Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh bông lan bơ sữa

Cách làm bánh bông lan bơ sữa xốp mịn thơm ngon bất bại

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 10 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Những ngày quây quần bên gia đình, ngoài trà ngon thì cũng không thể thiếu vắng những món bánh ngọt. Nếu bạn cũng đang loay hoay tìm cho mình một món bánh vừa ngon lại vừa đơn giản thì gợi ý sau đây từ HAY ĂN sẽ vô cùng phù hợp. Cùng nhau vào bếp học ngay cách làm món bánh bông lan bơ sữa thơm béo, hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Bánh bông lan bơ sữa

Bột mì đa dụng Bột đường vani (hoặc 1/2 muỗng canh tinh chất vani) Bơ lạt Tinh bột bắp Trứng gà (1 quả nặng khoảng 57 - 62gr cả vỏ) Sữa tươi không đường Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua trứng gà tươi ngon

  • Vỏ trứng: Nên chọn trứng có lớp phấn mỏng màu trắng ở bên ngoài, sờ vào có cảm giác ram ráp hoặc nặng tay vì đây là trứng mới. Nếu vỏ trứng nhẵn bóng, sáng hoặc có vết rạn nứt là trứng để lâu trong ổ, không được ngon.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng cũ, để lâu ngày. Nếu không nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, đang ấp dở,...
  • Không nên mua khi thấy trứng có dấu hiệu bị nứt vỏ vì vi khuẩn dễ xâm nhập vào hoặc có dấu hiệu nổi mốc trắng.

Bột mì đa dụng là gì? Mua bột mì đa dụng ở đâu?

  • Bột mì đa dụng (hay bột mì số 11) là loại bột có hàm lượng protein cao khoảng 11.5 - 12% và thường được dùng làm các loại bánh dai như bánh mì, bánh gối hay bánh pizza. Lượng protein cao trong bột sẽ kết hợp tốt với men nở tạo nên độ dai của bánh khi hoàn thành.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua bột mì đa dụng tại các cửa tiệm tạp hóa, siêu thị, cửa hàng Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến trên trang web hayan.vn.

Cách phân biệt bơ lạt và các loại bơ khác? Mua bơ lạt ở đâu?

Trên thị trường, hiện nay có 2 loại bơ phổ biến đó là bơ lạt và bơ mặn.

  • Bơ lạt hay còn được gọi là bơ không muối, bơ động vật. Loại bơ này có độ béo cao, có hương thơm, vị béo ngọt và thường được ưa chuộng sử dụng trong các món bánh ngọt.
  • Bơ mặn còn được gọi là bơ có muối, bơ thực vật. Loại bơ này thường dùng để chế biến các món ăn chiên xào hoặc các món bánh mặn.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua bơ lạt tại các siêu thị, cửa hàng Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến trên trang web hayan.vn.

Nguyên liệu làm bánh bông lan bơ sữa

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, , phới lồng, phới dẹt, giấy nến, khuôn tròn 20cm,...

Cách chế biến Bánh bông lan bơ sữa

  • Chuẩn bị trứng và bơ

    Đầu tiên, bạn tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng gà ra 2 tô khác nhau.

    Lưu ý: Không để lòng đỏ bị dính vào tô lòng trắng vì sẽ không thể đánh bông lòng trắng được. Nếu tô lòng trắng bị dính một chút lòng đỏ thì hãy dùng vỏ trứng để hớt lòng đỏ ra nhé!

    Tiếp theo, cho vào nồi 60gr bơ lạt và đun cho tan chảy, hoặc bạn có thể đun bằng lò vi sóng hoặc lò nướng.

  • Trộn bột và đánh bông lòng trắng trứng

    Cho vào tô 100gr bột mì đa dụng, 20gr tinh bột bắp, 5gr bột đường vani rồi trộn đều với nhau, sau đó lọc hỗn hợp bột qua rây cho mịn mượt.

    Mách nhỏ: Để bánh không bị khô cứng và mềm xốp hơn, ta phải trộn bột mì với tinh bột bắp để giảm cấu trúc nặng của bột mì. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng loại bột mì số 8 thì có thể bỏ qua nguyên liệu tinh bột bắp.

