Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm bạch tuộc trộn khế sốt Thái chua cay hít hà, lai rai

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Chỉ với các nguyên liệu chính là bạch tuộc, khế, chuối chát là bạn đã có ngay cho mình món bạch tuộc trộn khế sốt Thái siêu hấp dẫn. Với hương vị chua chua, cay cay hít hà thì đây chắc chắn sẽ là món khoái khẩu để mọi lai rai vào dịp cuối tuần. Hãy vào bếp cùng với HAY ĂN để thực hiện món món trộn siêu hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Bạch tuộc trộn khế sốt Thái

Bạch tuộc Khế Chuối chát Ớt sừng Gừng Hành lá Tắc Tỏi băm Rau thơm Bột ớt Hàn Quốc Hành tím băm Sa tế Muối tôm Giấm Tương ớt Nước cốt me Nước mắm Dầu ăn Đường thốt nốt Đường Muối

Cách chọn mua bạch tuộc tươi ngon, chất lượng

  • Bạn nên chọn những con bạch tuộc có phần da căng bóng, lưng da mịn, thân không bị trương phìn, tròng mắt sáng, trong và long lanh.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn bạch tuộc có phần lưng màu nâu xám ánh xanh và phần bụng màu trắng sáng. Phần thân chắc chắn, khi nhấn tay vào không bị mềm nhũn và lõng bõng nước.
  • Tránh chọn những con bạch tuộc có màu trắng ngà hoặc trắng đục vì đó là bạch tuộc đã để lâu ngày hoặc bị ngâm nước ngọt để tăng trọng lượng.

Cách chọn mua chuối chát ngon

  • Bạn không nên chọn chuối chát quá chín hoặc chuối quá non mà hãy chọn mua chuối xanh, già.
  • Chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng tốt, đây là những trái chuối tươi, không bị xử lý qua thuốc.
  • Không nên mua những quả to mọng, quá cứng mà chuộng quả thon nhỏ, da xanh um, ít hạt.

Cách chọn mua khế tươi ngon

  • Khế tươi ngon là những quả có phần cách còn nguyên vẹn, không dập nát cũng như không xuất hiện các vết thâm đen li ti lạ thường nào trên bề mặt.
  • Khi cầm lên tay bạn sẽ cảm nhận được khế có độ chắc tay rõ rệt, không quá nhẹ, đồng thời ấn vào thấy khế săn chắc, không quá mềm.
  • Bạn nên hạn chế mua khế đã chuyển sang vàng để giúp món ăn được thơm ngon và chuẩn vị hơn nhé!

Nguyên liệu làm bạch tuộc trộn khế sốt Thái

Dụng cụ thực hiện

Bộ xửng hấp, chảo, , dĩa, muỗng,...

Cách chế biến Bạch tuộc trộn khế sốt Thái

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Chuối chát mua về, bạn cắt bỏ 2 đầu, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi cắt thành từng khoanh tròn vừa ăn. Sau đó, cho chuối vào thau nước muối loãng ngay sau khi cắt để chuối không bị thâm đen trong khoảng 5 phút.

    Kế đó, bạn lấy chuối ra và ngâm vào tô nước đá lạnh 10 phút để chuối được giòn, ngon hơn.

    Tương tự với khế chua, bạn mang đi rửa trực tiếp dưới nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và để ráo. Tiếp đó, cắt bỏ 2 đầu rồi cắt thành từng khoanh nhỏ và cho vào tô nước đá lạnh ngâm 10 phút.

    Ớt sừng rửa sạch, để ráo rồi cắt bỏ đầu và cắt sợi nhỏ.

    Gừng gọt sạch lớp vỏ bên ngoài, cắt lát để hấp cùng với bạch tuộc

    Hành lá rửa sạch phần đầu, cắt bỏ rễ và cắt thành từng khúc khoảng 2 - 3 lóng tay.

    Tắc bạn vắt lấy nước để làm sốt Thái. Còn phần vỏ tắc bạn giữ lại cắt thành từng khoanh tròn mỏng để trộn cùng với bạch tuộc.

  • Sơ chế và hấp bạch tuộc

    Để khử mùi tanh, làm sạch nhớt của bạch tuộc thì khi mua về, bạn phải cắt bỏ toàn bộ phần ruột rồi xoa bóp thật kĩ với hỗn hợp gồm 5 muỗng canh muối, 3 muỗng canh giấm trong khoảng 7 - 10 phút.

    Sau đó, xả thật kĩ lại với nước sạch rồi cắt bạch tuộc thành từng miếng vừa ăn.

    Bạn bắc chảo sâu lòng lên bếp, thêm vào khoảng 200ml nước rồi đặt xửng hấp gỗ vào cùng với bạch tuộc.

    Kế đó, thêm vào xửng 1 ít ớt sừng cát lợi, vài nhánh hành lá và 1 vài lát gừng rồi bắc lên bếp và hấp trong 5 phút.

    Ngoài hấp theo cách này thì bạn cũng có thể sử dụng nồi xửng hấp để thao tác nhanh chóng, thuận tiện hơn nhé!

  • Trộn sốt Thái

    Cho vào tô 4 muỗng canh đường, 2 muỗng canh muối tôm, 2 muỗng canh sa tế, 2 muỗng canh bột ớt Hàn Quốc, 2 muỗng canh tương ớt, nước cốt tắc, 2 muỗng canh nước cốt me và 2 muỗng canh nước mắm.

    Sau đó, bạn dùng muỗng trộn thật đều tay để hỗn hợp hòa quyện hoàn toàn.

    Tiếp đó, bắc chảo lên bếp, thêm vào 4 muỗng canh dầu ăn cùng với 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh hành tím băm rồi phi thơm vàng đều.

    Khi tỏi, hành tím đã chín vàng thì bạn cho phần nước sốt vừa pha vào, dùng vá khuấy đều khoảng 5 phút.

    Cuối cùng là thêm vào phần nước sốt 1 muỗng canh đường thốt nốt rồi tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 5 phút nữa là đã có thể tắt bếp, nhấc xuống được rồi nhé!

  • Trộn bạch tuộc với sốt Thái

    Bạn cho chuối chát, khế, bạch tuộc đã sơ chế vào tô lớn. Kế đó, thêm vào 1 ít ớt sừng cắt sợi cùng với phần nước sốt Thái vừa trộn rồi trộn thật đều cho các nguyên liệu thấm phần nước sốt thơm ngon.

    Cuối cùng là thêm vào 1 ít vỏ tắc cắt khoanh tròn, 1 ít rau sống cắt nhỏ rồi tiếp tục trộn đều thêm một lần nữa là có thể thưởng thức được rồi nhé!

  • Thành phẩm

    Thành phẩm món bạch tuộc trộn khế sốt Thái với sự hòa quyện hài hòa từ phần thịt bạch tuộc dai giòn, sật sật kết hợp với nước sốt Thái chua cay, kèm theo khế chua và chuối chát.

    Đây chắc chắn sẽ là một món ăn cực kì ngon miệng mà nhất định bạn phải bắt tay vào bếp thực hiện cho cả nhà thưởng thức để lai rai cùng lon nước ngọt hoặc bia vào dịp Tết sắp đến nhé!

Hy vọng rằng với món bạch tuộc trộn khế sốt Thái chua chua, cay cay đậm vị cực thơm ngon, hấp dẫn được HAY ĂN chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm món mới bổ sung vào thực đơn ngày Tết nhé! Chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức ngon miệng.

Từ khóa: Bạch tuộc trộn khế sốt Thái,cách làm bạch tuộc trộn khế sốt Thái,làm bạch tuộc trộn khế sốt Thái,sốt Thái,