Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh bao socola

Cách làm bánh bao socola sữa thơm mềm độc lạ đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    1 giờ 40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh bao socola sữa mềm xốp thơm lừng bơ sữa, vừa ngon lại vừa đẹp mắt với màu sắc hài hòa. Bạn hãy cùng Điện Máy XANH vào bếp và trổ tài món bánh bao socola này để chiêu đãi cả nhà nhé, chắc hẳn mọi người sẽ thích mê.

Nguyên liệu làm Bánh bao socola

Bột mì đa dụng Bột tàn mì Sữa tươi (có đường) Men nở instant Bột ca cao Bơ lạt Đường

Bột tàn mì là gì?

  • Bột tàn mì là loại nguyên liệu khá phổ biến, trong thành phần của loại bột này đã loại bỏ chất gluten nên bột rất mịn, có màu trắng và không mùi.
  • Bột tàn mì chính là tinh bột của bột mì. Với tác dụng giúp bột bánh được dai ngon hơn và giúp cải thiện màu sắc, tạo độ xốp nở,... nên bột tàn mì khá được ưa chuộng trong các công thức bánh.

Bột ca cao là gì?

  • Bột ca cao được chế biến từ phần dư của chocolate liquor - hỗn hợp có màu nâu sẫm khi xay mịn hạt ca cao.
  • Bột ca cao có màu nâu nhạt tự nhiên và vị đắng nhẹ, hơi béo và nếu nếm kĩ bạn sẽ cảm nhận được vị chua rất nhẹ nơi hậu vị. Tuy nhiên, nếu đã qua xử lý bằng kiềm thì ca cao có màu nâu đậm hơn.
  • Đây là nguyên liệu khá phổ biến trong các món bánh và thức uống hàng ngày.

Men nở instant là gì?

  • Hiện nay, trên thị trường có 3 loại men chính là men tươi, men khô và men nở instant. Tuy nhiên, men nở instant được ưa chuộng vì dễ sử dụng và bảo quản hơn.
  • Men nở instant là dạng men khô, hạt mịn, màu nâu. Sự khác biệt của men nở instant là không cần kích hoạt trước với nước như những loại khác mà chỉ cần trộn chung với bột.
  • Men nở instant giúp tạo ra nhiều khí gas hơn men khô, do đó với cùng một lượng bột thì lượng men instant cần dùng sẽ ít hơn men khô.

Nguyên liệu làm bánh bao socola

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, , thau, giấy nến, cây lăn bột,...

Cách chế biến Bánh bao socola

  • Làm bột socola

    Để làm bột socola, bạn chuẩn bị tô lớn và cho vào 110gr bột mì đa dụng, 20gr bột tàn mì, 6gr bột ca cao, 8gr bơ lạt và trộn đều.

    Kế đến, bạn cho 70ml sữa tươi và 1gr men nở instant vào chung rồi trộn đều hỗn hợp. Tiếp theo, bạn dùng tay và nhồi thật kỹ khoảng 5 phút.

    Sau đó bạn dùng màng bọc thực phẩm gói bột lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút.

    Mách nhỏ: Bạn nên dùng sữa tươi hơi lạnh để phần men hoạt động chậm, giúp nhào bột dễ dàng hơn.
  • Trộn và ủ bột vỏ lần 1

    Trước hết, bạn cho 155ml sữa tươi cùng 40gr đường, 3gr men nở instant vào tô và khuấy đều lên.

    Tiếp đến, bạn chuẩn bị thau vừa, cho 240gr bột mì đa dụng, 60gr bột tàn mì và nước men lúc nãy vào rồi trộn thật đều tay khoảng 3 phút.

    Khi phần bột đã thấm đều nước, bạn cho 25gr bơ lạt vào và dùng tay nhồi khoảng 5 phút, lúc này bột còn khá khô và cứng. Do đó, bạn dùng màng thực phẩm bọc lại để bột nghỉ 7 - 8 phút để bột mềm ra.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể thay thế bột tàn mì bằng các tinh bột khác như bột bắp, bột khoai tây, bột nếp, bột năng và tăng lượng bột mì lên thêm 10gr cho đúng với lượng nước men.
    • Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu ăn thay thế nếu không có bơ lạt nhé!
  • Nhồi và ủ bột vỏ lần 2

    Sau khi để nghỉ 7 - 8 phút bột sẽ nở và dẻo hơn. Bạn nhồi lại bột trong khoảng 8 phút bằng cách đặt bột lên mặt phẳng, dùng mu bàn tay ấn và miết bột ra xa, sau đó gập bột lại và tiếp tục miết bột (kỹ thuật folding and stretching).