    Cho vào tô lòng đỏ trứng gà hỗn hợp gồm: 60ml sữa tươi không đường, 60gr bơ tan chảy rồi dùng phới lồng khuấy đều. Tiếp đến, cho từ từ hỗn hợp bột khô vào tô trứng và tiếp tục khuấy đến khi được hỗn hợp đồng nhất.

    Ở tô lòng trắng trứng, bạn dùng máy đánh ở tốc độ thấp đến khi trứng nổi bọt khí li ti như xà phòng. Kế tiếp, chia 100gr đường làm 3 phần, cho từng phần vào tô trứng và tiếp tục đánh tan đường ở tốc độ trung bình.

    Khi đường tan hết, bạn tăng tốc độ máy lên mức cao rồi đánh đến khi trứng bông cứng, tạo chóp đứng nhưng không bị cong xuống là được.

  • Làm bánh bông lan bơ sữa

    Dịch chuyển thanh khung xuống rãnh cuối cùng của lò. Làm nóng lò trước ở 170 độ C trong 15 phút gồm 2 lửa trên dưới kết hợp quạt đối lưu.

    Chia hỗn hợp lòng trắng trứng bông làm 3 phần, sau đó bạn cho từng phần vào hỗn hợp lòng đỏ trứng.

    Dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp theo chiều từ dưới lên trên. Đưa phới xuống dưới đáy âu, đẩy nguyên liệu nặng lên và hất sang một bên (vét và hất từ dưới lên). Tiếp tục thao tác đến khi hỗn hợp trở nên mịn mượt.

    Lưu ý: Đây là kỹ thuật Fold trong làm bánh, bạn nên trộn đúng kỹ thuật để tránh làm vỡ các bọt khí lớn, khi đó bánh sẽ bị chai và không nở được.

    Xem thêm: 5 phương pháp trộn bột cơ bản bạn cần biết khi bắt đầu làm bánh

    Chuẩn bị khuôn bánh có lót sẵn giấy nến, sau đó bạn đổ bột bánh vào rồi đập nhẹ khuôn xuống mặt bàn cho bột dàn đều. Hạ nhiệt độ lò xuống 150 độ C và nướng bánh trong 70 phút gồm 2 lửa trên dưới có quạt đối lưu.

    Bánh sau khi nướng xong thì mở hé cửa lò đợi 10 phút rồi lấy bánh ra cho nguội bớt. Sau đó, cho bánh vào hộp kín hoặc bọc kín, để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 - 2 tiếng là có thể thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Bánh bông lan bơ sữa có mùi thơm hấp dẫn, cốt bánh thì nhẹ tênh, bông xốp, mềm mịn cùng vị ngọt béo, bùi bùi ăn rất ngon miệng.

    Ăn bánh ngọt rồi uống kèm chút trà nóng vào những ngày trời se lạnh thì còn gì bằng đúng không nào?

Mẹo thực hiện thành công

  • Đối với làm bánh, bạn nên làm nóng lò trước khoảng 15 - 20 phút rồi mới nướng bánh và mức nhiệt làm nóng thường sẽ cao hơn nhiệt độ nướng từ 15 - 30 độ C.
  • Để bánh không bị xẹp hoặc thắt eo sau khi nướng, bạn cần đảm bảo: nướng bánh đủ thời gian và đúng nhiệt độ, khi bánh chín thì mở hé cửa lò cho nhiệt giảm từ từ, tránh lấy ra liền. Ngoài ra, khi trộn bột bánh xong thì nướng liền, không nên để lâu vì sẽ khiến bọt khí bên trong bị vỡ, bánh không nở được.
  • Nếu bánh bị 1 lớp trứng cứng phía dưới đáy là do bột bánh quá lỏng, lòng trắng chưa đánh bông đạt.

Với cách làm bánh bông lan bơ sữa ở trên, HAY ĂN tin chắc bạn sẽ thực hiện thành công món bánh thơm ngon, hấp dẫn này một cách dễ dàng! Hãy vào bếp trổ tài ngay nhé!

Từ khóa: Bánh bông lan bơ sữa,cách làm bánh bông lan bơ sữa,bánh bông lan bơ sữa,bánh bông lan bơ,bánh bông lan,bông lan,cách làm bánh bông lan bơ sữa,bánh bông lan bơ sữa,bánh bông lan bơ,bánh bông lan,bông lan,