phút. Sau đó để bánh ráo rồi dùng vật hơi nặng đè lên bánh để ép nước ra. Cách này sẽ giúp bánh chưng không bị nhão và bảo quản được lâu hơn. Thời gian ép trong vòng 5 - 8 tiếng là đạt.
  • Bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát của tủ lạnh, khi ăn chỉ cần cho bánh vào lò vi sóng hâm lại là dùng được.

Vậy là bạn đã tự tay làm được món bánh chưng hoa đậu biếc đẹp mắt và thơm ngon rồi đấy! Nếu có bất cứ thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận bên dưới nhé! Chúc bạn thực hiện thành công!

*Nguồn tham khảo: Hình ảnh và công thức từ kênh youtube Feedy Món Ăn Ngon

Từ khóa: Bánh chưng hoa đậu biếc,bánh chưng hoa đậu biếc,bánh chưng đậu biếc,cách làm bánh chưng hoa đậu biếc,làm bánh chưng hoa đậu biếc,vào bếp,bánh chưng hoa đậu biếc,bánh chưng đậu biếc,cách làm bánh chưng hoa đậu biếc,làm bánh chưng hoa đậu biếc,vào bếp,bánh chưng hoa đậu biếc,bánh chưng đậu biếc,cách làm bánh chưng hoa đậu biếc,làm bánh chưng hoa đậu biếc,vào bếp,