Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh canh chay thập cẩm

Cách làm bánh canh chay thập cẩm đậm đà cho mâm chay thêm hấp dẫn

  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Món bánh canh chay thập cẩm đậm đà, ngon ngọt là món chay rất phù hợp cho những ngày mâm chay thêm phần hấp dẫn. Với nước dùng ngọt thanh từ các loại rau củ cùng với độ dai, giòn của các đồ ăn kèm sẽ khiến bạn khó chối từ. Hãy vào bếp thực hiện cùng với HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Bánh canh chay thập cẩm

Nấm hải sản Tàu hũ ky Nấm hương Tàu hũ chiên Su su Củ sắn Hành tây Củ cải Cà rốt Nước dừa tươi Hành tím Hành phi Hành lá Bột bắp Dầu màu điều Dầu ăn Hạt nêm chay Đường phèn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm hương ngon

  • Đối với nấm đông cô khô: Bạn nên chọn mua nấm có màu nâu sáng, không bị tách rời. Đặc biệt, bạn cần phải lưu ý đến mùi hương của nấm và không xuất hiện các dấu hiệu bị ẩm mốc hay có mùi lạ và bên ngoài, không xuất hiện các vết mốc màu trắng.
  • Đối với nấm đông cô tươi: Bạn nên chọn nấm có kích thước vừa phải, chân nấm ngắn, màu hơi vàng nâu, có hương thơm tự nhiên. Bạn nên tránh chọn những phần nấm có mũ màu nâu đậm vì có thể là nấm độc, ngửi thấy mùi hôi hoặc xuất hiệu các dấu hiệu lạ.

Cách chọn mua củ cải trắng ngọt

  • Bạn nên chọn mua những củ cải có dáng hình dáng thuôn dài, thẳng, không bị xiêu quẹo, lớp vỏ bên ngoài nhẵn và không có dấu hiệu bị trầy xước hay bị dập nát.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những củ cải có phần cuống màu xanh tươi, bám chắt vào củ và còn giữ được tua rễ thì chứng tỏ đó là những củ cải ngon, còn tươi mới.
  • Tránh chọn những củ cải phần cuống đã bị héo úa, thân phình to hay lá không còn tươi mới, héo úa vì đây là những củ đã để lâu ngày và không còn tươi ngon.

Cách chọn mua su su tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những quả su su có vỏ màu xanh tươi sáng, lớp vỏ bên ngoài có độ căng bóng tự nhiên và không bị dập nát. Khi dùng tay bấm nhẹ vào củ bạn sẽ có cảm giác dễ bấm, mọng nước là quả ngon, ngọt và chất lượng.
  • Tránh mua những quả su su có lớp vỏ màu trắng xanh, vỏ bị héo, bị mềm nhũn hay ngửi thấy mùi hôi vì chúng là su su cũ nên khi chế biến món ăn sẽ không còn giữ được hương vị vốn có nữa.

Cách chọn mua củ sắn ngon

  • Khi mua củ sắn thì bạn nên ưu tiên chọn mua những củ sắn có kích thước không quá to, cầm vừa tay, có màu nâu sáng, lớp vỏ láng mịn và không bị bầm dập hay có dấu hiệu bị khô héo.
  • Tránh chọn những củ sắn có kích thước to nhưng khi cầm lên thì khối lượng không tương xứng với kích cỡ vì đây là những củ kém chất lượng và khi chế biến sẽ không ngon.

Cách chọn mua hành tây tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những củ hành tây có lớp vỏ ngoài sáng bóng, đều màu và khi dùng bóp nhẹ vào sẽ cảm nhận được ngay độ săn chắc của củ,
  • Tránh chọn những củ hành tây đã bị mềm nhũn, khô héo, ngửi thấy mùi hôi, màu sắc không đều màu hay bị dập, bị úng.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Ưu tiên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, lớp vỏ láng, hình dáng củ thẳng, kích cỡ không quá to mà vừa đủ và khi cầm trên tay sẽ cảm thấy chắc tay và có độ cứng vừa phải.
  • Cần lưu ý không chọn mua những củ có dấu hiệu bị nứt, hình dáng méo mó, màu sắc lớp vỏ ngoài đã bị chuyển màu hay ngửi thấy mùi hôi vì đây là những củ đã để lâu ngày và không đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua các nguyên liệu chay khác

  • Đậu hũ chiên: Cần lưu ý chọn mua những miếng đã được chiên vàng giòn, có độ mềm mịn vừa phải và không bị quá cứng thì khi chế biến món ăn mới thơm ngon, hấp dẫn.
  • Đậu hũ ky: Bạn nên ưu tiên chọn mua những miếng có màu trắng ngà dịu nhẹ, có mùi thơm đặc trưng của đậu và khi sờ vào sẽ cảm nhận được ngay độ mềm mịn của nó. Tránh chọn những miếng tàu hũ đã chuyển sang màu vàng đậm, ngửi thấy mùi hôi và xuất hiện lớp nhớt bên ngoài.