    Nhồi đến khi mặt bột mịn và không còn dính trên tay nữa là đạt. Tổng cộng 2 lần nhồi bột ở bước này và bước trên khoảng 15 phút là được nhé!

    Tiếp theo, bạn gói bột lại bằng màng thực phẩm và tiếp tục cho nghỉ trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút.

    Mách nhỏ:

    • Chúng ta cần nhào bột lại với mục đích cho bột thấm vào nước để tạo ra các sợi gluten giúp bột dẻo và mịn hơn, bánh sau khi hoàn thành cũng sẽ dai và có độ đàn hồi.
    • Bạn nên nhồi bột từ từ và đều tay, không cần nhồi quá nhanh và mạnh sẽ làm đứt các sợi gluten, làm bột có hiện tượng co lại và sần sùi.
    • Thời gian nhồi bột quá dài sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc của bánh, nếu bạn nhồi nhiều hơn so với khoảng thời gian trên bánh sẽ vàng dần, do đó bạn nên cân nhắc để điều chỉnh màu sắc bánh như mong muốn nhé!
  • Tạo hình và ủ bột

    Sau 10 phút, bạn lấy bột ra khỏi ngăn mát rồi dùng dao cắt làm đôi và lấy 1 nửa nhồi thành khối tròn.

    Bạn cán bột dẹp ra, tiếp tục gấp và nhồi bột 2 lần rồi cho bột nghỉ 5 phút. Ở thao tác này, bạn nhớ dùng tô hoặc các vật khác úp lên để bột không bị khô nhé!

    Về phần bột socola, bạn cũng cán và gấp tương tự khoảng 5 phút rồi bọc lại bằng màng thực phẩm để bột nghỉ.

    Trong thời gian chờ bột socola, bạn lấy khối bột trắng ủ lúc nãy và cán dẹp khoảng 2mm là được. Tiếp theo, bạn cũng cán dẹp bột socola sao cho phần bột này có diện tích tương đương với bột trắng lúc nãy.

    Bạn thoa ít nước lên bề mặt phần bột trắng rồi ghép bột socola lên trên. Tiếp đến, bạn dùng dao cắt 2 đầu bột cho thẳng hàng và cuộn lại.

    Bạn lăn đều bột để cho 2 phần dính chặt lại với nhau. Kế đến, bạn cắt bột thành những khúc bằng nhau (khoảng 8 - 9 khối bột) và lót giấy nến đã cắt dưới đế bánh.

    Cuối cùng, bạn cho hết bột vào xửng hấp, đậy nắp kín và ủ từ 1 - 1 tiếng 15 phút là được.

    Mách nhỏ:

    • Phần bột trắng còn lại, bạn làm tương tự các bước trên là chúng ta có thêm bánh bao sữa.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị phần bột socola thêm tương ứng với lượng trên để làm thêm bánh bao socola.
  • Hấp bánh

    Sau khi ủ bột, bạn cho bánh vào xửng hấp và đun với lửa vừa khoảng 20 phút là bánh chín rồi đó!

  • Thành phẩm

    Bánh bao socola mềm xốp nhỏ xinh có vị ngọt nhẹ và còn thơm bơ, chắc hẳn không chỉ trẻ con mà người lớn cũng sẽ yêu thích hương vị này.

    Vỏ bánh mịn màng còn cốt bánh thì xốp vừa phải. Bánh bao socola nóng hổi dùng cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ trong ngày đều rất tuyệt. Bạn hãy vào bếp và trổ tài ngay nhé!

Vậy là Điện Máy XANH đã hướng dẫn bạn xong cách làm bánh bao socola xốp mềm rồi, thật không khó để có những chiếc bánh bao thơm ngon, hy vọng bạn sẽ thành công với công thức này nhé!

Từ khóa: Bánh bao socola,bánh bao socola,cách làm bánh bao socola,làm bánh bao socola,làm bánh bao,socola,bánh bao socola,cách làm bánh bao socola,làm bánh bao socola,làm bánh bao,socola,