Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh canh mực

Cách làm bánh canh mực đậm đà thơm ngon khiến cả nhà phải xuýt xoa

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh canh là một món nước rất quen thuộc với các gia đình Việt. Bạn đã bao giờ thử nấu bánh canh kết hợp với mực chưa? Nếu chưa, còn đợi gì nữa mà không cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay món bánh canh mực đậm đà thơm ngon nhé!

Nguyên liệu làm Bánh canh mực

Bột mì đa dụng Bột gạo Bột năng Bột áo Mực Thịt heo (nạc dăm) Tôm khô Nước lọc Rong biển khô Củ cải trắng Hành tây Hành lá Ngò rí Hành phi Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ đường phèn)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt heo ngon chất lượng

  • Thịt heo ngon sẽ có màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt. Riêng phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà. Tránh mua thịt có màu sắc nhợt nhạt hoặc quá sậm.
  • Khi chọn mua thịt, bạn có thể ngửi thử. Thịt ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, không có mùi gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.
  • Bạn có thể dùng tay ấn vào miếng thịt để thử độ đàn hồi. Thịt heo ngon là thịt săn chắc, không quá cứng, không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra. Sau khi ấn tay vào, rút tay ra mà thịt trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.
  • Thịt có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau. Khi dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Mực tươi ngon có màu sắc sáng bóng. Ở phần màu nâu sẽ nâu sậm, còn thân mực sẽ có màu trắng đục như sữa. Mắt có màu trong veo, không bị lồi ra ngoài.
  • Khi bạn ấn tay vào thân mực, mực nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu và không để lại vết lõm. Về phần đầu và các xúc tu, râu mực sẽ dính chặt vào nhau, chắc chắn. Đó là mực tươi ngon.

Nơi mua các loại bột

Hiện nay, bạn dễ dàng tìm mua các loại bột để làm nguyên liệu. Bạn có thể mua các loại bột tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc tại Bách hóa XANH.

Hình nguyên liệu

Cách chế biến Bánh canh mực

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt heo mua về để nguyên, trụng sơ qua nước sôi, sau đó rửa sạch để khử mùi.

    Mực sau khi mua về, bạn phải rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.

    Với rong biển khô, bạn đem đi ngâm với nước lạnh 20 phút để rong biển mềm và nở ra. Sau đó cắt nhỏ vừa ăn.

    Tôm khô thì rửa sạch với nước.

    Bạn bào sạch vỏ củ cải trắng, rửa sạch, sau đó cắt thành từng khoanh vừa ăn. Với củ hành tây, cũng lột sạch vỏ, rửa sạch, khứa thành nhiều đường.

    Đối với hành lá, bạn cắt nhỏ phần lá để riêng, phần gốc hành cắt đoạn dài để riêng. Ngò rí thì bạn cắt nhỏ ra.

  • Nấu nước dùng

    Bắc nồi lên bếp, cho 3 lít nước lọc vào. Nấu với lửa to, đến khi nước sôi thì cho thịt heo, củ cải trắng, hành tây, tôm khô vào.

    Sau khi đã cho hết nguyên liệu vào, cho vào nồi 1 muỗng canh muối, 2/3 muỗng canh đường phèn, nấu với lửa nhỏ liu riu.

    Nấu đến khi thịt heo chín mềm thì vớt phần thịt, củ cải, hành tây, tôm khô ra ngoài. Phần thịt, bạn có thể cắt nhỏ để ăn với bánh canh, nếu không, bạn có thể cất vào tủ lạnh.

    Vì trong quá trình nấu, nước đã cạn bớt, nên phải châm thêm nước. Cho thêm 2 lít nước lọc vào nồi nước dùng đã nấu, sau đó cho thêm 2/3 muỗng canh muối, khuấy đều nước dùng. Nấu với lửa nhỏ đến khi nước dùng vừa sôi thì tắt bếp.

    Mẹo: Trong quá trình nấu nước dùng, bạn phải thường xuyên vớt bọt để nồi nước dùng được trong. Có thể cho thêm vài gốc hành để nước dùng thơm hơn.
  • Trộn và nhào bột

    Cho 235gr bột mì đa dụng, 57gr bột gạo, 56gr bột năng vào một cái thau. Cho vào hỗn hợp bột 2/3 muỗng cà phê muối để sợi bánh canh không bị nhạt, trộn đều hỗn hợp và tạo một cái lỗ chính giữa để rót nước vào.

    Cho 280ml nước sôi vào lỗ chính giữa bột, trộn đều hỗn hợp. Sau đó nhồi bột trong vòng 7 phút. Sau khi nhồi, ủ bột trong 30 phút để cho bột nở.

    Chú ý: Nước đổ vào phải thật sôi. Khi đổ nước, không rưới từ từ xung quanh bột. Vì nếu rưới xung quanh sẽ không đủ sức nóng để làm bột dẻo. Như vậy sẽ rất khó cán bột, bánh canh cắt ra sẽ không được đẹp.
  • Làm sợi bánh canh

    Sau khi bột đã nở, đem bột đi lăn với bột áo. Tiến hành cán bột bằng cây cán bột, nếu không có cây cán bột, bạn có thể sử dụng chai thủy tinh để cán. Cán bột làm sao để bột đừng dày quá, cũng đừng mỏng quá.

    Cắt bột làm đôi và tiếp tục rắc bột áo. Sau đó tiếp tục cắt bột thành ba phần. Rắc thêm một lớp bột áo để khi cắt, bột không dính vào nhau.

    Cuối cùng là cắt bột thành sợi nhỏ vừa ăn, trộn đều với một lớp bột áo để sợi bánh canh không bị dính vào nhau.

  • Trụng bánh canh

    Bắc nồi lên bếp, sau đó cho vào 1 lít nước lọc, nấu với lửa lớn đến khi nước sôi.

    Sau khi nước sôi, từ từ bỏ sợi bánh canh vào. Sau 5 - 10 phút thì sợi bánh canh chín, lấy đũa trộn lên. Sau đó tắt bếp.

    Đổ phần bánh canh ra rổ, rửa sạch với nước.

  • Nấu bánh canh mực

    Bắc nồi nước dùng đã nấu lên bếp, nấu với lửa lớn đến khi nước sôi thì từ từ cho sợi bánh canh vào.

    Sau đó, lần lượt cho mực, gốc hành, rong biển vào. Nấu đến khi mực vừa chín tới thì tắt bếp.

    Sau khi nấu chín, cho bánh canh ra , rắc thêm hành lá, ngò rí, ít tiêu, hành phi vào. Chuẩn bị thêm một chén nước mắm để ăn kèm.

  • Thành phẩm

    Sợi bánh canh thì mềm, dẻo, mực thì vừa chín tới không bị dai, nước dùng thì ngọt từ thịt, củ cải trắng. Tất cả tạo nên một tô bánh canh mực vừa đậm đà, vừa thơm ngon, chắc chắn khiến cả nhà bạn phải xuýt xoa.

Chỉ với vài bước đơn giản, chúng ta đã có món bánh canh mực đậm đà thơm ngon. Còn ngần ngại gì nữa mà không bắt tay vào làm ngay. Chúc các bạn thực hiện món ăn thành công nhé!

Từ khóa: Bánh canh mực,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,nấu bánh canh,mực,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,nấu bánh canh,mực,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,nấu bánh canh,mực,