Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh bao ngũ sắc

Cách làm bánh bao ngũ sắc từ tự nhiên tại nhà, cực đơn giản

  • Chuẩn bị

    2 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Một chiếc bánh bao đủ màu sắc với lớp vỏ xốp trông thật bắt mắt cùng phần nhân mềm mại bên trong, chắc hẳn sẽ là món bánh lý tưởng để bạn trổ tài mỗi dịp sum họp gia đình. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn từ HAY ĂN, đảm bảo sẽ thành công. Cùng vào bếp làm ngay bánh bao ngũ sắc nhé!

Nguyên liệu làm Bánh bao ngũ sắc

Bột mì đa dụng (nếu thay bằng bột mì số 8 sẽ mềm hơn và không phải thêm bột bắp) Bột bắp Sữa tươi có đường Nước cốt dừa Đường Men nở Dầu ăn Lá dứa Hoa đậu biếc Bột nghệ Ruột gấc

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, máy xay sinh tố, , muỗng, cây cán bột.

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh bao ngũ sắc

Cách chế biến Bánh bao ngũ sắc

  • Tạo màu vỏ bánh

    Lá dứa sau khi mua về, bạn rửa sạch rồi trụng sơ qua nước sôi để có màu đẹp. Sau đó, bạn cắt lá dứa thành các đoạn ngắn rồi cho vào máy xay sinh tố cùng 40ml nước. Kế đến, lọc hỗn hợp này qua rây để thu lấy phần nước cốt màu xanh lá.

    Để cho ra được những chiếc bánh có màu vàng tươi đẹp mắt bạn hãy pha 1 muỗng cà phê bột nghệ với 40ml nước.

    Với màu xanh dương, bạn ngâm 5 bông hoa đậu biếc với 40ml nước đun sôi hoặc cho vào lò vi sóng quay trong vòng một phút. Sau đó, bạn lọc hỗn hợp này để thu lấy phần nước cốt để nguội.

    Bạn cho 3 muỗng cà phê ruột gấc hòa cùng 40ml nước sôi, sau đó lọc qua rây lấy phần nước có màu đỏ và bỏ qua phần hạt.

    Bạn có thể dùng 20ml nước cốt dừa hoặc 20ml sữa tươi để tạo màu trắng cho bánh.

    Bạn để nguyên thành phẩm 4 màu đã tự pha tầm 10 phút đợi cho cốt màu lắng xuống.

    Sau đó, bỏ bớt phần nước trong, mỗi màu thu lấy 20ml nước cốt, như vậy khi làm bánh bạn sẽ có được thành phẩm đẹp, màu sắc đậm đà, nhìn bắt mắt hơn.

  • Chuẩn bị bột bánh

    Bạn hòa 150ml sữa tươi với 100gr đường, 10gr men nở, khuấy cho tan. Sau đó, bạn ủ hỗn hợp tầm 10 phút để làm kích hoạt men. Khi men nở ra và hỗn hợp đóng tảng như riêu cua là đạt.

    Lưu ý: Nếu men không nở thành tảng, như vậy là men bị hỏng, phải làm lại và thay bằng men mới.

    Kế đến, bạn chuẩn bị 5 tô to, rồi phết 2ml dầu ăn vào mỗi đáy tô. Tiếp theo, cho 100gr bột mì và 10gr bột bắp vào mỗi tô đã phết dầu ăn.

    Tiếp đến, bạn chia hỗn hợp sữa men đã ủ thành 5 phần bằng nhau rồi cho vào từng tô. Sau đó, cho thêm 20ml nước cốt màu vào (mỗi tô một màu). Bạn nhào bột bằng tay đến khi thu được một khối bột dẻo mịn chạm vào hơi dính tay là được.

    Cuối cùng, bạn bọc kín bột bằng màng bọc thực phẩm và ủ bột trong 1 - 2 giờ ở nhiệt độ phòng cho bột nở gấp đôi.

    Sau khi đủ thời gian ủ bột, bạn lấy ra nhồi thêm 5 phút nữa cho tan hết khí rồi chia thành các phần đều nhau.

  • Tạo hình cho bánh bao

    Để bột không bị dính vào tay, bạn có thể thoa một lớp dầu ăn vào tay rồi tạo hình từng viên bột.

    Đối với phần nhân bánh, tùy theo khẩu vị của bạn mà có thể làm nhân mặn (thịt + trứng cút + mộc nhĩ + nấm hương + miến) hoặc nhân chay (đậu xanh, khoai môn).

    Khi nặn và tạo hình cho bánh, với mỗi phần bột bạn làm xong phải bọc kín bằng màng bọc thực phẩm để cho bánh không bị khô.

    Sau khi tạo hình xong, bạn tiếp tục ủ bột bánh trong 20 phút trước khi đem bánh đi hấp.

  • Hấp bánh

    Trước khi đem hấp, bạn lót đáy bánh bao bằng giấy nến hoặc lá chuối để bánh không bị dính vào nồi.

    Bạn làm nóng xửng hấp bằng cách đun sôi 500ml nước rồi mới cho bánh vào hấp. Nắp xửng nên lót thêm khăn màn để hơi nước không bị nhỏ xuống làm rổ bánh.

    Sau khi nước sôi, bạn đặt xửng bánh bao vào hấp với lửa vừa. Thời gian hợp lý để hấp bánh bao không nhân là 10 phút, bánh bao có nhân là 15 phút.

    Khi bánh được hấp chín, bạn tắt và giữ nguyên bánh trên bếp. Sau 5 phút, bạn mới mở hé nắp nồi để tránh làm bánh bị xẹp.

  • Thành phẩm

    Thành phẩm là những chiếc bánh bao căng tròn lớp vỏ thơm mềm mịn xốp, nhiều màu sắc bắt mắt và hấp dẫn vị giác.

    Vậy còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay món bánh bao ngũ sắc này. Hãy cùng bạn bè thưởng thức món ăn này nhé.

Thông tin sản phẩm

  • Bài viết sử dụng bộ nồi xửng hấp để hấp bánh. Với thiết kế bao gồm 1 nồi và 1 xửng rất tiện lợi để thực hiện đa dạng các món ăn khác từ hấp bánh đến nấu canh,... Bộ nồi có đáy 3 lớp truyền nhiệt và giữ nhiệt tốt giúp thức ăn chín nhanh và đều, tiết kiệm nhiều năng lượng.
  • Hiện nay, bộ nồi xửng hấp có giá dao động 620 nghìn - 1.6 triệu đồng (giá cập nhật vào tháng 05/2022).

https://www.dienmayxanh.com/noi/bo-noi-xung-inox-3-day-32cm-happycook-st32-2?class=

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã làm ra được những chiếc bánh bao ngũ sắc đẹp mắt và vô cùng thơm ngon. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp làm cho gia đình thưởng thức nào! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Bánh bao ngũ sắc,bánh bao ngũ sắc, cách làm bánh bao ngũ sắc, bánh bao chay ngũ sắc, làm bánh bao chay ngũ sắc, cách làm bánh bao nhiều màu,