Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh canh khoai mỡ tím

Cách làm bánh canh khoai mỡ tím thơm ngon, đậm đà, hấp dẫn đẹp mắt

  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Tạm gác món bánh canh bột gạo quen thuộc qua một bên, bánh canh khoai mỡ mới lạ sẽ khiến cho bữa ăn trong gia đình bạn không chỉ đẹp mắt mà còn ngon miệng. Hãy cùng vào bếp và thực hiện món nước ngon này bạn nhé!

Nguyên liệu làm Bánh canh khoai mỡ tím

Khoai mỡ tím Giò heo (4 khoanh) Tôm sú Trứng cút Bột gạo Nước dùng gà Mực ống Thịt càng cua (khoảng 4 cái) Bột năng Hành ngò Hành phi Ớt cắt lát Tiêu Nước mắm Rượu trắng Nước lạnh

Cách chọn mua khoai mỡ tươi ngon

Vỏ củ khoai càng tối màu càng tốt, hình dáng củ khoai suôn dài không bị méo mó

Khi bấm tay vào củ khoai, nếu thấy cứng thì khoai rất chắc và dẻo, còn khi thấy ra nhớt thì củ khoai vẫn còn non..

Nguyên liệu món ăn bánh canh khoai mỡ tím

Cách chế biến Bánh canh khoai mỡ tím

  • Sơ chế khoai

    Ta gọt vỏ khoai và cắt thành từng khúc cỡ vừa. Sau khi đã cắt khoai xong, ta cho khoai vào một cái tô lớn, cho 1/4 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 chén nước.

    Khi đã cho xong nguyên liệu, ta dùng bọc thực phẩm bọc tô khoai lại và hấp cách thủy trong khoảng 15 phút để khoai được chín mềm.

    Mẹo nhỏ:

    Để gọt khoai không bị ngứa, ta có thể:

    • Luộc khoai trước khi gọt vỏ
    • Đeo găng tay khi gọt
    • Giữ tay khô ráo khi gọt khoai

    Để khoai không bị đen khi gọt, ta chuẩn bị một thau nước lạnh pha muối loãng hoặc giấm. Khi gọt xong, ta cho khoai vào thau nước để giữ khoai không bị thâm đen.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Trước tiên, bỏ phần đầu cũng như chỉ ở lưng tôm và giữ lại phần đuôi sau đó luộc chín

    Luộc chín trứng cút trong 10 phút và bóc vỏ.

    Rút đầu và râu mực, dùng dao cắt bỏ phần mắt mực và răng mực, lột da mực và cuối cùng là rửa mực lại thật sạch. Cuối cùng, ta cắt khoanh và luộc mực cho chín.

    Rửa sạch giò heo, chần sơ qua nước sôi và rửa sạch lại một lần nữa.

    Đối với càng cua, ta bóc vỏ và chần thịt cua trong nước sôi cùng với một ít rượu trắng.

  • Trộn và nhồi bột

    Khi khoai đã chín, dùng một cái nĩa để tán cho khoai nhuyễn khi khoai đang còn nóng. Tiếp theo, cho 150g bột gạo và 50g bột năng vào và trộn đều.

    Chúng ta sẽ nhồi bột cho đến khi bột không còn dính tay nữa. Khi đã nhồi xong, để bột nghỉ 15 phút.

  • Cán và cắt bột

    Cho một lớp bột năng lên thớt để làm bột áo và đặt phần bột khoai mỡ lên. Sau đó cán lớp bột với độ dày 3cm, sau đó dùng dao để cắt bột thành từng sợi 0.5cm.

  • Nấu nước dùng

    Bật lửa và nấu 1.5 lít nước dùng gà. Cho phần giò heo đã rửa sạch vào và tiếp tục luộc cho chín mềm. Nêm nếm nước dùng với 1 muỗng muối, 1/2 muỗng canh đường và 1,5 muỗng canh hạt nêm.

    Cho phần bánh canh đã cắt vào nồi lần lượt, tránh cho hàng loạt để tránh tình trạng bánh canh bị dính vào nhau. Khi bánh canh đã chín, cho phần mực, thịt cua, trứng cút vào để chúng được hâm nóng lại.

    Cho thêm 1 muỗng nước mắm và hành ngò vào và tắt bếp.

    Lưu ý: Nếu không sử dụng hết nước dùng và bánh canh trong 1 lần thì nên trụng sợi bánh canh trong 1 nồi nước riêng rồi vớt ra tô khi ăn chỉ cần đổ nước dùng vào. Nếu cho trực tiếp vào mà không ăn hết sẽ khiến sợi bánh canh bị bở ra không ngon.

  • Hoàn thành

    Múc bánh canh ra tô, thêm giò heo, tôm, hành phi, ngò và tiêu để món ăn thêm đậm đà và ngon hơn.

  • Thành phẩm

    Nước dùng đậm đà vừa ăn giúp bánh canh thấm vị, bánh canh được làm từ khoai tím có vị dai dai vừa phải, cộng hưởng với các loại hải sản tươi và giò heo ngon ngọt giúp món bánh canh trở nên tuyệt vời.

    Nước mắm và ớt hiểm cắt lát ăn kèm sẽ giúp tăng thêm độ ngon cho bữa ăn.

Không chỉ thơm ngon mà còn đẹp mắt, chắc chắn bánh canh khoai mỡ sẽ làm mê mẩn bao nhiêu con tim cho mà xem! Hãy cùng HAY ĂN thực hiện món ăn này ngay bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Mon Ngon Moi Ngay

Từ khóa: Bánh canh khoai mỡ tím,cách làm bánh canh khoai mỡ,cách làm bánh canh,bánh canh khoai mỡ,bánh canh,vào bếp,cách làm bánh canh khoai mỡ,cách làm bánh canh,bánh canh khoai mỡ,bánh canh,vào bếp,cách làm bánh canh khoai mỡ,cách làm bánh canh,bánh canh khoai mỡ,bánh canh,vào bếp,