Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh chưng chay

Cách làm bánh chưng chay thơm ngon bổ dưỡng, đơn giản tại nhà

  • Chế biến

    6 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Chiếc bánh chưng chay mộc mạc, giản dị nhưng vẫn thể hiện được nét đặc trưng của ngày Tết Việt Nam. Nếu bạn ngại ăn thịt mỡ hay là người ăn chay thì chiếc bánh chưng này sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn đấy. Hãy cùng vào bếp gói ngay những chiếc bánh chưng chay thơm ngon này nhé.

Nguyên liệu làm Bánh chưng chay

Nếp Đậu xanh (cà vỏ) Hạt nêm chay Hành boa rô Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp mẩy ngon

  • Nếp để gói bánh chưng bạn chọn nếp ngỗng, nếp cái hoa vàng hay nếp bắc đều được, mỗi loại gạo có độ dẻo khác nhau tùy theo tính chất gạo. Tuy nhiên nếp ngon thường có hạt tròn mập, ngắn, màu trắng ngần.
  • Bạn chọn những hạt mẩy, đều, dùng móng tay bấm vào hạt nếp khó vỡ thì đó là nếp ngon, còn mới không phải nếp đã cũ, dễ bị mục.
  • Nếp mới thường có mùi thơm đặc trưng, thoảng thoảng ngọt. Tránh mua nếp có mùi mốc, ẩm hay những mùi lạ.

Cách chọn mua đậu xanh ngon

  • Đậu xanh để gói bánh chưng bạn dùng đậu xanh đã được cà vỏ. Đối với loại đậu đã cà vỏ bạn lưu ý chọn những hạt đậu sáng bóng, màu vàng tươi, kích thước và màu sắc các hạt đều nhau.
  • Bạn kiểm tra độ mẩy của đậu bằng cách bấm ngón tay vào hạt đâu, nếu bạn đậu giòn, dễ vỡ nhưng không tạo nhiều vụn nhỏ thì đó là đậu xanh ngon.
  • Đậu xanh còn mới thường có mùi thơm nhẹ, đặc trưng của đậu xanh. Tránh chọn mua đậu có mùi ẩm mốc hay những mùi lạ.
  • Tránh chọn những hạt đậu có nốt đen, xỉn màu, các hạt to nhỏ không đều nhau. Đặc biệt không chọn đậu xanh đã có hiện tượng bị mối, mọt ăn hay có nhiều hạt sạn đen.

nguyên liệu làm bánh chưng chay

Dụng cụ thực hiện

Nồi, , dao, lá dong, giấy bạc,...

Cách chế biến Bánh chưng chay

  • Chuẩn bị

    Nếp và đậu xanh bạn cho vào 2 thau rồi lần lượt bạn vo nhẹ tay nếp, đậu xanh với nước 5 - 6 lần cho thật sạch. Tiếp theo, bạn đổ nước ngập hơn mặt nếp và đậu xanh cỡ 2 lóng tay rồi để yên ngâm qua đêm.

    3 cây hành boa rô cắt rễ, cắt phần lá xanh đậm cứng, già, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

    Tiếp theo, cho lên chảo 5 muỗng canh dầu ăn đun sôi rồi cho toàn bộ hành boa rô băm vào phi vàng, sau đó lọc hành boa rô phi qua rây cho ráo dầu.

    Mách nhỏ: Bạn phi hành boa rô ở mức lửa lớn, khi hành thơm bạn lập tức chuyển xuống lửa nhỏ và đảo thật đều tay đến khi hành bắt đầu chuyển vàng đều, lúc này bạn tắt bếp rồi tiếp tục đảo khoảng 1 - 2 phút và nhấc chảo xuống. Bằng cách này bạn sẽ không lo hành boa rô bị cháy nữa.

  • Sơ chế lá chuối

    Lá chuối mua về bạn dùng khăn lau sạch hai mặt theo chiều dọc gân lá trong nước ấm, sau đó bạn rửa lại với nước lạnh rồi đem luộc trong nồi nước sôi từ 4 - 5 phút cho lá mềm.

    Tiếp theo, bạn vớt lá chuối ra xả lại với nước 1 lần rồi dùng khăn khô lau sạch nước trên lá chuối.

    Bạn dùng thước đo chiều rộng của khuôn gói bánh rồi cắt lá chuối theo đúng kích cỡ này.

  • Làm nhân bánh

    Đậu xanh đã ngâm nở bạn chắt ráo nước rồi cho vào nồi, đổ nước ngập mặt đậu rồi luộc với lửa vừa, khi nước trong nồi hơi cạn, đậu xanh bắt đầu mềm thì bạn giảm lửa xuống mức nhỏ. Tiếp tục nấu đến khi nước trong nồi cạn hẳn, đậu mềm và tơi.

    Đổ đậu xanh ra tô, nghiền nhuyễn rồi thêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, hành boa rô phi và 4 muỗng canh dầu hành phi.