Nguyên liệu làm bánh canh chay thập cẩm

Cách chế biến Bánh canh chay thập cẩm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Nấm hương mua về, bạn dùng dao gọt bỏ phần đất dơ dưới gốc và đem ngâm nước muối pha loãng 2 phút rồi rửa sạch với nước, để ráo.

    Đối với nấm hải sản thì bạn cắt bỏ phần gốc, tách ra thành từng cây nấm đơn lẻ, rửa sơ qua với nước và để ráo.

    Củ cải, cà rốt gọt sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa lại với nước sạch. Sau đó, bạn sẽ cắt thành từng khoanh tròn vừa ăn hoặc có thể tỉa củ cải, cà rốt thành những bông hoa đẹp mắt để giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.

    Quả su su bạn gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài và để su su bớt nhựa thì sau khi gọt xong bạn ngâm su su trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

    Củ sắn gọt vỏ, cắt thành từng khúc.

    Còn đối với hành tây thì bạn cũng gọt vỏ và chỉ cần sử dụng 1/2 củ, cắt nửa củ làm đôi để chuẩn bị nấu nước dùng.

    Tàu hũ chiên mua về thì bạn cắt thành từng khúc vuông vừa ăn.

    Tàu hũ ky, bạn sẽ đem đi luộc sơ khoảng 10 phút và cắt sợi. Nếu có thời gian thì bạn nên ngâm qua đêm hoặc chiên để tàu hũ mềm hơn.

    Hành tím lột vỏ và băm nhuyễn.

    Hành lá cắt bỏ gốc, rửa sạch và cắt nhỏ phần lá để trang trí cho món ăn.

  • Xào nấm và đậu

    Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 5 muỗng canh dầu ăn, thêm hành tím băm vào và phi vàng thơm.

    Sau đó sẽ cho phần nấm hải sản vào và xào sơ khoảng 2 phút. Tiếp theo, bạn sẽ cho toàn bộ phần tàu hũ chiên, tàu hũ ky và nấm đông cô vào xào chung.

    Tiếp đó sẽ tiến hành nêm nếm gia vị bao gồm: 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh dầu màu điều.

    Bạn sẽ dùng đũa đảo thật đều phần nấm và đậu để hỗn hợp thấm gia vị hoàn toàn trong khoảng 5 phút thì tắt bếp.

  • Nấu nước dùng

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1.5 lít nước lọc và 1.5 lít nước dừa tươi, thêm vào toàn bộ phần hành tây, củ sắn, su su và củ cải ngọt đã sơ chế để phần nước dùng được ngọt hơn.

    Bạn sẽ hầm phần nước dùng này trong khoảng 45 phút, sau đó sẽ cho hỗn hợp nấm và đậu đã xào vào.

    Tiếp đó cho vào nồi nước dùng 1 muỗng canh đường phèn, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay và nêm nếm lại để phù hợp với khẩu vị của gia đình.

    Tiếp theo sẽ cho toàn bộ phần cà rốt vào. Bạn cho 3 muỗng canh bột bắp ra chén, thêm vào 1 ít nước, khuấy đều và cho từ từ vào nồi nước dùng để tạo độ sánh nhẹ.

  • Hoàn thành

    Sau khi đã hoàn thành phần nấu nước dùng thơm ngon, đậm đà thì bạn cho ra đã có sẵn bột bánh canh. Thêm vào tô 1 ít hành lá cắt nhỏ, hành phi và 1 ít tiêu để tăng thêm phần hấp dẫn cho tô bánh canh chay thập cẩm.

  • Thành phẩm

    Bánh canh chay thập cẩm với nước dùng ngọt thanh, đậm đà từ các loại rau củ cùng với vị dai, giòn từ các nấm cũng như các loại tàu ăn kèm sẽ tạo nên một trải nghiệm vị giác vô cùng tuyệt vời cho bạn đấy nhé!

    Khi ăn bạn có thể cho thêm vào 1 ít sa tế cay, nặn vào 1 miếng tắc để góp phần tăng hương vị cho món ăn. Hãy thử ngay và cảm nhận bạn nhé!

HAY ĂN hy vọng rằng với các bước thực hiện đơn giản trên đây sẽ giúp bạn nấu thành công món bánh canh chay thập cẩm ngay từ lần đầu tiên nhé! Món chay này rất phù hợp cho những ngày bạn muốn đổi khẩu vị cho gia đình, vừa đơn giản vừa thơm ngon, bắt vị.

Từ khóa: Bánh canh chay thập cẩm,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,thập cẩm,chay,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,thập cẩm,chay,cách làm bánh canh,làm bánh canh,bánh canh,thập cẩm,chay,