Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha

Cách làm bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha trà xanh bông mềm, bất bại

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh Castella matcha trà xanh bông xốp, mềm mịn, cốt bánh thì thơm nức mũi và đậm vị hương trà xanh, vừa bùi ngọt vừa beo béo. Món bánh này chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê ngay từ lần đầu nếm thử. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha

Bột mì đa dụng (bột mì số 11) Bột matcha Baking powder (bột nở) Lòng đỏ trứng gà (2 cái) Lòng trắng trứng gà Sữa tươi không đường Siro bắp (hoặc mật ong) Tinh chất vani Đường Muối Dâu tươi (không bắt buộc) (để trang trí)

Mẹo chọn mua nguyên liệu

  • Nên chọn bột mì số 8 hoặc bột mì đa dụng (bột mì số 11) để làm bánh bông lan. Hàm lượng protein trong bột mì càng ít thì bánh càng mềm và ngon hơn.
  • Ngoài ra, bạn nên chọn mua bột matcha trà xanh Nhật Bản để bánh đậm mùi trà xanh và giữ màu tốt hơn nhé!

Nguyên liệu làm bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, , phới trộn, chảo nướng bán kính 15cm,...

Cách chế biến Bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha

  • Trộn hỗn hợp lòng đỏ trứng

    Khuấy tan 30gr lòng đỏ trứng gà, sau đó cho vào thêm khoảng 1 muỗng cà phê tinh chất vani, 9ml siro bắp, 7gr đường, 50ml sữa tươi không đường.

    Khuấy đều hỗn hợp đến khi đường tan hoàn toàn.

  • Trộn bột bánh

    Kế đến, rây mịn vào hỗn hợp lòng đỏ trứng 32gr bột mì, 3gr bột matcha, 2gr bột baking powder. Tiếp tục khuấy đều đến khi hỗn hợp mịn mượt.

  • Đánh bông lòng trắng

    Đầu tiên, cho vào tô lớn 70gr lòng trắng trứng. Dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ thấp đến khi trứng nổi bọt khí như xà phòng.

    Chia 23gr đường làm 3 phần, từ từ cho từng phần một vào đánh cho tan. Đánh tan mỗi phần đường khoảng 30 giây ở tốc độ thấp sau đó mới cho phần đường tiếp theo vào đánh.

    Khi cho phần đường cuối cùng vào trứng, bạn bật máy đánh ở tốc độ cao, đánh trứng đến khi trứng bông mềm, có vân kem, hỗn hợp dẻo, bóng và mịn. Nhấc phới tạo chóp đứng nhưng oặt xuống là đạt.

    Lưu ý:

    • Chia phần đường ra làm 2 hoặc 3 phần và cho vào từ từ chút một. Tránh cho vào hết một lần.
    • Nên chọn trứng mới để có được thành phẩm ngon. Ngoài ra, lòng trắng trứng cần để ở nhiệt độ thường trước khi đánh bông và không được dính tạp chất như: lòng đỏ, dầu mỡ,...
    • Dụng cụ đánh trứng cần phải khô ráo và sạch.
  • Trộn bột với lòng trắng trứng

    Chia lòng trắng trứng đã đánh bông thành ba phần. Đầu tiên, bạn cho một phần trứng bông vào hỗn hợp bột bánh, sau đó dùng phới lồng khuấy nhẹ nhàng cho tất cả nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

    Tiếp theo, bạn cho lần lượt 2 phần lòng trắng còn lại vào tô bột, dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp theo chiều từ dưới lên trên. Đưa phới xuống dưới đáy âu, đẩy nguyên liệu nặng lên và hất sang một bên theo kiểu fold. Tiếp tục thao tác đến khi hỗn hợp trở nên mịn mượt.

    Mẹo sử dụng phới lồng để trộn: Nếu không nắm chắc kỹ thuật trộn fold, bạn nên dùng phới lồng khuấy nhẹ hỗn hợp 1 chiều đến khi hỗn hợp mịn và mượt. Không khuấy quá mạnh tay để tránh làm vỡ bọt khí khiến bánh bị xẹp sau khi nướng.
  • Nướng bánh lần 1

    Làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 170 độ C trong 15 phút.

    Đổ hỗn hợp bột bánh vào chảo nướng 15cm rồi dàn đều mặt. Sau đó, đem bánh đi nướng lần 1 ở 170 độ C trong 7 phút.

  • Nướng bánh lần 2

    Sau 7 phút nướng, bạn lấy bánh ra và dùng dao cắt nhẹ 1 đường chữ thập lên bánh.

    Kế đến, nướng bánh lần 2 từ 12 - 15 phút ở 170 độ C. Khi bánh chín, bạn rắc lên mặt 1 lớp bột matcha, trang trí thêm dâu tươi là hoàn tất.

    Mẹo theo dõi nhiệt độ nướng

    • Các lò nướng đều có mức chênh lệch nhiệt độ nhất định. Để theo dõi nhiệt nướng bánh, bạn hãy chú ý 10 phút đầu khi nướng, nếu bánh nở và vàng mặt nhanh thì bạn cần hạ nhiệt và kéo dài thời gian nướng.
    • Sau khi hết thời gian nướng, bạn mở hé cửa lò cho nhiệt giảm từ từ, tránh lấy ra liền sẽ khiến bánh bị xẹp do sốc nhiệt. Nếu bánh của bạn đảm bảo được những yếu tố trên nhưng vẫn bị thắt eo hay xẹp nhanh thì khả năng cao là bánh của bạn nướng chưa đạt thời gian dẫn đến bánh chưa vững cấu trúc. Điều này có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh nhiệt khi nướng.
    • Việc thực hiện nhiều lần giúp bạn làm quen với lò cũng như tính chất của bánh, từ đó bạn sẽ dễ dàng khắc phục được các lỗi trên.
  • Thành phẩm

    Bánh bông lan Đài Loan Castella matcha có cốt bánh siêu mềm ẩm, bông xốp, thơm và đậm vị đặc trưng từ bột matcha cùng vị bùi bùi, ngọt béo vừa ăn, cực kỳ ngon miệng.

Mẹo bảo quản bánh

Để bánh nguội hoàn toàn, cho vào hộp kín và bảo quản ở nhiệt độ thường trong 1 ngày. Nếu muốn để lâu hơn từ 5 - 7 ngày, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng bánh trong 2 ngày để đảm bảo độ mềm xốp của món bánh.


Vậy là bạn đã biết cách làm món bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha bông xốp, mềm mịn rồi đấy! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công món bánh đơn giản này nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Maison Olivia

Từ khóa: Bánh bông lan Đài Loan Castella Matcha,Castella Matcha,bánh Castella Matcha,cách làm Castella Matcha,làm Castella Matcha,cách làm bánh Castella,Castella Matcha,bánh Castella Matcha,cách làm Castella Matcha,làm Castella Matcha,cách làm bánh Castella,Castella Matcha,bánh Castella Matcha,cách làm Castella Matcha,làm Castella Matcha,cách làm bánh Castella,