    Sau đó bạn trộn thật đều cho đậu xanh trộn lẫn với gia vị, rồi chia đậu xanh thành 3 phần và nắn vuông mỗi phần đậu.

    Nếp đã ngâm nở bạn chắt ráo nước rồi trộn đều với 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu phi hành.

  • Xếp lá và đặt nhân bánh

    Bạn cho luồn 4 lá vào từng cạnh khuôn rồi gập lá lại sao cho mỗi cạnh khuôn nằm giữa mỗi lá. Tiếp đến, bạn đặt vào giữa khuôn 1 lá theo chiều dọc và 1 lá theo chiều ngang.

    Sau đó, bạn cho phần nhân vào lần lượt theo thứ tự nếp, đậu xanh, nếp. Bạn đặt phần nhân sao cho đầy vừa và phẳng với mặt khuôn rồi dùng tay nén chặt phần nhân, nhất là ở bốn góc khuôn.

  • Gói bánh

    Nhân bánh đã nén chặt khuôn, lúc này bạn gấp chặt tay 2 lá trong cùng vào, rồi đến 2 lá lớp tiếp theo. Sau đó ở những lớp lá tiếp theo, bạn gấp đôi là thành hình tam giác, vuốt mạnh tạo nếp rồi gấp vào.

    Sau khi gấp hết lớp lá mặt trên, bạn đặt sợi dây ở giữa rồi cẩn thận lật mặt khuôn rồi gói tương tự với lớp lá phía dưới.

    Bánh gói xong bạn dùng dây quấn quanh bánh chưng rồi cột chặt. Bạn cột dây xen kẽ nhau tạo hình bàn cờ là được.

  • Luộc bánh

    Bạn chuẩn bị một nồi lớn rồi cho bánh chưng vào, đổ nước đầy 2/3 nồi rồi đập nắp và luộc bánh trong thời gian khoảng từ 3 - 4 tiếng.

    Mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên: Để bánh luộc xong lá chuối vẫn giữ được màu xanh thì bạn bọc bánh với giấy bạc rồi mới đem luộc, cách khác bạn có thể xếp lá chuối còn dư phủ đáy nồi rồi luộc.

    Trong lúc luộc bạn lưu ý lượng nước trong nồi, nếu thấy nước cạn đến nửa nồi thì bạn châm thêm nước sôi vào để luộc, bạn làm như vậy đến khi hết thời gian luộc bánh.

  • Hoàn thành

    Luộc bánh xong bạn vớt ra xả sạch hết nhớt với nước lạnh rồi dùng khăn lau khô bánh.

    Tiếp theo bạn dùng vật nặng vừa phải đè lên bánh chưng để bánh tiết sạch nước thừa ra ngoài, chờ bánh nguội là bạn có thể mang ra thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Bánh chưng chay xanh tươi đẹp mắt, vừa bóc ra là đã ngửi thấy được mùi nếp ngọt, thơm nức. Cắn một miếng là cảm nhận được ngay sự hòa hợp tuyệt hảo giữa nếp dẻo ngon cùng đậu xanh bùi thơm và hành phi beo béo.

    Bạn dùng bánh chưng chung với hành tím muối để tăng đỡ ngán và tăng thêm độ ngon nhé.

Mẹo bảo quản bánh chưng chay không bị thiu

  • Để bảo quản bánh chưng được lâu thì sau khi luộc xong bạn để bánh chưng cho thật ráo nước hoặc dùng khăn lau khô phần nước dư trên lá dong.
  • Bánh khi chưa ăn bạn để ở nơi thoáng khí, khô ráo, không tiếp xúc gần với các món ăn khác để tránh phát sinh nấm, mốc.
  • Nếu bạn dùng dao cắt bánh thì phải đảm bảo dao thật sạch, không dính bụi bẩn hay thức ăn khác.
  • Bánh chưng khi bóc ra ăn không hết bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, khi ăn thì bạn đem đi hấp lại hoặc chiên giòn.
  • Bánh chưng chay có hành phi và dầu ăn trong nhân nên dễ bị hư so với các loại bánh chưng thông thường. Vì vậy để đảm bảo, tốt nhất bạn nên sử dụng bánh chưng chay trong vòng từ 2 - 3 ngày.

Bánh chưng chay màu xanh tươi đẹp mắt, ngọt thơm nếp dẻo, bùi ngậy đậu xanh. Vào bếp làm bánh chưng chay để Tết của bạn năm nay thêm đong đầy nhé. HAY ĂN chúc các bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh chưng chay,cách làm bánh chưng chay,bánh chưng chay,làm bánh chưng chay,cách làm bánh chưng,bánh chưng,cách làm bánh chưng chay,bánh chưng chay,làm bánh chưng chay,cách làm bánh chưng,bánh chưng,cách làm bánh chưng chay,bánh chưng chay,làm bánh chưng chay,cách làm bánh chưng,bánh chưng,